Đấu thầu nhà ga sân bay Long Thành chỉ một nhà thầu tham gia

Hoài Thu

(Dân trí) - Dù nhiều nhà thầu quốc tế quan tâm song khi tổ chức đấu thầu lần 1 hạng mục nhà ga sân bay Long Thành, chỉ có một nhà thầu tham gia và khi chấm lại không đạt yêu cầu.

Đại dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ cùng trách nhiệm của các đơn vị liên quan là vấn đề được báo chí đặt ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/5.

Vướng mắc trong đấu thầu

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành do Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, gồm rất nhiều hợp phần. Trong đó có hạng mục đào đắp 115 triệu m3 và hiện đã triển khai 66% (hơn 75 triệu m3); hạng mục rà phá bom mìn cơ bản đã xong. Hiện còn hạng mục gói thầu nhà ga, ACV đã linh hoạt khi tách thành 2 hạng mục là móng cọc và phần thân nhà ga.

Ông Huy cho biết, móng cọc hiện đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hạng mục nhà ga rất phức tạp vì tích hợp nhiều hệ thống.

Đấu thầu nhà ga sân bay Long Thành chỉ một nhà thầu tham gia - 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trả lời câu hỏi về sân bay Long Thành tại cuộc họp báo chiều 5/5 (Ảnh: Đoàn Bắc).

Nêu vướng mắc trong việc thực hiện đấu thầu hạng mục, ông Huy cho biết vấn đề này hoàn toàn do thị trường quyết định và nằm ngoài ý muốn chủ quan của chủ đầu tư.

"Chúng ta đưa ra các tiêu chí thầu, mức giá, nhưng có hấp dẫn hay không? Đấu thầu lần 1 chỉ có 1 nhà thầu tham gia, nhưng khi chấm không đạt. Dù trước đó đã tổ chức rất nhiều hội nghị tiền đấu thầu, nhiều nhà thầu quốc tế cũng quan tâm", ông Huy nêu thực tế.

Ông cho biết có một số vướng mắc khiến việc đấu thầu gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành gặp khó khăn. Cụ thể, quy định đơn giá theo tiêu chuẩn Việt Nam, nhưng nhà thầu quốc tế, đơn giá, lương cao hơn Việt Nam, giá bỏ thầu cao. Nhà thầu nước ngoài cũng lường trước khó đáp ứng tiến độ như yêu cầu đặt ra (33 tháng - PV).

Sau khi gia hạn thời gian mở thầu lần 2, ngày 20/4, ACV đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu, kêu gọi tất cả nhà thầu sân bay của các nước trên thế giới tham gia.

Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ, Thứ trưởng Huy cho biết, Bộ GTVT đã trao đổi với ACV và tư vấn để bàn giải pháp rút ngắn tiến độ.

Liên quan đến việc xem xét trách nhiệm các chủ thể liên quan gây chậm tiến độ dự án Long Thành, ông Huy khẳng định, Bộ GTVT đã yêu cầu ACV rà soát từng khâu, từng hạng mục xác định trách nhiệm của từng chủ thể. Đồng thời phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp rà soát, báo cáo Chính phủ. "Bất kỳ khâu nào của ai quản lý để chậm tiến độ cũng đều phải chịu trách nhiệm", ông Huy khẳng định.

Về việc dự án có lùi tiến độ sang 2026 hay không, lãnh đạo Bộ GTVT không đưa ra khẳng định mà nói điều này phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình và kết quả đấu thầu gói nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ông Huy nhấn mạnh thêm tinh thần "không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ".

Thống nhất trình cấp thẩm quyền xin lùi tiến độ

Nói thêm về việc này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và ban quản lý dự án, từ quá trình đấu thầu, chọn nhà đầu tư và thi công.

"Quan trọng nhất là tiến độ, như vậy dự án sẽ không lùi tới 2026 đúng không?", Người phát ngôn Chính phủ đặt vấn đề.

Đấu thầu nhà ga sân bay Long Thành chỉ một nhà thầu tham gia - 2

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cung cấp thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 (Ảnh: Đoàn Bắc).

Về phía Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Cảnh (Phó Chủ tịch Ủy ban) cho biết giải pháp đầu tiên đẩy nhanh tiến độ chính là đẩy nhanh đấu thầu hạng mục nhà ga.

Bộ GTVT và Ủy ban đang chỉ đạo ACV gia hạn thời gian mở thầu thêm 6 tuần và trách nhiệm trong việc này hoàn toàn của ACV.

"Ủy ban nhất trí phải chủ động rà soát, khẩn trương báo cáo Bộ GTVT trình các cấp xin kéo dài tiến độ. Tuy nhiên, sau khi lựa chọn được nhà thầu rồi, nếu áp dụng đúng tiến độ có thể sẽ rút ngắn thời gian triển khai, thậm chí vẫn trong thời hạn", ông Cảnh nêu các phương án.

Ngoài ra, ông cho biết Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đã chỉ đạo người đại diện phần vốn tại ACV khẩn trương rà soát, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu chậm tiến độ, lãng phí nguồn lực. Nội dung này sau đó sẽ gửi Bộ GTVT, trình báo cáo Thủ tướng xử lý.

Đấu thầu nhà ga sân bay Long Thành chỉ một nhà thầu tham gia - 3

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh thông tin về dự án sân bay Long Thành (Ảnh: Đoàn Bắc).

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện thúc tiến độ và yêu cầu làm rõ trách nhiệm để chậm tiến độ trong dự án sân bay Long Thành.

Thủ tướng nhấn mạnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, trong đó xác định rõ mốc tiến độ hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thực hiện các dự án thành phần chính của sân bay Long Thành đã chậm so với yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ.

"Cần xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của các chủ thể liên quan, xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án", Thủ tướng yêu cầu.

Nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao làm chậm tiến độ sân bay Long Thành, gây lãng phí nguồn lực, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị báo cáo để xử lý theo thẩm quyền. Việc này phải được hoàn thành trước 23/4.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha, có tổng mức đầu tư dự kiến 336.630 tỷ đồng và chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách một năm, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Giai đoạn 2 sẽ xây thêm một đường cất hạ cánh và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách một năm, hoàn thành năm 2035.

Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục còn lại. Dự kiến lúc này công trình đạt công suất 100 triệu khách một năm, hoàn thành năm 2050.