Bình Định:
Đại biểu chê quốc lộ 1A qua tỉnh Bình Định “xấu nhất nước”
(Dân trí) - Nhiều đại biểu tại kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Định khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021, kỳ họp thứ 7 cho rằng tuyến quốc lộ 1A qua tỉnh này xấu nhất nước, khiến người dân tỉnh này phải chịu thiệt thòi.
Chiều 18/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021, kỳ họp thứ 7 bước vào ngày họp thứ 2 với nội dung thảo luận và chất vấn các vấn đề mà các đại biểu quan tâm.
Trong phần chất vấn với đại diện Sở Giao thông vận tải Bình Định, đại biểu Nguyễn Thanh Trà (huyện Tây Sơn) cho rằng chất lượng tuyến Quốc lộ 1A qua tỉnh Bình Định là xấu nhất nước, trong khi đó tỉnh này đặt 3 trạm thu phí.
“Thời gian qua, nhân dân tỉnh Bình Định hưởng lợi trong lĩnh vực an toàn giao thông so với các tỉnh khác bị thiệt thòi rất nhiều vì thu tiền phí bằng nhau nhưng đoạn đường qua tỉnh Bình Định xấu nhất nước. Vừa rồi, họp Quốc hội đại biểu cũng nói tuyến đường QL1A qua tỉnh Bình Định là xấu nhất nước. Song đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời là do mưa bão, trọng tải lớn thì chưa thỏa đáng. Nếu trọng tải lớn thì tỉnh nào chẳng có đâu riêng ở Bình Định. Nhưng thôi đó là chuyện vĩ mô. Tôi xin hỏi 3 trạm thu phí ở Bình Định thì trạm nào đặt đúng vị trí, trạm nào sai?”, ông Trà đề nghị lãnh đạo Sở GTVT trả lời thẳng câu hỏi.
Về việc này, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định trả lời: “Theo quy định, khoảng cách giữa các trạm thu phí là 70km. Trường hợp khoảng cách giữa các trạm thu phí không đủ 70km thì trước khi xây trạm thu phí phải được Bộ GTVT thống nhất ý kiến của UBND tỉnh và Bộ Tài chính quy định”.
Trong phần chất vấn, các đại biểu cũng quan tâm đến việc, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Định có tới 3 trạm thu phí, vừa qua có trạm đã giảm giá nhưng có trạm chưa giảm giá, vì sao?
Trả lời vấn đề này, ông Hoàng cho biết: “Hiện nay, tỉnh Bình Định có 3 trạm thu phí, trong đó 2 trạm thu phí BOT Nam Bình Định và BOT Bắc Bình Định trên QL1A đã tiến hành giảm giá. Riêng trạm thu phí trên quốc lộ 19 (tại huyện Tây Sơn) thì địa phương đang trình danh sách các vùng lân cận, các đối tượng trong diện giảm giá để trình Tổng cục Đường bộ xem xét”.
Mặt đường QL1A qua tỉnh Bình Định rất nhiều chỗ bị hư hỏng nặng.
Ngoài ra, các đại biểu cũng đặt câu hỏi liên quan đến việc thi công quốc lộ 19 mới đã gây ảnh hưởng đến việc thoát lũ cũng như ảnh hưởng đến sản xuất của bà con nông dân.
Về việc này, ông Hoàng cho biết: “Việc thi công quốc lộ 19 mới nối QL1A với cảng Quy Nhơn, đây là dự án trọng điểm được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh hết sức quan tâm. Tuy nhiên, trong thời gian qua tiến độ thực hiện dự án chậm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là do khó khăn về nguồn vốn. Việc thi công chậm, do vậy về mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì lũ lụt. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh cũng liên tục kiến nghị các đoàn công tác trung ương quan tâm hỗ trợ cho địa phương để tiếp tục triển khai dự án này”.
Doãn Công