1. Dòng sự kiện:
  2. Phá tòa "Hàm cá mập", cải tạo không gian quanh hồ Gươm
  3. Quốc hội họp bất thường lần thứ 9

Đề xuất làm hầm vượt sông Hàn, có tàu điện ngầm kết nối sân bay Đà Nẵng

Hoài Sơn

(Dân trí) - Dự án tuyến kết nối giao thông qua sân bay Đà Nẵng được Sở Xây dựng thành phố đề xuất có hầm dài hơn 2,9km và bên trong có tuyến tàu điện ngầm.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã trình báo cáo lên cấp thẩm quyền, đề xuất phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng.

Dự án tuyến kết nối giao thông này bao gồm một tuyến hầm dài hơn 2,9km, với hai đoạn hầm hở dài 570m, ba đoạn hầm hộp dài 1.450m và một hầm qua đường băng hiện có dài 900m.

Đề xuất làm hầm vượt sông Hàn, có tàu điện ngầm kết nối sân bay Đà Nẵng - 1
Phối cảnh về tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng (Ảnh: Sở Xây dựng).

Có hai phương án được đề xuất cho dự án này. Phương án 1 là tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ, phương án 2 là tuyến MRT không đi chung với đường bộ.

Theo phân tích, phương án 1 có độ khó kỹ thuật cao, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, mức an toàn và vận hành trung bình, khó mở rộng MRT, nhưng mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng cao.

Phương án 2 có độ khó kỹ thuật thấp hơn, chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng, mức an toàn và vận hành cao, dễ mở rộng MRT, nhưng mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng chỉ ở mức trung bình.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng kiến nghị không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung do tiêu chuẩn kỹ thuật của hai loại hình này khác nhau.

Hiện tại, tiến độ đầu tư tuyến MRT chưa được xác định. Với sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ, việc xác định hướng tuyến và công nghệ sẽ được lựa chọn tại thời điểm đầu tư. Tuy nhiên, với điều kiện thực tế sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cũng cần sớm được nghiên cứu.

Đối với công trình hầm vượt sông Hàn, tổng chiều dài tuyến hầm khoảng 1,67km, bao gồm hầm kín vượt sông dài 600m, hầm kín trên bờ dài 380m và 415m hầm hở. Điểm đầu của tuyến hầm kết nối với đường Đống Đa (quận Hải Châu) và điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).

Theo báo cáo, tổng mức đầu tư công trình dự kiến là 6.880 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 3.900 tỷ đồng, chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư là 2.000 tỷ đồng cùng một số chi phí khác.