1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đề xuất lắp thêm camera phạt nguội quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Tâm Linh

(Dân trí) - Theo phương án đề xuất, tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có 40 camera xử phạt nguội và 20 bảng thông báo điện tử để hướng dẫn phương tiện tránh đường kẹt xe.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM) vừa đề xuất phương án tổ chức giao thông bằng biển báo điện tử và camera, bên cạnh phương án phân luồng tạm để giảm kẹt xe khu vực sân bay.

Theo đó, trung tâm nghiên cứu lắp đặt mới 17 camera quan sát giao thông để xử phạt nguội và 8 bảng quang báo điện tử, tại phạm vi các tuyến đường chính lưu thông vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, Gò Vấp và TP Thủ Đức).

Đề xuất lắp thêm camera phạt nguội quanh sân bay Tân Sơn Nhất - 1

Dòng phương tiện từ nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất đổ ra đường Trường Sơn, cùng với lượng phương tiện quá cảnh cửa ngõ sân bay gây kẹt xe kéo dài (Ảnh: Đình Thảo).

Về hệ thống camera, theo ý kiến của các cơ quan giao thông thành phố, việc lắp đặt thiết bị này là rất cần thiết, tạo thuận lợi trong quá trình quan sát giao thông và có thể xử phạt nguội bằng hình ảnh.

Điều kiện của camera có chức năng xử phạt nguội là cần nhận biết được các thông số như biển số, biển báo hiện hữu.

Hiện các tuyến đường cửa ngõ sân bay được bố trí lắp đặt 51 camera, gồm 35 camera quan sát giao thông và 16 camera đo lưu lượng giao thông. Trong số trên, mới chỉ có 13 camera mang chức năng ghi hình xử phạt nguội trên đường Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, Trường Sơn và Phạm Văn Đồng.

Ngoài 17 camera xử phạt nguội mới, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cũng đề xuất cài đặt thêm chức năng ghi hình xử phạt nguội cho 10 trong 51 camera hiện có.

Các camera trên sẽ tập trung ở những vị trí thường xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện do phương tiện dừng đỗ sai quy định gây cản trở giao thông, nhất là xung quanh nhà ga sân bay có nhiều taxi, xe công nghệ, ô tô cá nhân chờ đưa đón hành khách.

Đề xuất lắp thêm camera phạt nguội quanh sân bay Tân Sơn Nhất - 2

Kẹt xe kéo dài hơn 1km trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, hướng từ các quận trung tâm về sân bay Tân Sơn Nhất. Tại đây có một bảng quang báo điện tử (Ảnh: Trần Đạt).

Về bảng quang báo điện tử giao thông (bảng thông tin điện tử), hiện có 12 bảng được gắn trên cao các tuyến đường lớn đi về phía sân bay.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đề xuất, lắp thêm 8 bảng theo khổ 3x4 tại các đường Phạm Văn Đồng, Hoàng Văn Thụ, Trường Sơn, Nguyễn Kiệm và quốc lộ 13, nhằm hướng dẫn lưu thông, hạn chế phương tiện ra vào cửa ngõ từ các phía thành phố vào khu vực sân bay.

Tùy mật độ giao thông, bảng điện tử sẽ hiển thị các dòng chữ như "Hạn chế các phương tiện lưu thông vào sân bay Tân Sơn Nhất", hoặc "Cấm phương tiện (ô tô, xe hai bánh...) quá cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất", đồng thời cung cấp lộ trình thay thế cùng sa hình hướng dẫn cụ thể. 

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đang kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TPHCM chấp thuận chủ trương để sớm triển khai dự án trên.

Dự án có tổng kinh phí hơn 19 tỷ đồng, được tiến hành thực hiện trong năm nay và 2024.

Bảng quang báo điện tử giao thông (Variable Message Signs - VMS) có chức năng hiển thị thông tin về tình trạng giao thông nhanh chóng theo thời gian thực, giúp lái xe chủ động điều chỉnh lộ trình phù hợp, hạn chế di chuyển vào những vùng giao thông đang có mật độ cao; đồng thời hỗ trợ cơ quan quản lý giao thông hướng dẫn phân luồng, phân làn từ xa.

Công nghệ này đã được áp dụng hiệu quả ở nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Tại Đông Nam Á có Singapore, Malaysia và Thái Lan cũng đang sử dụng công nghệ này, riêng Thái Lan có hơn 40 bảng tại thủ đô Bangkok.