1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Đi tìm câu trả lời cho những vụ tai nạn liên tiếp ở “ngã tư chết người”

(Dân trí) - PV Dân trí đã trở lại “ngã tư chết người” giao cắt giữa quốc lộ 1A và tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh nằm ở địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh và ghi nhận một thực tế rằng ở đây đang tồn tại rất nhiều bất cập, người tham gia giao thông vì thế cứ sơ sảy là có thể gặp tai nạn.

Trắng đêm canh tai nạn ở "ngã tư thần chết"

Sơ sảy là gặp tai nạn

Trước hàng loạt vụ tai nạn thương tâm liên tục xảy ra vào ban đêm tại nút giao ngã 4 tại Km 517+950 QL1A và và tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh nằm ở địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, PV Dân trí đã có mặt tại điểm nóng giao thông này để tìm hiểu rõ nguyên nhân của sự mất an toàn giao thông tại đây.

9h tối ngày 17/12, thời điểm chúng tôi có mặt, nhóm cán bộ an ninh xã Cẩm Vịnh do ông Bùi Đức Hồng, Trưởng công an xã đã có mặt tại đây. Ông Hồng cho biết, mấy ngày nay mưa gió tai nạn xảy ra liên tục, nên lực lượng công an địa phương nhận được yêu cầu tăng cường lực lượng tuần tra tại ngã tư nhằm tránh những vụ việc bất trắc xảy ra mà không có lực lượng giúp đỡ nạn nhân.

Liên tục xảy ra tai nạn khiến cán bộ an ninh xã Cẩm Vịnh hết sức lo lắng.
Liên tục xảy ra tai nạn khiến cán bộ an ninh xã Cẩm Vịnh hết sức lo lắng.

Cùng lực lượng an ninh xã Cẩm Vịnh chốt tại tại ngã tư này, chúng tôi ghi nhận thực tế nguy hiểm ở đây: Là một ngã tư rộng lớn, phương tiện đi lại rất đông, trong đó phải kể đến một lượng xe đầu kéo, xe 3 - 5 trục di chuyển liên tục rầm rập, thế nhưng hệ thống điện chiếu sáng ở đây không hoạt động. Không đèn chiếu sáng, không đèn tín hiệu giao thông, hệ thống phản quang khó nhận biết, tất cả khiến ngã tư chìm trong bóng tối, giao thông trở nên quá nguy hiểm.

Rất nhiều ô tô chạy trên tuyến tránh theo hướng Bắc Nam, khi đến ngã tư do thiếu ánh sáng, đèn phản quang bị xe đi ngược chiều che khuất, nên thay vì rẽ phải đi theo tuyến Quốc lộ 1A để đi vào Nam, tài xế đã cho xe chạy thẳng. Bị nhầm đường, cánh tài xế buộc phải xi nhan, pha đèn xin đường trước khi quay xe ngược trở lại để tiếp tục hành trình.

Theo ông Hồng, chính những chiếc xe chạy từ tuyến tránh xuống đi nhầm đường này là một trong những nguyên nhân dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn. Khi những chiếc xe này cắt qua Quốc lộ 1A, đã bị xe máy hoặc ô tô chạy trên tuyến do không làm chủ được tốc độ, hoặc hạn chế tầm nhìn đã tông thẳng vào dẫn đến bị thương hoặc tử vong.


Hệ thống chiếu sáng không hoạt động khiến nút giao thông ngã 4 tại Km 517+950 QL1A và và tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh về đêm chìm trong bóng tối.

Hệ thống chiếu sáng không hoạt động khiến nút giao thông ngã 4 tại Km 517+950 QL1A và và tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh về đêm chìm trong bóng tối.

PV tiếp tục chọn hai vị trí thuận trên hai chiều trên quốc lộ 1A, cách ngã tư chừng 30 mét, để quan sát. Đây có thể nói là vị trí quan sát thấy rõ nhất những hiểm nguy mà ô tô và xe máy qua ngã tư này phải đối mặt khi hệ thống chiếu sáng không hoạt động. Những chiếc đèn pha từ những chiếc xe ô tô chạy ngược chiều chiếu thẳng vào mặt khiến người dân đi xe máy khó nhận ra hiểm nguy ngay trước mặt. Trong đêm PV ghi hình, có rất nhiều trường hợp đi xe máy đã kịp thắng xe trước ngưỡng cửa của tử thần.

Anh Long, một người dân sống ngay ngã tư này chỉ cho nhóm PV dấu vết còn nguyên tại hiện trường vụ một thanh niên lao xe máy lao thẳng vào hệ thống làn phân cách xảy ra vào đêm 14/12.

“Khoảng 11h chúng tôi nghe tiếng đâm sầm. Khi chạy tới thấy một người đàn ông nằm cách xe máy hơn chục mét. Người dàn ông bị thương vẫn đủ tỉnh táo cho biết, bị xe ô tô đối diện pha đèn nên mất phương hướng nên lao vào dải phân làn. Đúng là chỉ có may mắn nạn nhân này mới thoát chết” – anh Long cho hay.

Anh Long chỉ vị trí vụ tai nạn xảy ra đêm 14/12 khiến một nam thanh niên phải nhập viện.
Anh Long chỉ vị trí vụ tai nạn xảy ra đêm 14/12 khiến một nam thanh niên phải nhập viện.

Giữa đêm ngày 17/12, khi tạm dừng ghi hình vào một quán cóc bán trà nước, cháo đêm phục vụ cánh tài xế chạy đường dài tránh rét, chúng tôi đã tiếp tục được ông chủ chủ quán tên Tuệ không ngừng lên án hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư hoành tráng nhưng không lấy một ngày đỏ đèn.

“Tui bán quán đã 3 năm nay, chưa thấy khi nào họ đỏ hệ thống đèn chiếu sáng ni. Ban ngày còn đỡ, ban đêm trời tối om, ngã tư này rất nguy hiểm, có những cái chết người dân không biết, như mới cách đây mấy ngày có một người bị cán mà xe họ bỏ chạy. Còn tai nạn thì bị thương nhiều vô kể”- ông Tuệ bức xúc phản ánh.

Ông Tuệ còn kể những câu chuyện dở khóc dở cười của không ít tài xế khi qua ngã tư này phải dừng xe hỏi đường đi. Ông Tuệ cá với chúng tôi ngồi đợi ắt sẽ bắt gặp những chuyện bất đắc dĩ mà ông phải giúp đỡ cánh tài xế hằng đêm.

Và đúng như ông Tuệ nói, chừng 20 phút sau, một tài xế ô tô giọng một tỉnh phía Bắc dừng xe ngay trước quán cóc của ông vào hỏi đường đi phía trước. Lí do mà tài xế này đưa ra là tới ngã tư này do thiếu ánh sáng nên không rõ đi thẳng hay rẽ phải để vào Nam.

Lỗi là do Cục quản lý đường bộ 2?

PV Dân trí đã nỗ lực liên hệ với nhiều đơn vị liên quan đến trách nhiệm vận hành khai thác các công trình tại ngã tư giao cắt giữa Quốc lộ 1A và tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh địa phận xã Cẩm Vịnh là Công ty TNHH MTV Sông Đà Miền Trung (đơn vị thi công), Sở GTVT Hà Tĩnh và Cục quản lý đường bộ 2 Khu quản lí đường bộ IV, thuộc Tổng cục đường bộ.

Lãnh đạo cả hai đơn vị là Công ty TNHH MTV Sông Đà Miền Trung và lãnh Sở GTVT Hà Tĩnh đồng loạt phản ánh sự thiếu trách nhiệm của Cục quản lí đường bộ 2 khi không vận hành, triển khai đầy đủ các công trình tại ngã tư này, trong đó đặc biệt là không đóng điện hệ thống đèn chiếu sáng để ngã tư trở thành một điểm đen về tai nạn giao thông.

“Trách nhiệm quản lý, vận hành các công trình trên Quốc lộ thuộc thẩm quyền của Cục quản lí đường bộ 2. Đó là nút giao thông quan trọng, lưu lượng xe qua lại đông, đáng ra, họ phải đóng điện theo dự án đã được phê duyệt, nhưng họ đã không thực hiện”- ông Trương Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cho hay.


Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh đã có công văn đề nghị Cục quản lý đường bộ 2 (Tổng cục đường bộ) vận hành hệ thống chiếu sáng cũng như tổ chức giao thông hợp lí bằng cách bổ sung vòng xuyến trung tâm. Tuy nhiên, đến nay đề nghị trên vẫn không được Cục quản lí đường bộ 2 thực hiện.

Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh đã có công văn đề nghị Cục quản lý đường bộ 2 (Tổng cục đường bộ) vận hành hệ thống chiếu sáng cũng như tổ chức giao thông hợp lí bằng cách bổ sung vòng xuyến trung tâm. Tuy nhiên, đến nay đề nghị trên vẫn không được Cục quản lí đường bộ 2 thực hiện.

Ngay tại nơi làm việc, ông Tuấn đã liên hệ với một cán bộ tại Chi cục quản lý đường bộ 2 (Cục quản lí đường bộ 2) đóng trên địa bàn Hà Tĩnh và được vị cán bộ này thông tin là chi phí mỗi tháng vận hành hệ thống chiếu sáng là 6 triệu đồng, tuy nhiên còn một số vướng mắc nên Cục quản lí đường bộ 2 chưa thể đưa vào vận hành.

Rõ ràng, với cách quản lí như hiện nay, thì những cái chết oan uổng của người dân, những vụ tai nạn thương tâm tại ngã tư tử thần này sẽ còn tiếp diễn. Người dân đang rất mong sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan có trách nhiệm.

Trong khi PV Dân trí đang thực hiện loạt phóng sự về "ngã tư tử thần" thì sáng 19/12, lại thêm một vụ tai nạn xảy ra tại ngã tư chết người này. Một đôi vợ chồng do nhầm đường đã lao thẳng vào xe ô tô, bị xe đánh văng, tiếp đó một nam thanh niên đi xe máy khác trong nỗ lực tránh tai nạn đã lao thẳng vào dải phân làn. Cả 3 nạn nhân gặp nạn đều phải nhập viện.

Vụ tai nạn mới nhất tại ngã tư tử thần này xảy ra vào sáng 19/12, làm 3 người bị thương phải nhập viện.
Vụ tai nạn mới nhất tại ngã tư tử thần này xảy ra vào sáng 19/12, làm 3 người bị thương phải nhập viện.

Văn Dũng – Tiến Hiệp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm