Đầu năm 2008, Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ đối thoại trực tuyến
(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Doãn Hợp cho biết, tháng 1/2008, Bộ sẽ thực hiện đối thoại trực tuyến với dân để giải quyết vướng mắc trong các lĩnh vực do Bộ quản lý.
Cũng theo ông Hợp, vừa qua, Bộ Thông tin - Truyền thông đã trình phương án 1 của chương trình ứng dụng công nghệ thông tin quản lý nhà nước. Bộ coi đề án là nhiệm vụ xuyên suốt trong năm 2008.
Mục đích của chương trình là tạo ra “3 giảm”: giảm chi phí, giảm thời gian và giảm bớt phiền hà. Đồng thời tạo ra “4 tăng”: Tăng thu nhập, tăng nhận thức, tăng niềm tin và tăng tình đoàn kết
Đề cập đến lĩnh vựa quản lý báo chí, Bộ trưởng Hợp có đánh giá: Chưa bao giờ báo chí của chúng ta phát triển nhanh, mạnh và đồng bộ như hiện nay cả về số lượng, chất lượng; cả về hình thức, nội dung; cả về đội ngũ những người làm báo và cả tính chuyên nghiệp của những người làm báo.
Chương trình ứng dụng công nghệ thông tin quản lý nhà nước sẽ gánh những trọng trách:
- Thông tin từ cơ quan nhà nước trung ương
- Nhà nước TƯ với địa phương
- Nhà nước TƯ với doanh nghiệp
- Nhà nước TƯ với công dân Việt Nam trong và ngoài nước
- Nhà nước TƯ với các hộ kinh tế gia đình. |
Qua đó, chúng ta có thể tiếp cận kịp thời các thông tin trong nước và thế giới. Cũng nhờ báo chí, thế giới đã biết được những đổi mới và những thành quả trong hợp tác và hội nhập của Việt Nam.
Ưu điểm lớn nhất của báo chí chúng ta là tuyên truyền những nhân tố mới, nhân tố điển hình, chống tiêu cực... Nhưng bên cạnh các ưu điểm, báo chí vẫn còn những tồn tại nhiều hạn chế.
Đó là tính trung thực trong báo chí chưa cao và tính hướng thiện chưa tốt. Vì thế, có một số tờ báo đưa tin chưa trung thực, thông tin bị bóp méo bởi ý kiến cá nhân; đưa tin làm lộ bí mật quốc gia, gây bất lợi cho dân tộc và quốc tế; một số thông tin gây kích động tình dục, đăng tải những thông tin gây mê tín dị đoan…
Ông Hợp cũng khẳng định, sắp tới, Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ đề ra 4 quy chế: Quy chế trách nhiệm của Tổng biên tập; Quy chế quản lý phóng viên thường trú; Quy chế quản lý cộng tác viên; Quy chế quản lý tài chính.
M.M