Đề nghị làm rõ mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
(Dân trí) - Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị Báo cáo tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải làm rõ như tổng mức đầu tư, tiến độ thực hiện, khả năng chở hàng với thiết kế 350km/h...
Ngày 15/10, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã ban hành kết luận chính thức về Báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Bộ GTVT đệ trình.
Theo ghi nhận của Hội đồng Thẩm định, Báo cáo tiền khả thi được trình lên lần này có nhiều điểm điều chỉnh như việc xác định đường sắt tốc độ cao chở khách và chở hàng (thay vì chỉ chở khách), nâng tải trọng trục từ 17 tấn/trục lên 22,5 tấn/trục, nâng tổng mức đầu tư từ 58 tỷ USD lên 67,34 tỷ USD, tiến độ đầu tư giảm 10 năm...
Hội đồng Thẩm định đã đề nghị Bộ GTVT tập trung rà soát và hoàn thiện một số nội dung như tổng mức đầu tư, thiết kế kỹ thuật, dự báo nhu cầu vận tải...
Về tổng mức đầu tư, Hội đồng đề nghị rà soát trên cơ sở tính đúng, tính đủ, đồng thời làm rõ khả năng huy động, cân đối vốn cho dự án.
Về tốc độ khai thác, Bộ GTVT cần thuyết minh kỹ các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường với tốc độ thiết kế 350km/h trong việc khai thác tàu hàng container.
Đồng thời, Báo cáo tiền khả thi cần làm rõ khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao; làm rõ tính khả thi của việc thực hiện dự án theo đúng tiến độ đề ra; định hướng quy hoạch đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD)...
Kết luận của Hội đồng thẩm định được đưa ra trong bối cảnh phải khẩn trương hoàn thiện báo cáo tiền khả thi để trình trước Quốc hội. Hội đồng đề nghị Bộ GTVT khẩn trương tiếp thu, giải trình tối đa các vấn đề nêu trong báo cáo thẩm tra, hoàn thiện báo cáo tiền khả thi và gửi về Bộ KH&ĐT trước 12h ngày 16/10.
Dự kiến, cơ quan thường trực của Hội đồng Thẩm định Nhà nước sẽ hoàn thiện báo cáo kết quả thẩm định, trình chủ tịch hội đồng ký trình Chính phủ trong ngày 17/10.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng. Tư vấn lập báo cáo là liên danh TEDI - TRICC - TEDIS.
Theo báo cáo này, dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, ưu tiên chở khách và có thể vận tải hàng hóa, phục vụ quốc phòng khi cần thiết. Tổng mức đầu tư dự kiến là 67,34 tỷ USD.
Bộ GTVT đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp tháng 10/2024; đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025-2026.