1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cử tri đề nghị không xây sân bay thứ 2 Hà Nội ở Thường Tín

Nguyễn Trường

(Dân trí) - Cử tri Thường Tín (Hà Nội) cho rằng, hiện địa phương đang triển khai nhiều quy hoạch, đặc biệt đã có quy hoạch hướng tuyến đường sắt Bắc Nam nên đề nghị không bố trí sân bay ở huyện.

Theo thông tin từ Cổng giao tiếp điện tử UBND TP Hà Nội, mới đây, các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 8, số 9, đã tiếp xúc với cử tri các huyện Thường Tín, trước Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Cử tri đề nghị không xây sân bay thứ 2 Hà Nội ở Thường Tín - 1

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Thường Tín (Ảnh: Lê Hải).

Tại huyện Thường Tín, cử tri cho biết, huyện Thường Tín hiện đang triển khai Quy hoạch vùng huyện tới năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch các khu, cụm, điểm công nghiệp; đặc biệt hiện đã có Quy hoạch hướng tuyến đường sắt Bắc Nam.

Do đó, cử tri đề nghị Trung ương không bố trí sân bay tại huyện Thường Tín, đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận để huyện sớm đầu tư xây dựng Cầu vượt Dương Trực Nguyên để giảm tải mật độ giao thông khu vực trung tâm huyện.

Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị điều chỉnh lại tên Khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên là Khu đô thị vệ tinh Phú Tín; đề nghị thành phố chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn để giải quyết các tồn tại trong thực hiện Dự án, xây dựng công trình theo quy định pháp luật của nhà nước và tuân thủ theo Quy hoạch đô thị vệ tinh Phú Xuyên đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Trước các ý kiến đóng góp của cử tri huyện Thường Tín, các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khẳng định đã tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, trả lời cử tri theo thẩm quyền.

Cử tri đề nghị không xây sân bay thứ 2 Hà Nội ở Thường Tín - 2

Với tốc độ phục hồi, tăng trưởng nhanh của ngành hàng không, Phó Thủ tướng cho rằng việc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030 là hoàn toàn có thể (Ảnh: Tiến Tuấn).

Trước đó, hồi tháng 8, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Chương trình hành động số 16 của Đảng bộ thành phố thực hiện Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Đối với nhiệm vụ, giải pháp "Phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững trên cơ sở tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực", chương trình hành động của Thành ủy chỉ rõ hàng loạt nội dung cần thực hiện, trong đó nghiên cứu, xây dựng thêm một sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô.

Theo nguồn tin của PV Dân trí hồi tháng 5/2022, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Hiện đã định hướng quy hoạch vị trí xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội và thành phố cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, cụ thể vị trí xây dựng sau này sẽ có quy hoạch chi tiết. 

Thông tin Hà Nội "cơ bản thống nhất vị trí sân bay ở khu vực huyện Thường Tín" đã thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận xã hội; đồng thời, về vấn đề này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cũng đưa ra quan điểm trái chiều.

Tại buổi làm việc mới đây về tình hình thực hiện Đồ án Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cảnh báo, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nếu không được đầu tư kịp thời thì dễ dẫn tới quá tải, ùn tắc.

Với tốc độ phục hồi, tăng trưởng nhanh của ngành hàng không, Phó Thủ tướng cho rằng việc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030 là hoàn toàn có thể.

Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công việc được giao để phấn đấu khởi công xây dựng đường băng và nhà ga hành khách trong năm 2024-2025.