1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cục Hàng không lên tiếng về vụ nam sinh tâm thần "đột nhập" máy bay

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, sự việc người tâm thần “đột nhập” máy bay vừa xảy ra tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh (tỉnh Nghệ An) tuy chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không.

3 nguyên nhân gây ra sự cố

Như đã đưa tin, ngày 3/3, khi chuyến bay VN1265 có hành trình đi từ Vinh đi TPHCM (dự kiến cất cánh lúc 12h55) đã xếp khách lên tàu bay xong, tiếp viên trưởng phát hiện có 1 đối tượng lên tàu bay nhưng không có thẻ hành khách lên máy bay chuyến bay VN1265.

Tiếp viên trưởng chuyên bay phối hợp với nhân viên kiểm soát an ninh hàng không (ANHK) tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh (HKQT) lên tàu bay áp giải đối tượng xuống để bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Qua xác minh, đối tượng vi phạm được xác định đang điều trị bệnh tâm thần nên đã được lực lượng chức năng cho về nhà và không xử lý vi phạm hành chính.

Theo Cục Hàng không, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục này đã chỉ đạo tổ chức đoàn công tác tới Cảng HKQT Vinh trực tiếp làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan, thu thập hồ sơ, tài liệu để xác minh, điều tra, làm rõ.

Việc người tâm thần đột nhập máy bay lỗi do Cảng Hàng không Vinh lỏng lẻo, nhân viên an ninh vi phạm quy trình thực hiện nhiệm vụ...
Việc người tâm thần "đột nhập" máy bay lỗi do Cảng Hàng không Vinh lỏng lẻo, nhân viên an ninh vi phạm quy trình thực hiện nhiệm vụ...

Về nguyên nhân xảy ra vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam cho biết do nhân viên ANHK và nhân viên làm thủ tục hàng không của Cảng HKQT Vinh đã vi phạm quy định trong quy trình thực hiện công việc.

Trong khi đó, cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không còn bộc lộ một số hạn chế về khả năng bao quát, kiểm soát về ANHK tại sân bay.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, sự việc xảy ra do Cảng HKQT Vinh chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát các nhân viên của mình khi thực hiện nhiệm vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc đánh giá nguy cơ, rủi ro và phát hiện các hạn chế trong phương án đảm bảo ANHK tại Cảng HKQT Vinh.

“Sự việc nêu trên chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không” - Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Phó Giám đốc Cảng bị… khuyến cáo

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Cảng HKQT Vinh đã bị phạt tiền mức tối đa 40 triệu đồng đối với về hành vi vi phạm không thực hiện đúng chương trình ANHK đã được phê duyệt quy định.

Hình thức khuyến cáo bằng văn bản cũng được áp dụng đối với Cảng HKQT Vinh do thực hiện không đầy đủ quy định của pháp luật, tài liệu hướng dẫn liên quan đến hoạt động vận tải hàng không theo quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng không.

Đối với cá nhân, xử phạt tiền mức tối đa 10 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép nhân viên ANHK 2 tháng đối với 4 nhân viên ANHK của Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp quy định tại Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Xử phạt tiền mức 4 triệu đồng đối với 1 nhân viên làm thủ tục hành khách của Cảng HKQT Vinh.

Xử lý vi phạm đối với Phó giám đốc Cảng HKQT Vinh phụ trách an ninh bằng hình thức khuyến cáo bằng văn bản về năng lực quản lý, giám sát, điều hành trực tiếp hoạt động vận tải hàng không.

Cảng Hàng không Vinh - nơi xảy ra sự cố ngày 3/3 (ảnh: Nguyễn Duy)
Cảng Hàng không Vinh - nơi xảy ra sự cố ngày 3/3 (ảnh: Nguyễn Duy)

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng HKQT Vinh xem xét, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định về kỷ luật lao động của doanh nghiệp, báo cáo Cục HKVN trước ngày 15/3/2018.

Cục này cũng giao các Cảng vụ Hàng không khu vực chủ trì, phối hợp với các Cảng hàng không tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và đề ra các giải pháp cụ thể để ngăn chặn nguy cơ lặp lại vụ việc tương tự và nguy cơ xảy ra mất an ninh, an toàn hàng không, báo cáo Cục HKVN trước 10/3/2018.

Đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không yêu cầu tổ chức đánh giá lại toàn bộ công tác đảm bảo ANHK trên tất cả các cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không Việt Nam để đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, về trang thiết bị ANHK và tổ chức đào tạo, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức chấp hành quy định của cán bộ, nhân viên, báo cáo Cục HKVN trước 15/3/2018.

Cục HKVN sẽ tiến hành rà soát, đánh giá lại chương trình ANHK của các cảng hàng không, sân bay và tiến hành thanh tra đột xuất việc tuân thủ quy định về công tác đảm bảo ANHK tại Cảng HKQT Vinh và một số cảng hàng không khác trên toàn quốc để có giải pháp quản lý hữu hiệu về công tác đảm bảo ANHK trong tháng 3/2018…

Châu Như Quỳnh