Đề xuất "bình thường hóa" khai thác hàng không nội địa từ tháng 12

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất khai thác 3 đường bay trục Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TPHCM và khai thác bình thường hoạt động hàng không nội địa từ tháng 12 tới đây.

Thông tin trên được nêu trong báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ngày 5/11, đánh giá về việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ.

Cụ thể, cơ quan này đề nghị khai thác bình thường các đường bay nội địa từ tháng 12. Trước mắt, trong tháng 11 Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TPHCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày.

Dự kiến, Vietnam Airlines khai thác 6 chuyến/ngày, Vietjet Air 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày và Vietravel Airlines một chuyến/ngày).

Với các đường bay khác, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng tần suất khai thác. Dự kiến, Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines 2 chuyến/ngày và Vietravel Airlines một chuyến/ngày.

Đề xuất bình thường hóa khai thác hàng không nội địa từ tháng 12 - 1

Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT khai thác bình thường các đường bay nội địa từ tháng 12 (Ảnh: BB).

Cơ quan quản lý hàng không đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương, đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin.

Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua;

Cuối cùng, Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT bãi bỏ quy định hãng hàng không "không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay".

Đánh giá việc mở lại mạng bay nội địa thời gian qua, Cục Hàng không cho hay, giai đoạn từ 21/10-3/11, bốn hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi, tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế (HSSD ghế) trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội - TPHCM với tổng số 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách. Cụ thể: Chiều Hà Nội - TPHCM vận chuyển 16.027 khách, chiều TPHCM - Hà Nội vận chuyển 19.481 khách.

Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng điều kiện đã đưa ra như có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Theo Cục Hàng không, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TPHCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế; chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Ngoài ra, do quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển tiếp trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không.

Theo Cục Hàng không, quy định hãng hàng không "không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống" gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động; ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.

Tin liên quan
Đang được quan tâm