1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đề xuất 55.000 tỷ đồng mở rộng ngay 5 cao tốc chưa đạt chuẩn

Ngọc Tân

(Dân trí) - Bộ GTVT xác định việc mở rộng cao tốc Cam Lộ - La sơn và 4 tuyến cao tốc khác là ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới.

Bộ GTVT vừa có văn bản đề xuất Chính phủ cho đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc phân kỳ lên quy mô hoàn chỉnh.

Xác định việc nâng cấp đồng loạt các cao tốc phân kỳ sẽ tốn một lượng tiền rất lớn (hơn 500.000 tỷ đồng), Bộ GTVT đã trình phương án nâng cấp từng nhóm cao tốc theo thứ tự ưu tiên.

Đề xuất 55.000 tỷ đồng mở rộng ngay 5 cao tốc chưa đạt chuẩn - 1

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được Bộ GTVT đề xuất nâng cấp ngay lên 4 làn xe với chi phí 7.000 tỷ đồng (Ảnh: Vi Thảo).

Theo đó, nhóm cao tốc có nhu cầu cấp bách nhất gồm cao tốc Cam Lộ - La Sơn (chi phí mở rộng lên 4 làn xe là 7.000 tỷ đồng), La Sơn - Hòa Liên (3.011 tỷ đồng), Cao Bồ - Mai Sơn (1.995 tỷ đồng), Trung Lương - Mỹ Thuận (theo phương thức PPP) và Hòa Lạc - Hòa Bình (PPP).

Sơ bộ tổng mức đầu tư mở rộng 5 tuyến cao tốc trên khoảng 55.318 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước khoảng 15.034 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 40.284 tỷ đồng.

Nhóm cao tốc được ưu tiên thứ 2 gồm đoạn Yên Bái - Lào Cai (7.256 tỷ đồng), Thái Nguyên - Chợ Mới (8.167 tỷ đồng) và 12km của cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (3.260 tỷ đồng). Tổng nhu cầu vốn Nhà nước cho nhóm này khoảng 18.683 tỷ đồng.

Nhóm 3 gồm đoạn Tuyên Quang - Hà Giang (9.312 tỷ đồng), Hòa Bình - Mộc Châu (14.125 tỷ đồng); Đồng Đăng - Trà Lĩnh (9.500 tỷ đồng); đường kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam (1.420 tỷ đồng); Chơn Thành - Đức Hòa (16.480 tỷ đồng).

Nhóm 4 gồm các tuyến cao tốc phân kỳ còn lại, nhu cầu vốn Nhà nước cần bổ sung khoảng 410.572 tỷ đồng.

Với trình tự ưu tiên như trên, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ bố trí khoảng 7.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương để triển khai nâng cấp đoạn Cam Lộ - La Sơn đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, hoàn thành cuối năm 2025.

Cùng với đó, các đoạn La Sơn - Hòa Liên, Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Yên Bái - Lào Cai, Ninh Bình - Hải Phòng cũng cần đầu tư mở rộng sớm.

Với các dự án cao tốc đầu tư công, Bộ GTVT đề xuất nghiên cứu phương án thu phí theo quy định; trường hợp chưa thu phí cần tính phương án phân luồng, điều tiết giao thông phù hợp để bảo đảm khai thác hiệu quả và an toàn. 

Bộ GTVT đánh giá các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe (không có làn khẩn cấp) vẫn khai thác hiệu quả, phù hợp với nhu cầu vận tải. Vì vậy, Bộ sẽ đầu tư nâng cấp sớm một số đoạn có nhu cầu cấp bách. Các đoạn còn lại trước mắt chỉ tập trung đầu tư hoàn chỉnh trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS...