1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Điều chỉnh lại khu vực trọng tâm tìm kiếm máy bay mất tích

(Dân trí) - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, dự kiến sẽ điều chỉnh lại khu vực trọng tâm cần tập trung lực lượng tìm kiếm, mở rộng về khu vực vị trí mất liên lạc ban đầu của máy bay và khu vực Nam Côn Đảo.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn vừa gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải báo cáo công tác tìm kiếm cứu nạn máy bay MH 370 của Malaysia mất tích. Theo đó, trong ngày 10/3 đã sử dụng 6 máy bay, trong đó có 3 AN 26, 2 Mi 171, 1 DHC6; bay 12 chuyến ra biển tìm kiếm máy ba Malaysia mất tích.
 
Cũng trong ngày có 7 tàu các loại gồm: SAR 413, SAR 272, CSB 2001, CSB 2003, HQ 954, HQ 637, KN 774 tiếp tục công tác tìm kiếm tại hiện trường, mở rộng phạm vi về hướng Tây Bắc so với khu vực tìm kiếm hôm trước. Đặc biệt, các lực lượng tập trung tìm kiếm, xác minh các vật thể do máy bay phát hiện.

Thủy phi cơ trên đường đi tìm kiếm máy bay mất tích (Ảnh: Công Quang)
Thủy phi cơ trên đường đi tìm kiếm máy bay mất tích (Ảnh: Công Quang)

Hiện tàu HQ 888 trên đường cơ động đến hiện trường; CSB 2002 xuất phát ra hiện trường thay thế cho tàu CSB 2001 về bổ sung nhiên liệu; HQ 627 bổ sung dầu, nước cho tàu SAR 413.

Lực lượng nước ngoài có tổng số 4 máy bay, 11 tàu gồm: Malaysia 2 máy máy bay, 7 tàu; Singapore: 2 máy bay, 2 tàu; Trung Quốc: 2 tàu cùng tham gia tìm kiếm.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, sáng ngày 10/3 đã triển khai xong Sở Chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc do ông Phạm Quý Tiêu - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chủ trì.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đến nay Quân khu 9 và Bộ Tham mưu Biên phòng triển khai cho các đơn vị tăng cường nắm tình hình liên quan, sẵn sàng phương tiện tham gia cứu nạn khi có lệnh.

Đến 14h15 Quân chủng Hải quân điều động tàu HQ 627 xuất phát ra hiện trường để bổ sung dầu, nước cho tàu SAR 413 và đưa tổ phóng viên, tổ bảo đảm thông tin không lưu ra tàu chỉ huy hiện trường (SAR 413).

Các phương tiện tiếp tục tìm kiếm tại khu vực: trên biển phạm vi từ Vĩ độ 08o10’N - 08o40’N, từ Kinh độ 102o46’E - 103o34’E và trên không phạm vi từ 08o00’N - 09o30’N, từ Kinh độ 102o40’E - 103o45’E.

14h10, 01 máy bay hàng không trên đường L642 thông tin với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồng Kông phát hiện tại tọa độ 09o32’00”N - 107o15’00”E (cách phía Nam mũi Ô Cấp/Vũng Tàu khoảng 50 hải lý) một số mảnh vỡ kim loại lớn trên mặt biển xung quanh.

13h30, Malaysia báo máy bay Singapore quan sát phát hiện tại tọa độ 8o16’05”N - 102o51’11”E (cách phía Nam Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 71 hải lý) một vật thể lạ giống phao cứu sinh.

10h20, máy bay DHC 6 phát hiện tại tọa độ 07o46’30N - 102o57’12E (cách phía Nam Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 96 hải lý) một vật thể hình vuông, màu da cam, hiện chưa vớt được.

Các phương tiện đã cơ động đến các vị trí trên để xác minh, hiện chưa rõ kết quả.

Trên cơ sở các thông tin hiện có, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn dự kiến sẽ điều chỉnh lại khu vực trọng tâm cần tập trung lực lượng tìm kiếm, mở rộng về khu vực vị trí mất liên lạc ban đầu của máy bay và khu vực Nam Côn Đảo. Sử dụng phương tiện một cách hợp lý và hiệu quả đề phòng phương án phải tìm kiếm dài ngày.

Quang Phong