Đề xuất lắp thang máy cho cầu bộ hành dọc tuyến metro số 1
(Dân trí) - 9 vị trí cầu bộ hành kết nối các nhà ga metro (Bến Thành - Suối Tiên) dọc Xa lộ Hà Nội được Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đề xuất lắp thêm thang máy bên cạnh thang bộ.
Đề xuất này được Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) lên kế hoạch sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, nhằm phục vụ mọi đối tượng sử dụng metro.
Hiện nay, tập thể các nhà thầu cùng đội ngũ công nhân gấp rút triển khai hoàn thiện kiến trúc, cơ điện cho các nhà ga đoạn ngầm và trên cao, đặc biệt hạng mục công việc xây dựng các cầu bộ hành kết nối với 9 nhà ga trên cao.
Cầu bộ hành kết nối nhà ga metro dự kiến được hoàn thành xây dựng cùng tuyến metro số 1 vào cuối quý IV năm nay.
9 cầu bộ hành được xây dựng sẽ tọa lạc tại các ga: Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Công viên Công nghệ cao và ga Đại học Quốc Gia, nằm dọc Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức).
Đặc biệt, cầu đi bộ được chú trọng xem xét làm mái che, để bảo vệ công trình và hành khách khỏi mưa tạt; đồng thời được thiết kế cửa sổ mái để dẫn ánh sáng ở các vị trí cần thiết.
Ngoài ra, dọc tuyến metro số 1 sẽ có thêm 22 tuyến buýt mới bên cạnh 11 tuyến hiện hữu, đồng thời 15 tuyến được điều chỉnh lộ trình để phục vụ hành khách khi tàu điện vận hành.
Các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận tải xe buýt và tăng cường khả năng tiếp cận bằng xe buýt xung quanh nhà ga được xây dựng; các phương tiện vận tải, thiết bị hỗ trợ quản lý điều hành vận tải tuyến buýt cũng cần có phương án vận hành và kêu gọi đầu tư thêm.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7km, từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến Bến Thành (quận 1). Toàn tuyến gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm ở trung tâm thành phố (Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son). Hiện nay, tiến độ dự án đã đạt được 95,5% khối lượng xây dựng.