1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

ĐBQH chất vấn việc nhiều nước ASEAN có đường sắt cao tốc trước Việt Nam

Ngọc Tân

(Dân trí) - Bộ trưởng GTVT nhận được chất vấn của Đại biểu Quốc hội về tiến độ triển khai đường sắt tốc độ cao trong bối cảnh nhiều nước ASEAN đã có hạ tầng này.

Đại biểu Quốc hội Phạm Thúy Chinh (Đoàn Hà Giang) chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng về tiến độ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao.

Theo đại biểu, nhiều nước ASEAN có trình độ phát triển tương đương hoặc thấp hơn Việt Nam đã xây dựng thành công đường sắt tốc độ cao 250km/h như Lào (tháng 12/2021), đường sắt cao tốc 350km/h như Indonesia (tháng 10/2023).

ĐBQH chất vấn việc nhiều nước ASEAN có đường sắt cao tốc trước Việt Nam - 1

Hồ sơ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang chờ cấp có thẩm quyền thông qua.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã từng trình Quốc hội khóa XII phương án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Chính phủ đang chuẩn bị trình Quốc hội lần thứ 2 về dự án này.

"Tôi cũng như nhiều cử tri lo lắng khi thời gian còn lại của nhiệm kỳ còn rất ngắn, không biết Chính phủ có chuẩn bị kịp không? Và đến năm 2030, khi nước ta trở thành nước công nghiệp mà lại chưa có km đường sắt tốc độ cao hay cao tốc nào có khả năng kết nối với tuyến đường sắt liên vận quốc tế?

Tôi cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để xem xét, quyết định đầu tư về nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài đều ở trạng thái ở dưới ngưỡng Quốc hội cho phép và cũng để kích cầu đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt.

Xin Bộ trưởng cho biết khi nào thì Quốc hội Khóa XV có thể thảo luận, xem xét và quyết định chủ trương đầu tư dự án này để kịp bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030?", Đại biểu Phạm Thúy Chinh đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn của Đại biểu Chinh, Bộ GTVT cho biết theo quy hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm với chiều dài khoảng 1.545km, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 49-KL/TW về định hướng phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, yêu cầu dự án cần nghiên cứu, phân tích, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phương án đầu tư hiện đại, có tầm nhìn dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới; mục tiêu đến 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Triển khai Kết luận 49, Thủ tướng đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án quan trọng quốc gia. Ban đã họp cho ý kiến chỉ đạo về nội dung đề án.

Tiếp đó, Bộ GTVT đã lấy ý kiến các Ban đảng Trung ương, các Ủy ban của Quốc hội và các bộ, ngành để hoàn thiện đề án và trình Thường trực Chính phủ.

Sau khi đề án được cấp có thẩm quyền thông qua, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và phấn đấu khởi công xây dựng 2 đoạn ưu tiên trước năm 2030.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm