1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM

Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư

Nguyễn Hải

(Dân trí) - Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cơ quan có thẩm quyền đưa vào thu phí 6 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã đủ điều kiện theo quy định tại Luật Đường bộ 2024.

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tình hình nghiên cứu, xây dựng Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Theo đó, hiện nay trên cả nước có 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư gồm: Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ (QL) 45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, TP HCM - Trung Lương, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm Cầu Mỹ Thuận 2), La Sơn - Túy Loan.

Trong đó, 6 tuyến cao tốc gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm Cầu Mỹ Thuận 2), được đề xuất danh mục các tuyến cao tốc đưa vào đề án để triển khai thực hiện thu phí do đã đủ điều kiện theo quy định tại Luật Đường bộ 2024 và Nghị định số 130/2024.

Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư - 1

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Ảnh: Phước Tuần).

Cụ thể, các cao tốc chưa đầu tư dải dừng xe khẩn cấp liên tục có mức phí 900 đồng/km; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (gồm cầu Mỹ Thuận 2) có quy mô 4 làn đầy đủ (có dải dừng xe khẩn cấp liên tục) mức phí là 1.300 đồng/km.

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất trước mắt, cơ quan được giao quản lý tài sản hạ tầng đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác.

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan được giao quản lý tài sản sẽ trực tiếp tổ chức quản lý, bảo trì, bảo dưỡng đối với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý, khai khác theo quy định pháp luật.

Cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị tổ chức thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí, áp dụng mô hình với đầu vào ETC đa làn tự do (không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (có barrier), không có làn MTC; lắp đặt bổ sung thiết bị, giá long môn trên tuyến chính tại vị trí nối tiếp các dự án để phân tách các đoạn tuyến,...