Đề xuất mở cửa thêm nhiều đường bay, hãng cam kết giá vé "vừa túi tiền"

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã đề xuất tăng tần suất các đường bay, mở một số đường bay quốc tế trong thời gian tới. Hãng hàng không cam kết giá vé hợp lý, "vừa túi tiền" nhất có thể.

Tăng tần suất nội địa, khôi phục dần bay quốc tế

Sáng 18/10, tại cuộc tọa đàm Mở cửa hàng không, "khơi thông" đường bộ, ông Phạm Văn Hảo - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, trên thế giới 240 triệu người nhiễm Covid-19, trong đó 4,9 triệu người tử vong. Khu vực châu Á và Đông Nam Á, Ấn Độ bùng phát lớn, Thái Lan, Singapore, Lào cũng bùng phát mạnh, Việt Nam có lúc phải gồng lên chống dịch.

Đợt dịch này dưới sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, ngành hàng không đã đề xuất cần phải chuyển sang hướng mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa duy trì giao thông đi lại. Quan điểm là hàng không đi trước, mở đường khai thông mạch máu cho đất nước.

Đề xuất mở cửa thêm nhiều đường bay, hãng cam kết giá vé vừa túi tiền - 1

Các khách mời tham dự tọa đàm tại báo Dân trí sáng 18/10 (Ảnh: Đỗ Linh).

Hàng không đề xuất đồng thời vừa chống dịch và khởi sự lại kinh tế, đi lại. Kế hoạch vẫn là đảm bảo an toàn, đồng thời phải theo lộ trình, thí điểm mở bay thương mại 10 ngày từ mồng 10 đến20/10, đánh giá sự thành công là chính.

"Chúng tôi đã thấy cánh bay đã bay rồi, chúng tôi có kế hoạch bay trở lại 300 chuyến, bây giờ là được 200 chuyến rồi. Khi ở sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi thấy nụ cười của người dân, khách hàng xuống chuyến bay sau 3 tháng chống dịch. Chống dịch ở địa phương khác nhau, quan trọng chúng ta đã bay, khơi thông mạch máu rồi, hy vọng sẽ mở lại hoàn toàn" - ông Hảo thông tin sau 7 ngày thí điểm các chuyến bay chở khách.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã gửi báo cáo, đề xuất lên Bộ Giao thông vận tải, mong muốn ngay khi kết thúc giai đoạn 1 sẽ tiếp tục duy trì khai thác để "dòng máu" liên tục, không đứt quãng.

"Cục Hàng không đã lập bộ phận nghiên cứu từ 21/10 đến 31/11, đề nghị tăng tần suất chuyến bay, đề nghị bỏ giãn cách trên tàu bay, bởi điều này thực sự chưa đánh giá hiệu quả, nếu giãn cách thì chỉ chở được 50%; đề nghị bỏ giãn cách để đảm bảo vận chuyển hành khách thuận lợi, tốt hơn" - ông Hảo nói và cho biết quan trọng là cần duy trì đường bay đến các địa phương, Chính phủ đã có Nghị quyết 128, quy định 4 vùng xanh, đỏ, vàng và da cam rồi, nên phân vùng bay dễ dàng: "Tôi biết hôm nay Bộ GTVT đã chỉ đạo kịp thời để sau thí điểm hết ngày 21/10 sẽ đưa ra các giải pháp mạnh".

Đề xuất mở cửa thêm nhiều đường bay, hãng cam kết giá vé vừa túi tiền - 2

Ông Phạm Văn Hảo - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Ảnh: Đỗ Linh).

Phó Cục trưởng cũng thông tin thêm, ưu tiên hàng đầu là các tuyến đường bay chính như Hà Nội và TPHCM, bên cạnh đó cần khôi phục nhanh các chuyên gia giữa các tỉnh vùng xanh, nhiều nơi đã mở điểm tham quan du lịch rồi, dư địa tốt và chúng ta cần mạnh dạn mở rộng hơn để phục vụ đi lại cho người dân.

Với đường bay quốc tế, Cục Hàng không hoàn toàn hoan nghênh và đang nghiên cứu thị trường Đông Bắc Á, Mỹ, châu Âu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Pháp, Mỹ, Canada…

"Điều kiện cần ở đây là không phụ thuộc vào chúng ta. Chúng ta sẵn sàng có con người, có chính sách. Thủ tướng, Bộ trưởng đã đưa ra chính sách, ngành hàng không đã sẵn sàng rồi. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào tiêu chuẩn của từng quốc gia" - ông Hảo nói.

Hãng bay cam kết giá vé "vừa túi tiền"

Được biết, hiện mỗi ngày có 150-170 chuyến bay quốc tế transit qua các cảng, trong đó số chuyến bay chở khách và đón khách ở Việt Nam khá nhiều. Điều này cho thấy các nước đang phục hồi rất tích cực vận tải hành khách bằng đường hàng không. Trong khi đó, 22 cảng hàng không sân bay Việt Nam đang rất "ế" khách nội địa. Nhiều người lo ngại rằng nếu không sớm đẩy nhanh quá trình mở cửa thị trường trong nước và quốc tế, Việt Nam sẽ thua trên chính sân nhà.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - cho biết, tại Cảng Nội Bài, số lượng chuyến bay thương mại chỉ có khoảng 4 chuyến, còn lại các chuyến bay chở hàng, công vụ. Với bay quốc tế, các chuyến đến hiện nay chỉ là chuyến giải cứu, có sự tham gia của cả trong nước và quốc tế. Thống kê của toàn bộ các cảng hàng không thì chỉ có 16% các chuyến chở khách thôi, chủ yếu chở đi, chuyến bay chở đến không có.

"Thống kê hiện nay cũng cho thấy 60% tàu bay các hãng hàng không hiện nay vẫn đang nằm một chỗ chưa được bay. Ở Nội Bài, sản lượng hành khách duy trì rất thấp. Mỗi ngày hơn 100 lượt bay thôi, là rất thấp. Chúng tôi luôn sẵn sàng để đảm bảo khi mà điều kiện cho phép. Mở lại đường bay là tâm thế của các hãng hàng không, trong đó chú ý đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách và các yêu cầu về phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu" - bà Ngân cho biết.

Đề xuất mở cửa thêm nhiều đường bay, hãng cam kết giá vé vừa túi tiền - 3

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh: Đỗ Linh).

Cũng theo bà Ngân, chương trình hành lang xanh về quy trình phòng chống dịch được Cảng Hàng không Nội Bài thực hiện nghiêm. Nội Bài đang phối hợp với cảng hàng không ở Hàn Quốc trong việc xây dựng sáng kiến hành lang du lịch an toàn. Khi đường bay quốc tế mở ra sẽ thu hút rất nhiều hành khách tới Nội Bài.

Trên thực tế, có đường bay, dư thừa đội tàu và sẵn cơ sở du lịch, nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh suốt thời gian dài nên thu nhập của nhiều người giảm sút, điều này khiến cho tâm lý bỏ tiền ra để đi lại bằng đường hàng không, đi du lịch rụt rè hơn. Để kích cầu thị trường hàng không, các đường bay du lịch và ngành công nghiệp không khói trong giai đoạn tới đòi hỏi phải có những chính sách, dịch vụ phù hợp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways - nhấn mạnh đại dịch khiến rất nhiều tầng lớp nhân dân bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều người đã phải sử dụng đến quỹ tiết kiệm của mình để sống. Vậy nên giai đoạn khôi phục hoạt động này, hãng không tính đến lợi nhuận trong năm 2021.

Đề xuất mở cửa thêm nhiều đường bay, hãng cam kết giá vé vừa túi tiền - 4

Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways.

Theo ông Trọng, lợi nhuận nói chung không thể tính trên từng chuyến bay mà chúng ta phải chung tay để cùng Chính phủ, cả nước khôi phục lại nền kinh tế. Ông Trọng tin rằng Bamboo cũng như tất cả các hãng hàng không khác cùng chung quan điểm này.

"Bamboo có những quần thể/hệ sinh thái du lịch khép kín, trọn gói, đủ các dịch vụ như vận chuyến, lưu trú… Chúng tôi cũng sẽ có những kế hoạch để hỗ trợ cả về giá vé, dịch vụ du lịch… với giá thành hợp lý, "vừa túi tiền" nhất có thể, để làm sao tạo điều kiện, chào đón được nhiều người trở lại với hoạt động di chuyển, du lịch sau dịch"  - ông Trọng cho biết thêm.