1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Đà Nẵng tính chuyện dời Trung tâm hành chính khỏi tòa nhà 2.000 tỷ đồng

(Dân trí) - Ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - cho biết, thành phố đã có chủ trương di dời Trung tâm hành chính. Tuy nhiên, việc này còn phải tính toán kỹ, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Sáng 11/8, kỳ họp thứ hai - HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục phần chất vấn và trả lời chất vấn.

Tại buổi chất vấn, đại biểu Trần Văn Trường cho hay, vừa qua được biết thành phố đang tính chuyện chọn địa điểm mới để xây dựng Trung tâm hành chính. Lý do là Trung tâm hành chính hiện nay nằm ở vị trí không phù hợp, ảnh hưởng đến giao thông trong giờ cao điểm. Hệ thống thông gió trong tòa nhà này không được đảm bảo, thiếu không khí, thiếu ô xy, ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ, công chức.

“Bây giờ nếu có chủ trương như thế, UBND thành phố đã có tính toán chọn địa điểm ở đâu? Thời gian triển khai là bao giờ? Nếu di dời, Trung tâm hành chính hiện nay thành phố dự kiến bố trí vào việc gì?”, đại biểu Trường đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết, đây là vấn đề lớn.


Ông Đặng Việt Dũng trả lời chất vấn của đại biểu về việc di dời Trung tâm hành chính

Ông Đặng Việt Dũng trả lời chất vấn của đại biểu về việc di dời Trung tâm hành chính

“Trung tâm hành chính của một tỉnh, thành phố không chỉ là nơi làm việc mà còn là biểu tượng của thành phố. Việc di dời hay không di dời chúng ta phải lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, Trung tâm hành chính mới khánh thành 3 năm và có nhiều ưu khuyết điểm. Một trong những ưu điểm quan trọng nhất là hoạt động tập trung, đóng góp cho thành phố về cải cách hành chính trong đánh giá chỉ số PCI. Tuy nhiên, nó cũng có những tồn tại mà bấy lâu nay mọi người đều nghe như không khí chưa sạch, nóng quá… Hiện UBND thành phố đã chỉ đạo Ban quản lý toà nhà phải khắc phục cho được việc này. Tiếp tục bơm khí tươi và đảm bảo điều kiện làm việc cho anh em.

“Đối với việc xây dựng khu hành chính, chứ không phải Trung tâm hành chính, trong chương trình hành động của Thành ủy có giao cho các ngành nghiên cứu để làm. Sau này chúng ta có nghiên cứu, lựa chọn, tính toán. Cái này sẽ đề xuất lên và lấy ý kiến dư luận rộng rãi để tạo được sự đồng thuận. Có nhiều ý kiến đóng góp tham gia để đảm bảo sau này địa điểm chúng ta chọn hoặc chúng ta có di dời, cũng thỏa mãn các điều kiện phục vục cho người dân cũng như biểu tượng của TP”, ông Dũng nhấn mạnh.

Đại biểu Trần Văn Trường chưa hài lòng với câu trả lời của ông Dũng, đứng lên chất vấn tiếp: “Anh Dũng nói cái này là vấn đề lớn, cần lấy ý kiến nhân dân. Vậy khi xây Trung tâm hành chính cũ có lấy ý kiến nhân dân đâu? Trước đây mình không lấy, mình cũng làm được?”.

“Báo cáo anh Trường là trước đây không lấy nhưng mà bây giờ mình lấy cũng không có vấn đề gì. Càng lấy ý kiến rộng rãi nhân dân càng tốt hơn. Không phải vì trước đây chúng ta không lấy mà bây giờ không lấy", ông Dũng giải trình thêm.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, trong chương trình hành động của Thành ủy có đặt vấn đề này. Tuy nhiên để làm được việc này phải chuẩn bị rất kỹ, phải qua nhiều khâu chuẩn bị.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cho biết việc di dời Trung tâm hành chính, thành phố đã có chủ trương
Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cho biết việc di dời Trung tâm hành chính, thành phố đã có chủ trương

“Không thể nói di dời Trung tâm hành chính là di dời ngay được. Việc chọn địa điểm và tính cấp thiết tại sao phải di dời, phải làm rõ vấn đề ấy. Giữa cái cũ và di dời tới chỗ mới có tốt hơn không? Chỉ có tốt hơn mới làm”, ông Xuân Anh nói.

Ông Xuân Anh cho rằng, cái này phải làm rất kỹ, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, các công chức viên chức đang làm việc trong tòa nhà và còn nhiều vấn đề phải làm.

Tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng được thiết kế theo hình dáng ngọn hải đăng
Tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng được thiết kế theo hình dáng ngọn hải đăng

“Báo cáo với các đại biểu là vấn đề này, thành phố có đặt ra về mặt chủ trương, có chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, báo cáo tham mưu cho lãnh đạo thành phố. Có đặt ra vấn đề này chứ không phải là không có. Còn quá trình tiến tới thực hiện thì các cơ quan chức năng đang xem xét, đánh giá”, ông Xuân Anh thông tin.

Theo ông Xuân Anh, chủ trương này cũng xuất phát từ nhiều lý do, khi nào làm thì sẽ báo cáo với HĐND, thậm chí là xin ý kiến của HĐND. Việc này là việc lớn, rất quan trọng, chứ không phải khơi khơi, muốn chuyển Trung tâm hành chính đi đâu là đi.

Được biết, toà nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng được khởi công ngày 15/11/2008, với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Toà nhà được thiết kế theo hình dáng ngọn hải đăng cao 37 tầng tại số 24 đường Trần Phú, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Đầu tháng 9/2014, tòa nhà chính thức đi vào hoạt động. Đây là nơi làm việc tập trung của 24 sở, ngành với khoảng 1.600 cán bộ, công chức thành phố.

Khánh Hồng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm