Thứ năm, 25/04/2019 - 19:45

Đại biểu Quốc hội: Giáo dục Việt Nam thành tích, dối trá nhưng không dám đối diện

Dân trí

Báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế xã hội nửa đầu năm 2019 nêu đánh giá Việt Nam là 1 trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở Đông Á. Đại biểu Quốc hội “nói thật”, giáo dục còn bệnh thành tích và dối trá nhưng không dám đối diện…

Đại biểu Quốc hội: Giáo dục Việt Nam thành tích, dối trá nhưng không dám đối diện - 1

Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương phân tích về lĩnh vực giáo dục tại phiên thẩm tra báo cáo về tình hình kinh tế xã hội của UB Kinh tế.

Ngày 25/4, phát biểu tại phiên thảo luận của UB Kinh tế của Quốc hội thẩm tra báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sẽ diễn ra cuối tháng 5, đại biểu Bùi Văn Phương - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình đi sâu vào vấn đề giáo dục.

Lĩnh vực giáo dục được đánh giá rất khả quan trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói rằng. Cụ thể, theo cơ quan lập báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, năm 2018 Việt Nam được đánh giá là một trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.

Liên quan đến đánh giá này, một năm trước, khi gửi đến các vị đại biểu báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ trưởng, ngày 15/3/2018, Ngân hàng Thế giới đã ra thông cáo báo chí, theo đó khẳng định, 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng là ở hệ thống giáo dục của Trung Quốc và Việt Nam (hai quốc gia tiên phong trong đổi mới giáo dục). Đây là một thành tựu lớn của khu vực và có thể trở thành những bài học kinh nghiệm quan trọng cho các quốc gia khác trên thế giới.

Đại biểu Trần Văn Lâm - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang băn khoăn, giáo dục Việt Nam đứng thứ 10 toàn thế giới hay của Đông Á - Thái Bình Dương, khu vực này chỉ có 10 nước, nếu đứng thứ 10 khu vực này thì có đáng đưa vào báo cáo không?

“Tôi nói thật giáo dục liên tục đổi nhưng chả mới, vẫn còn bệnh thành tích và dối trá nhưng không dám đối diện” – đại biểu Bùi Văn Phương nhận định.

Đề cập đến vấn đề thời sự là việc xử lý vụ gian lận thi cử, ông Phương phân tích, trước đây cứ nói là kỳ thi đại học là đáng tin cậy nhất còn kỳ thi tốt nghiệp thì nên thôi đi vì thi thế nào cũng đỗ. Nhưng nay ngành giáo dục đổi mới bằng cách đem nhập một kỳ thi nghiêm túc vào với một kỳ thi “không ai tin cả”. Hậu quả, ngay cả thầy cô giáo cũng nói không tin tưởng kết quả thi. Nhiều thầy cô nói nếu thi sòng phẳng như ngày xưa thì giỏi lắm đỗ 30% thôi.

Đại biểu Quốc hội: Giáo dục Việt Nam thành tích, dối trá nhưng không dám đối diện - 2

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An trao đổi lại với các đại biểu Quốc hội

Kỳ thi vừa rồi đề khó mà một số tỉnh lại lỡ nâng điểm lên quá cao nên mới lộ ra vấn đề tiêu cực chứ những năm trước đề không quá khó nên không lộ, ông Phương nhận xét.

Khi sự việc đã vỡ ra, theo đại biểu Phương phải xử lý thật nghiêm mới có tính răn đe chứ đừng lo các cháu tổn thương.

Đại biểu lập luận: “Ai nói tự nhiên con mình được nâng điểm thì vô lý, bố mẹ đưa tiền để con được nâng điểm thì là hành vi đưa nhận hối lộ, còn có thể dùng quyền lực để con được nâng điểm cũng phải bị xử lý, người lớn phải chịu trách nhiệm”.

Phát biểu về các vấn đề đặt ra với ngành giáo dục tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An đề cập, kết quả đạt được thì báo cáo chung đã nêu. Còn về gian lận thi cử quan điểm của Bộ là còn 12 trường hợp đang theo học đại học, thống nhất sau khi có kết luận chính thức thì sẽ xử lý, đặc biệt là cán bộ trong ngành mà tiếp tay cho gian lận cũng xử lý nghiêm, đưa ra khỏi ngành.

P.Thảo