Đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành lên 10 làn xe
(Dân trí) - Thay vì phương án 8 làn xe như đề xuất, cao tốc đoạn TPHCM - Long Thành được kiến nghị đầu tư mở rộng lên ngay 10 làn xe, theo ý kiến của lãnh đạo Bộ KH&ĐT, TPHCM và tỉnh Đồng Nai.
Đề xuất này được đưa ra tại cuộc họp sáng 3/5 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, nhằm cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2016 với tổng chiều dài 55km, trong đó phân đoạn TPHCM - Long Thành dài gần 26km.
Từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia trên đoạn cao tốc này liên tục tăng cao, dự kiến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Ủy ban Quản lý vốn nhận định việc mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; sự phát triển của khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải…
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 TPHCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4 đến Km25+920) với quy mô 8 làn xe, bảo đảm khả năng mở rộng lên 10 làn xe.
Trong khi đó, lãnh đạo Bộ KH&ĐT, TPHCM và tỉnh Đồng Nai, cho rằng cần tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành lên ngay 10 làn xe thay vì 8 làn xe như đề xuất.
Nêu ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Phó Thủ tướng lưu ý việc quyết định phương án đầu tư dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo.
Cho ý kiến về phương án giao cho VEC làm chủ đầu tư, Phó Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, Bộ Tài chính… sớm tổng kết mô hình hoạt động của VEC, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực tài chính (nâng vốn điều lệ, tái cơ cấu nợ…), đáp ứng đủ điều kiện thực hiện những dự án đầu tư giao thông trọng điểm.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu VEC khẩn trương xây dựng báo cáo tiền khả thi, các phương án về huy động vốn, giải phóng mặt bằng, phương án tài chính của dự án TPHCM - Long Thành trong mối quan hệ với các dự án cao tốc khác mà đơn vị này đang khai thác...