1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cục Hàng không lên phương án chở khách dịp Tết

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Trong kiến nghị vừa gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng cung ứng dự kiến dịp cao điểm Tết Nguyên đán khoảng 14.000 chuyến bay, với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng một số tần suất trên các đường bay Hà Nội - TPHCM, các đường bay đi/đến Phú Quốc, Cam Ranh trong giai đoạn từ ngày 29/12/2021 đến 18/1/2022 để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết Dương lịch 2022.

Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 19/1/2022 đến 16/2/2022), Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng tải cung ứng (từ 1,5-2 lần) so với giai đoạn từ 29/12/2021 đến 18/1/2022 trên các đường bay Hà Nội đi/đến TPHCM, từ TPHCM đi/đến Đà Nẵng, TPHCM đi/đến Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Định.

Các đường bay khác khai thác với tần suất như giai đoạn từ 29/12/2021 đến 18/01/2022 (tần suất 9 chuyến/ngày). Tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14.000 chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng.

Cục Hàng không lên phương án chở khách dịp Tết - 1

Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất chuyến bay chở khách đi lại trong dịp Tết (Ảnh: Mạnh Quân).

Trước đó, các hãng hàng không đã xây dựng phương án vận chuyển giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với mức độ tương đương với dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (khoảng 20.000 chuyến bay với hơn 3,6 triệu ghế cung ứng/ngày).

Tuy nhiên, Cục Hàng không cho rằng, để tránh việc thừa tải cung ứng, cũng như lãng phí nguồn lực của các hãng hàng không, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, bước đầu, việc cung ứng trong giai đoạn này sẽ ở mức 70-75% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó, các hãng chú trọng vào các đường bay trục, các đường bay từ TPHCM đến các địa phương phía Bắc như: Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng và các đường bay đến các điểm du lịch như: Phú Quốc, Nha Trang, Bình Định, Lâm Đồng.

Trên cơ sở số liệu bán và đặt chỗ thực tế của từng đường bay cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với các hãng hàng không rà soát, xem xét nhu cầu tăng tải cung ứng của từng đường bay, đề xuất, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10/1/2022. Nguyên tắc là đường bay nào có hệ số sử dụng ghế (HSSDG) trên 70% hoặc có lượng đặt chỗ cao (trên 50%) sẽ tăng thêm tải cung ứng để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, giai đoạn từ 1/12 - 21/12/2021, các hãng hàng không Việt Nam khai thác gần 3.900 chuyến bay, vận chuyển 559.000 khách với HSSDG trung bình đạt 60%. Riêng giai đoạn từ ngày 1/12 - 25/12/2021, đường bay Hà Nội - TPHCM có HSSDG đạt khoảng 70%, đường bay từ TPHCM đi/đến Phú Quốc có HSSDG đạt 78%.

Cả hai đường bay này đều đã khai thác hết tần suất được phép. Bên cạnh đó, còn một số đường bay có hệ số sử dụng ghế trên 70% như: đường bay kết nối Hà Nội với Lâm Đồng Gia Lai/Quảng Nam nhưng các đường bay này chưa khai thác hết tần suất được phép (từ 3-4 chuyến/ngày trên tổng số 9 chuyến). Các đường bay còn lại có kết quả khai thác chưa cao, HSSDG chỉ khoảng 60%, trong đó có nhiều đường bay hệ số sử dụng ghế chưa đạt 50%.

Nguyên nhân khai thác nội địa trong giai đoạn vừa qua thấp, theo Cục Hàng không Việt Nam là do diễn biến của dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp. Các ca lây nhiễm trong cộng đồng còn cao nên đã ảnh hưởng đến tâm lý đi lại của nhân dân.

Thực tế, chỉ những người thực sự có nhu cầu về công việc, thăm thân mới sử dụng dịch vụ hàng không. Các nhu cầu không cấp thiết khác, đặc biệt là du lịch, người dân tiết giảm tối đa do e ngại nhiễm Covid-19 khi tham gia giao thông công cộng, trong đó có đi lại bằng đường hàng không.

Cục Hàng không cũng cho rằng, do khu vực phía Nam thu hút một lượng lao động lớn từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung, đặc biệt là các tỉnh như Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam. Với việc thực hiện giãn cách xã hội từ tháng 7 đến tháng 9 khi dịch bùng phát tại khu vực miền Nam, một số lượng lớn người lao động đã trở về các địa phương và chưa quay trở lại. Vì vậy, các đường bay vốn khai thác với tần suất lớn, HSSDG ở mức trên 80% nhưng vào giai đoạn trước nay chỉ còn khoảng 40-60%.