Trung tâm hành chính 2.000 tỉ "được lòng" người dân Đà Nẵng
(Dân trí) - Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm hành chính Đà Nẵng được đánh giá là hiệu quả, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức, tiền bạc cho cả người dân, doanh nghiệp lẫn cán bộ, công chức.
Tháng 9/2014, tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động. Công trình có tổng mức đầu tư 2.000 tỉ đồng. Tòa nhà có chiều cao 166,8 mét, gồm 2 tầng hầm và 34 tầng nổi được thiết kế dựa trên tạo hình ngọn hải đăng dẫn đường, phần đế tạo hình chiếc thuyền kết hợp với mái hình cánh buồm đang vươn ra khơi. Công trình được coi là điểm nhấn cho kiến trúc tổng thể toàn thành phố, thể hiện khát vọng vươn xa của một thành phố trẻ, năng động đang trên lộ trình phấn đấu trở thành thành phố đáng sống, thành phố phát triển động lực của cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Hiện có 24 đơn vị (bao gồm UBND TP Đà Nẵng) với khoảng 1.400 cán bộ, công chức đang làm việc hàng ngày tại đây.
Chị Võ Thị Thu Hương (trú xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho biết, từ khi có Trung tâm hành chính, người dân đến làm các thủ tục rất thuận lợi và tiết kiệm được nhiều thời gian so với trước đây.
“Mình đến làm thủ tục đổi giấy phép lấy xe. Sau khi lấy số thứ tự, mình ngồi chờ đến lượt. Chỉ mất 10 phút là xong hết các thủ tục”, chị Hương nói.
Chị Lê Thị Hồng Thủy, trưởng bộ phận quản lý nhân sự của một công ty may mặc đóng tại khu công nghiệp Hòa Khánh cho biết, công ty chị thường làm các thủ tục như xin giấy phép chứng nhận đầu tư, môi trường, an toàn lao động, giấy phép cho lao động người nước ngoài… Để làm những thủ tục này chị phải đến làm việc với Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên - Môi trường. Trước đây khi các sở, ban, ngành đang ở riêng lẻ, chị phải đi từng đơn vị một, rất mất thời gian. Từ khi có Trung tâm hành chính, chị chỉ cần đến một chỗ là có thể làm được tất cả các thủ tục trên, rất thuận lợi.
Ông Huỳnh Tấn Cường (Sở Xây dựng) cho biết, từ khi Trung tâm hành chính đi vào hoạt động, muốn trình văn bản lên UBND TP Đà Nẵng, các nhân viên của Sở chỉ cần mất khoảng 3 phút đi thang máy, thay vì phải đi một quãng đường dài như trước kia. Bên cạnh đó, giữa các sở, ban, ngành trao đổi, họp hành cũng thuận lợi hơn.
Theo Ban quản lý tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng, kết quả khảo sát cho thấy, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, đa số người dân, doanh nghiệp đều hài lòng với cách phục vụ, làm việc và hoạt động của trung tâm này.
“Ví dụ như trước đây, để làm một bộ hồ sơ liên quan đến quảng cáo, người ta phải qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng để xin giấy phép. Nhưng bây giờ người ta chỉ cần đến Trung tâm hành chính - nơi tập trung các đơn vị nộp một hồ sơ đúng thủ tục là sẽ được cấp phép ngay. Nó tiết kiệm được thời gian, công sức cho họ”, một cán bộ của Ban quản lý tòa nhà dẫn chứng.
Vị cán bộ này cũng khẳng định, một trung tâm hành chính tập trung giúp cán bộ của các sở, ngành khác nhau tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại họp hành, trao đổi, xăng xe đi lại...
Theo UBND TP Đà Nẵng, thông qua công tác theo dõi đánh giá khảo sát mức độ hài lòng, trong 9 tháng đầu năm 2015, đã có 880 lượt đánh giá của tổ chức, công dân đối với công chức, người lao động thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính thành phố, theo đó trên 97% tổ chức công dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng đối với thái độ phục vụ của công chức, người lao động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Chỉ có 25/880 lượt đánh giá không hài lòng (trong đó 12/880 lượt đánh giá cho rằng thái độ không lịch sự, 13/880 lượt đánh giá cho rằng thái độ thờ ơ, khó gần) chiếm tỉ lệ 2,84%.
Khánh Hồng