1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội:

“Điểm đen” giao thông trên cầu Thanh Trì

(Dân trí) - Ngày 3/2, Bộ GTVT, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khánh thành và thông xe cầu Thanh Trì. Kể từ đó đến nay, đã có hàng trăm vụ xe trôi trượt, lật nghiêng, lao lên vỉa hè… liên quan đến cây cầu này.

Từ nỗi khiếp sợ của người dân...

 

Chiều 5/7, có mặt tại phía nam cầu Thanh Trì, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là hàng trăm phương tiện, hầu hết là những xe tải loại lớn, rầm rầm lao từ dốc đê Hữu Hồng xuống đường Lĩnh Nam và ì ạch nhích từng bước khi cách cầu chừng vài trăm mét. Tiếng động cơ, tiếng người hò hét càng khiến không khí trở nên đặc quánh cùng khói bụi và mùi xăng xe.

 

Một điều dễ dàng nhận thấy, đường Lĩnh Nam quá hẹp, trong khi lưu lượng xe lưu thông lại quá nhiều. Mặt khác, chính kiểu phân luồng tạm cho ôtô từ phía bắc sang phía nam và ngược lại đều chung con đường nhỏ Lĩnh Nam khiến các phương tiện nhiều khi phải dồn ứ lại ở nút cổ chai đê Hữu Hồng, gây ùn tắc giao thông, lộn xộn.

 

Người dân sống gần cầu méo mặt than trời về những nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng tại đây, mà theo họ là “khó tránh khỏi”.

 

Một nguyên nhân quan trọng khác, ngay chân cầu Thanh Trì có biển cấm các loại xe chở container nhưng không có tác dụng. Mỗi ngày vẫn có hàng chục chiếc xe loại này lũ lượt qua cầu, trở thành “hung thần” giao thông.

 

Bà Trần Thị Tuyên, một người dân trong khu vực, cho biết: “Nhà tôi ở sát chân cầu. Từ khi thông cầu, nhà tôi không sao ngủ yên được. Tiếng rầm rập của xe container chạy suốt ngày đêm khiến cả căn nhà cứ rung lên bần bật. Đặc biệt là về ban đêm, những chiếc xe container đi qua đây với tốc độ kinh hồn. Điều thực sự trở nên đáng sợ là những vụ tai nạn gối lên nhau, hết ngày nọ đến ngày kia. Nói dại miệng, nhỡ đâu một “con” xe container bẻ lái, ủi vào nhà thì chúng tôi không biết phải kêu ai”.

 

Người dân vẫn có thể kể vanh vách những vụ tai nạn kinh hoàng trên cầu Thanh Trì. Vụ gần đây nhất xảy ra vào hồi 1h ngày 27/6, trên đường lên cầu Thanh Trì. Xe tải chở 8 tấn vải quả, vì đột ngột tránh xe container đi hướng ngược lại mà phải lao thẳng xuống ruộng.

 

... đến bức xúc của chính quyền

 

Trao đổi với Dân trí, ông Lê Hải Quang, Phó chủ tịch phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), không khỏi lắc đầu ngao ngán khi nói về những bất hợp lý trong việc tổ chức giao thông tại khu vực này. Theo ông Quang, nguy cơ xảy ra tai nạn tại điểm nút này là rất lớn. Và thực tế, trong một tháng có đến hơn chục chiếc xe ôtô gặp hiện tượng trôi trượt, đâm đổ cây, lao xuống mương, xuống ruộng,... tại đây.

 

Ngày 26/2, chỉ vài tuần sau khi thông xe cầu Thanh Trì, UBND phường Lĩnh Nam có văn bản gửi đến Sở GTCC Hà Nội, trong đó nêu rõ những bất cập của điểm giao thông này. Mới đây, ngày 19/6/2007, UBND phường Lĩnh Nam tiếp tục có công văn gửi đến Bộ GTVT, Sở GTCC Hà Nội, nói rõ những nguy cơ tiềm ẩn TNGT nghiêm trọng tại khu vực đầu nam cầu Thanh Trì; đồng thời đề nghị cải tạo, nâng cấp đường Lĩnh Nam; đề xuất một số phương án khắc phục tình hình.

 

Song ông Quang cho hay, đến nay vẫn chưa nhận được sự hồi âm nào từ phía cơ quan chức năng. “Với chức năng quản lý địa bàn, thấy hiện tượng đó nhưng lại nằm ngoài khả năng giải quyết của địa phương, chúng tôi một mặt giao công an phường tham gia hướng dẫn giao thông. Các lực lượng CSGT thi thoảng cũng thấy họ bám trực”, ông Quang ngán ngẩm nói.

 

Ngoài ra, một nguy cơ khác không thể không nói đến là con đê Tả Hồng và Hữu Hồng đang bị đe doạ nghiêm trọng khi ngày cũng phải cõng trên lưng một lượng xe tải hạng nặng. Các tuyến đê là nơi trọng yếu cần bảo đảm tuyệt đối, đặc biệt là vào thời điểm mùa mưa bão. Nếu tình trạng quá tải trên tiếp tục kéo dài, không biết con đê còn trụ được bao lâu?

 

Phúc Hưng