Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh làm metro số 2 Hà Nội
(Dân trí) - Hà Nội giao các cơ quan làm việc với các đơn vị của Bộ Quốc phòng để khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh nhằm triển khai dự án metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị (MRB) tham mưu, đề xuất, báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA.
Hà Nội cũng giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp MRB, UBND quận Bắc Từ Liêm chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng để khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Ảnh: MRB).
Tổng chiều dài tuyến metro này là 11,5km, với 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao. Tuyến metro này có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.
Dự án triển khai thi công trong năm 2025 và dự kiến hoàn thành năm 2029 và có 2 năm đào tạo vận hành bảo dưỡng.
Tuyến đường sắt này gồm 10 đoàn tàu có 4 toa, đường sắt đôi khổ 1.435mm và 1 khu depot tại Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) diện tích 17,5ha.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là gần 35.600 tỷ đồng, tương đương hơn 1.504 triệu USD, tăng thêm hơn 16.000 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư được phê duyệt lần đầu năm 2008.
Điểm đầu của dự án là Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài; điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.
Tuyến metro số 2 sẽ tạo thành trục xương sống quan trọng, kết nối khu vực nội đô, cảng hàng không quốc tế Nội Bài và đô thị phía Bắc của Hà Nội. Không chỉ mang lại lợi ích về giao thông và môi trường, tuyến đường sắt đô thị này còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch và kiến trúc đô thị Thủ đô.
Việc quy hoạch tuyến số 2 kết hợp giữa hướng tâm và vành đai không chỉ tăng khả năng kết nối mà còn giúp phân tán hành khách ra khỏi khu trung tâm, rút ngắn thời gian di chuyển và tối ưu hóa hiệu quả khai thác toàn hệ thống.
Trong năm 2025, Hà Nội cũng sẽ khởi công dự án đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Hà Nội có 2 tuyến đường sắt trên cao đang hoạt động gồm tuyến metro số 2A, ga Cát Linh - Hà Đông và tuyến metro đoạn Nhổn - ga Cầu Giấy. 2 tuyến metro này đang rất hút khách, ngày càng nhiều người dân chọn sử dụng metro làm phương tiện di chuyển hàng ngày.