Đề nghị làm rõ trách nhiệm vụ dự án đội vốn 332 tỷ đồng tại Đắk Lắk
(Dân trí) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị làm rõ trách nhiệm trong quá trình giải phóng mặt bằng dẫn tới dự án đội vốn 332 tỷ đồng tại Đắk Lắk.
Chậm giải phóng mặt bằng khiến dự án đội vốn 332 tỷ đồng
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về ý kiến lồng ghép vốn thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Trước đó, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ KHĐT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và UBND tỉnh Đắk Lắk tham gia ý kiến về việc lồng ghép nguồn vốn để thực hiện dự án đường này.
Theo Bộ GTVT, nguyên nhân phải bổ sung vốn ngân sách địa phương để thực hiện lồng ghép nguồn vốn thực hiện dự án là do UBND tỉnh Đắk Lắk chậm thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), dẫn đến phát sinh tăng chi phí đền bù GPMB so với giá trị trong tổng mức đầu tư dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt (tăng 332 tỷ đồng). Qua đó làm tăng tổng mức đầu tư dự án.
UBND tỉnh Đắk Lắk đã nhiều lần đề xuất Bộ GTVT cân đối, hỗ trợ bổ sung vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch của Bộ. Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách, không có khả năng cân đối bố trí theo đề nghị của tỉnh.
Để giải quyết vướng mắc về nguồn vốn cho chi phí GPMB phát sinh, đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk thống nhất cân đối nguồn ngân sách địa phương để bổ sung vốn cho dự án, chi trả kinh phí GPMB phát sinh trên 332 tỷ đồng.
Theo Bộ KHĐT, theo quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư được tính vào kinh phí thực hiện dự án và là một nội dung của tổng mức đầu tư.
Dự án do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, chịu trách nhiệm bố trí vốn triển khai dự án theo tổng mức đầu tư được phê duyệt. Do đó, việc Bộ GTVT đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk sử dụng vốn ngân sách tỉnh để bố trí chi trả toàn bộ kinh phí GPMB phát sinh của dự án cần được xem xét về nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.
Bộ KHĐT đề nghị Bộ GTVT rà soát, cân đối nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ để bố trí đối với phần tăng thêm 332 tỷ đồng cho dự án.
Phía Bộ KHĐT cũng đề nghị Bộ GTVT làm rõ căn cứ pháp lý điều chỉnh dự án trong trường hợp bổ sung 332 tỷ đồng làm tăng tổng mức đầu tư dự án.
"Làm rõ những khoản chi phí phát sinh làm tăng chi phí đền bù GPMB do tiến độ GPMB chậm, trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác GPMB dẫn tới tăng thêm 332 tỷ đồng", văn bản Bộ KHĐT nêu rõ.
Còn gần 14km chưa có mặt bằng xây dựng
Theo một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (BQLDA giao thông) tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư dự án), nguyên nhân chậm GPMB dự án là do theo quy định, GPMB thực hiện ngay ở bước lập dự án thế nhưng khi triển khai dự án, công tác này triển khai sau khi tổ chức đấu thầu xây lắp (chậm 7 tháng).
Bên cạnh đó, chi phí bồi thường GPMB của dự án được phê duyệt vào năm 2020 là 394 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 4/2021, chi phí này được Sở TN&MT Đắk Lắk tính toán, xác định lại lên đến 686 tỷ đồng (tăng 70%), dẫn đến dự án thiếu nguồn vốn GPMB.
"Hiện HĐND tỉnh đã họp và có nghị quyết bổ sung 332 tỷ cho GPMB của dự án. Bộ GTVT đang điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án mới có cơ sở triển khai công tác GPMB", lãnh đạo BQLDA giao thông tỉnh Đắk Lắk cho hay.
Được biết, hiện dự án đã có mặt bằng xây dựng khoảng 25km và còn lại 13,9km.
Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột, với chiều dài 39km được Bộ GTVT phê duyệt thời gian thực hiện từ 2020 đến 2023. Dự án được ngân sách trung ương bố trí trên 1.500 tỷ đồng, giao BQLDA giao thông tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Để bổ sung vốn khi dự án phát sinh chi phí 332 tỷ đồng GPMB, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định tạm dừng 3 dự án chưa cấp bách để điều chuyển vốn cho dự án này.