1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đề xuất hạn chế tốc độ xe khách chạy ban đêm nhằm giảm TNGT

(Dân trí) - Hiệp hội vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Công an đề xuất hạn chế tốc độ xe chạy ban đêm để giảm thiểu tai nạn giao thông thảm khốc (TNGT).

Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, đã có nhiều vụ TNGT trong khi xe lưu hành ban đêm, thậm chí là tai nạn thảm khốc khiến nhiều người thiệt mang. Trong khi chờ các nhà khoa học, cơ quan quản lý, và các doanh nghiệp vận tải đưa ra các giải pháp hữu hiệu, Hiệp hội này đề xuất 1 số giải pháp cấp bách để Bộ xem xét, ngõ hầu hạn chế tại nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ban đêm và trong mùa mưa bão.

Đề xuất đối với xe vận tải hành khách có tải trọng trên 16 chỗ ngồi, khi xe lưu hành trên quốc lộ, tỉnh lộ (trừ đường cao tốc) từ 21h đến 4h sáng, nên hạn chế tốc độ tối đa từ 50-60km/h. Đối với núi cao, đèo dốc, cấm xe khách lưu hành ban đêm từ 21h đến 4h sáng.

Thẩm định phương án an toàn giao thông việc cho xe khách xuất bến vào ban đêm, hạn chế xe khách chạy đường dài trên 300 km xuất bến sau 21h. Kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái trước lúc xe xuất bến. Doanh nghiệp vận tải cần đảm bảo các quy định có đầy đủ các loại giấy tờ hợp lệ: Giấy phép lái xe, sổ kiểm định, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, xe chạy đêm phải bố trí 2 lái xe, không được chở quá tải, ngoài ra doanh nghiệp phải quan tâm đến chế độ an uống nghỉ ngơi cho lái phụ xe, đảm bảo sức khỏe cho lái xe điều khiển phương tiện chạy ban đêm.

Hiệp hội này đề xuất với các Bộ ngành cần nghiên cứu và có biện pháp quản lý phương tiện vận tải hàng hóa, đây là thủ phạm gây ra nhiều tai nạn xe đối đầu.

Với Bộ Công an, đề nghị ngoài việc lập các Trạm kiểm soát, cần tăng cường nhiều hơn “Tổ tuần tra lưu động” đặc biệt vào ban đêm, để cảnh báo cảnh giới cho lái xe thực hiện quy định và cắt giấc buồn ngủ của lái xe.

Hiệp hội Vận tải cho rằng, do đề xuất này nêu ra chỉ là ý tưởng ban đầu nên chắc chắn sẽ có sự phản ứng của các doanh nghiệp và hành khách vì phải kéo dài lộ trình thêm khoảng 2-3h, nhưng cân nhắc giữa cái mất và cái được thì cái được là đảm bảo an toàn cho con người, vì thế Hiệp hội này vẫn mạnh dạn đề xuất để các cơ quan xem xét.
 
Quỳnh Anh