Chủ nhật 08/09/2019 - 15:30

Cụ bà 106 tuổi ở Sài Gòn, mỗi ngày vẫn đi nhổ cỏ, lùa bò...

Dân trí Dù đã 106 tuổi nhưng cụ Ba vẫn tự ăn uống, tắm rửa, giặt đồ và thậm chí đi nhổ cỏ, ra đồng lùa bò vào chuồng mỗi ngày...
>>Cụ bà sống hơn một thế kỷ tiết lộ bí quyết trường thọ "ngược đời"
>>Cụ bà gần 80 tuổi leo dừa nhanh thoăn thoắt khiến nhiều người kinh ngạc
>>Cụ bà Quảng Trị 102 tuổi có 12 người con, 176 cháu nội ngoại

Một ngày đầu tháng 9, chúng tôi tìm về 18 thôn vườn trầu xứ Bà Điểm (huyện Hóc Môn, TPHCM) để gặp cụ bà Lê Thị Ba. Năm nay, cụ Ba đã 106 tuổi nhưng cụ vẫn còn khoẻ mạnh, minh mẫn, tự ăn uống, tắm rửa, giặt đồ, trồng trầu, thậm chí là lùa bò ngoài đồng vào chuồng.

Cụ bà 106 tuổi vẫn đi nhổ cỏ, lùa bò mỗi ngày ở Sài Gòn

Ngồi trên chiếc ghế nhựa trong căn nhà ba gian gắn liền nhiều thế hệ, cụ Ba kể cho chúng tôi nghe về quãng đời cực khổ, lam lũ từ thời con gái của mình. Đó là quãng đời cơ cực hết lo cho đàn em rồi đến lo cho những người con của cụ. Có lẽ vì lao động nhiều nên đến nay cụ vẫn còn khoẻ mạnh, đi lại ào ào!

Cụ bà 106 tuổi ở Sài Gòn, mỗi ngày vẫn đi nhổ cỏ, lùa bò... - 1
Ở tuổi 106 nhưng cụ Ba vẫn khoẻ mạnh và đầy thần thái

Cụ Ba được sinh ra trong gia đình có 6 chị em, cha làm nghề bốc thuốc. Ngay từ tuổi nhỏ, cụ Ba sớm ra đồng để phụ giúp gia đình. “Hồi nhỏ cực quá. Nhà toàn con gái. Tôi là vai lớn trong nhà nên mấy việc cày, bừa, hái, cấy làm được hết ráo”, cụ Ba nhớ lại.

Có trực tiếp trò chuyện mới thấy sự minh mẫn của cụ Ba. Qua từng lời kể thanh thoát, chi tiết của cụ, tôi cảm nhận buổi làm đồng đang dần hiện ra trước mắt.

Khi được hỏi lần đầu tiên đi cày có khó không, cụ Ba kể rành rọt: “Trâu bò cày dễ lắm. Liếc vô trong cày rồi bỏ ách lên, máng cày vô là cày thôi. La đứng thì nó đứng lại, mình bảo quay đầu là nó quay lại à. Cày xong thì trưa vô, chiều đi cắt cỏ”. 

Trong những câu chuyện của cụ Ba, có lẽ ấn tượng nhất là về người cha của cụ. Cha của cụ làm nghề thầy thuốc nên mỗi khi có người đau ốm gọi đi là cụ phải phụ trách việc đồng án.

“Đang cày đang bừa có người kêu đi bắt mạch là tôi ra làm thay ông, chứ ai làm giờ. Tội ổng (cha của cụ Ba – PV). Trời thương nên ổng chữa lành bệnh cho mọi người. Ổng đi chữa bệnh tối ngày, từ ấp này qua ấp khác”, cụ Ba nhớ về cha của mình.

Cụ bà 106 tuổi ở Sài Gòn, mỗi ngày vẫn đi nhổ cỏ, lùa bò... - 2
Cụ Ba bên vườn trầu nhà trồng

Sau khi lấy chồng, cụ Ba cùng chồng chuyển về 18 Thôn vườn trầu từ năm 1930 và sống đến bây giờ.

“Lúc trước ba mẹ tôi trồng lúa, sau chuyển về đây thì trồng trầu, cau. Ngôi nhà này tính đến nay đã bốn thế hệ rồi”, ông Đào Văn Út (64 tuổi), con trai út của cụ Ba cho hay.

Vợ chồng cụ Ba có 9 người con (4 nữ, 5 nam). Cụ ông sống với cụ Ba cùng mấy người con tới năm 101 tuổi thì qua đời. Theo ông Út, mẹ của ông khổ từ thời con gái đến khi lấy chồng. Gia đình làm nông nên quần quật suốt ngoài đồng để có gạo, cơm nuôi đàn con.

“Nhà khó khăn quá nên mấy người con đầu học hết tiểu học là phải ra đồng, chỉ có mấy người con sau thì học hành đầy đủ hơn”, ông Út nhớ lại.

Mấy năm trước, cụ Ba còn gánh trầu, cau từ nhà xuống tận chợ Bà Điểm, đều đặn mỗi ngày đi bán. Sau này, các con khuyên cụ ở nhà nghỉ ngơi, phần là để an toàn cho bà vì đường sá xe cộ đông đúc, phần là cụ cũng đã xây dựng được khách mối, đến tận nhà lấy trầu, cau.

Cụ bà 106 tuổi ở Sài Gòn, mỗi ngày vẫn đi nhổ cỏ, lùa bò... - 3
Dù tuổi cao nhưng cụ Ba vẫn còn sức lao động

“Mẹ tôi còn đi nhủi cá nữa kia. Lớn tuổi vậy nhưng mà còn ham làm việc lắm. Con cái trong nhà khuyên mãi. Cứ tầm trưa là cụ lọ mọ đi nhổ cỏ, hết làm việc này đến việc kia”, bà Võ Thị Thu (61 tuổi), con dâu út cụ Ba chia sẻ.

Trong khi chúng tôi trò chuyện với mấy người con thì cụ Ba ngồi trên ghế "hóng" theo. Khi nghe nhắc đến chuyện nhủi cá thì cụ liền nói ngay: “Cái nhủi có 2 cái gọng hai bên, ở giữa có tấm sáo đan bằng tre, ủi về phía trước là cá nó vô à”.

Và khi nghe hỏi bây giờ đi nhủi nữa không, cụ Ba trả lời nhanh như chớp: “Bây giờ nước đâu mà nhủi. Phải đợi đồng có nước rồi cá sinh sôi nảy nở, chừng đó mới đi nhủi được”.

Liền sau đó, cụ Ba đưa chúng tôi ra thăm vườn trầu bên hè nhà. Đôi chân trần, cụ Ba đi thoăn thắt khiến chúng tôi phải đuổi theo mới kịp. Hàng trăm gốc trầu xanh tốt đang chờ ngày thu hoạch.

Mân mê lá trầu trên tay, cụ Ba nói: “Trầu cũng dễ trồng. Tôi bán kí lô (bán theo kg – PV), tuỳ theo mùa mà giá khác nhau. Nhờ nó chịu phân trâu, phân bò, bánh dầu nên lá trầu nó ngon chưa nè”. 

Cụ bà 106 tuổi ở Sài Gòn, mỗi ngày vẫn đi nhổ cỏ, lùa bò... - 4
Ngôi nhà của cụ Ba được giới nghệ sĩ, đoàn làm phim tìm đến mượn để quay bối cảnh

Không giống như mọi người, ở tuổi 106 nhưng cụ Ba vẫn tự vệ sinh cá nhân, giặt giũ và tự ăn uống một mình, thậm chí cụ vẫn thường xuyên lùa bò vào chuồng. “Thấy chưa ai lùa bò là bà tự động ra ngoài đồng trước nhà lùa vào”, người con dâu út cho hay. 

Đặc biệt, cụ Ba không kén ăn như những người lớn tuổi khác, con cháu trong nhà nấu món gì thì cụ ăn món đó. “Nói cho ngay, giờ bớt khổ hơn lúc trước. Trời thương nên cho tôi khoẻ mạnh, ăn gì cũng được, ăn no thôi. Chỉ có thịt bò, thịt trâu là không ăn được. Giờ con cái lo cho tui nên không còn ăn uống cực khổ như hồi xưa”, cụ Ba tâm sự.

Nhắc đến cụ Ba, người dân trong vùng ai ai cũng thán phục về sức khoẻ và sự minh mẫn của cụ ở tuổi 106.  Và khi tôi (PV) chào tạm biệt, cụ Ba cứ nhắc đi nhắc lại: “Mai mốt xuống ghé chơi nữa nha con”.

Hoàng Thuận

MỚI NHẤT
Bắt tổ ong rừng, bị ong tấn công tử vong
Bắt tổ ong rừng, bị ong tấn công tử vong

(Dân trí) - 4 người đàn ông ở xã Nam Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An rủ nhau vào rừng lấy củi. Phát hiện tổ ong, cả nhóm bắt thì 1 người bị ong đốt dẫn đến tử vong.

Thứ hai, 09/09/2019 - 08:33

Nông dân ngậm ngùi gặt lúa về… cho gà ăn
Nông dân ngậm ngùi gặt lúa về… cho gà ăn

(Dân trí) - Hàng ngàn héc ta lúa đến ngày thu hoạch bị nhấn chìm dưới dòng nước lũ. Bị ngâm nước khiến hạt lúa bị nảy mầm, “bỏ thì thương mà vương thì tội”, người nông dân ngậm ngùi gặt lúa về cho gà ăn…

Thứ hai, 09/09/2019 - 07:21

Thủ tướng: Mỗi di sản trên đất nước chúng ta là một minh chứng về hình ảnh Việt Nam hội nhập, cởi mở
Thủ tướng: Mỗi di sản trên đất nước chúng ta là một minh chứng về hình ảnh Việt Nam hội nhập, cởi mở

(Dân trí) - “Mỗi một di sản hiện diện trên đất nước chúng ta là một minh chứng về hình ảnh Việt Nam hội nhập, cởi mở và dung nạp các giá trị văn hóa, văn minh, lịch sử và phát triển của nhân loại. Một trong những điển hình là đô thị cổ Hội An và khu Đền Tháp Mỹ Sơn ỏ tỉnh Quảng Nam”.

Thứ hai, 09/09/2019 - 07:14

Tàu không số, không người trôi dạt trên vùng biển Kỳ Anh
Tàu không số, không người trôi dạt trên vùng biển Kỳ Anh

(Dân trí) - Chiều ngày 8/9, lực lượng bộ đội biên phòng và Công an xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phát hiện chiếc tàu cá không có người bên trên, trôi dạt trên vùng biển xã Kỳ Xuân.

Thứ hai, 09/09/2019 - 07:06

Đề nghị Hà Nội xử lý nhanh sự cố môi trường sau vụ cháy công ty Rạng Đông
Đề nghị Hà Nội xử lý nhanh sự cố môi trường sau vụ cháy công ty Rạng Đông

(Dân trí) - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã gửi công văn hoả tốc đề nghị Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý môi trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Thứ hai, 09/09/2019 - 12:45

Giả định một đám cháy lớn tại chợ trung tâm TP Đông Hà
Giả định một đám cháy lớn tại chợ trung tâm TP Đông Hà

(Dân trí) - Một vụ cháy xảy ra tại khu chợ thương mại trung tâm thành phố, nơi có hàng ngàn gian hàng kinh doanh, mua sắm; thời điểm có rất lớn du khách tham quan khiến nhiều người hoảng hốt.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 09:34

Hai cháu nhỏ tử vong khi tắm suối
Hai cháu nhỏ tử vong khi tắm suối

(Dân trí) - Trong khi tắm ở suối gần nhà, hai đứa trẻ mới 2 tuổi và 3 tuổi không may bị đuối nước thương tâm.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:35

Phạt cô gái hoang báo tin bị cướp xe
Phạt cô gái hoang báo tin bị cướp xe

(Dân trí) - Ngày 8/9, tin từ Công an phường 4 (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, cơ quan này vừa xử phạt hành chính một cô gái vì hoang báo tin bị cướp xe máy.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:35

Tổng cục Môi trường phát hiện hàm lượng thuỷ ngân ở nhà máy Rạng Đông như thế nào?
Tổng cục Môi trường phát hiện hàm lượng thuỷ ngân ở nhà máy Rạng Đông như thế nào?

(Dân trí) - Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa chính thức đăng tải thông tin của Tổng cục Môi trường về kết quả quan trắc chất lượng môi trường sau vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 06:55

41 ngư dân bị chìm tàu ở Trường Sa được đưa về Cam Ranh an toàn
41 ngư dân bị chìm tàu ở Trường Sa được đưa về Cam Ranh an toàn

(Dân trí) - Sáng 8/9, 41 ngư dân trên tàu cá của tỉnh Quảng Nam mang số hiệu QNa 91928 TS bị chìm tàu ở vùng biển Trường Sa đã được đưa về đất liền an toàn.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 06:30

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ngoài văn hóa, hãy dạy các em lễ nghĩa, đức hạnh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ngoài văn hóa, hãy dạy các em lễ nghĩa, đức hạnh

(Dân trí) - Chiều 8/9, tại xã Đại Minh (huyện Đại Lộc, Quảng Nam), Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Nam phối cùng UBND huyện Đại Minh, tổ chức vui Tết Trung thu cho 300 em học sinh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 06:18

Sau khi gây tai nạn, 2 nam thanh niên bỏ mặc nạn nhân rồi chạy trốn
Sau khi gây tai nạn, 2 nam thanh niên bỏ mặc nạn nhân rồi chạy trốn

(Dân trí) - Sau khi gây tai nạn, 2 đối tượng bỏ mặc nạn nhân tại hiện trường và phóng xe máy bỏ chạy.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 04:40

ĐÁNG QUAN TÂM
Đà Nẵng đầu tư xây dựng 2 quảng trường kết hợp bãi đậu xe
Đà Nẵng đầu tư xây dựng 2 quảng trường kết hợp bãi đậu xe

(Dân trí) - UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành các quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Quảng trường kết hợp đậu xe cuối tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc và dự án Quảng trường kết hợp đậu xe cuối tuyến đường Hà Khê, với tổng mức đầu tư gần 35 tỷ đồng.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 02:45

Em gái đau đớn rồi tử vong khi biết tin anh trai mất tích trên biển
Em gái đau đớn rồi tử vong khi biết tin anh trai mất tích trên biển

(Dân trí) - Sau khi sức khỏe ổn định, ngày 7/9, 4 ngư dân trên tàu cá NA 93010 TS đã được lực lượng chức năng đưa về đoàn tụ với gia. Đau đớn nhất là trường hợp em gái của một nạn nhân trong vụ việc đã tử vong do quá đau đớn.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 01:30

Nhẹ lòng khi thấy 8 người tránh lũ trong rừng sâu vẫn đảm bảo sức khỏe
Nhẹ lòng khi thấy 8 người tránh lũ trong rừng sâu vẫn đảm bảo sức khỏe

(Dân trí) - Lãnh đạo Đồn biên phòng Bản Giàng (BCH Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh) và chính quyền xã Hương Liên, huyện Hương Khê đã nhẹ lòng khi thấy cả 8 người dân bị mắc kẹt trong rừng sâu do mưa lũ, vẫn an toàn.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 11:50

3000 học sinh lớp 1 xuống đường vận động “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”
3000 học sinh lớp 1 xuống đường vận động “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các ban ngành dẫn đầu dòng người đi bộ quanh hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vận động toàn dân “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”. Sự kiện này có sự tham gia của 3000 học sinh lớp 1 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 11:32

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đến thăm và tặng quà bà con vùng lũ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đến thăm và tặng quà bà con vùng lũ

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đến xã Tân Hóa (Quảng Bình) thăm hỏi, động viên và trao quà cho bà con. Phó thủ tướng cũng đề nghị tỉnh chủ động xử lý môi trường, phòng dịch bệnh và đảm bảo lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 09:49

Đèn lồng rực rỡ khắp phố bích họa Phùng Hưng
Đèn lồng rực rỡ khắp phố bích họa Phùng Hưng

(Dân trí) - Hàng trăm chiếc đèn lồng được treo phía trên phố bích họa Phùng Hưng (Hà Nội) nhân dịp Tết Trung thu, tỏa ánh sáng rực rỡ vào buổi tối thu hút rất đông người dân tới tham quan, chụp ảnh.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:40

Phó Thủ tướng cùng hàng nghìn người xuống đường vận động “đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”
Phó Thủ tướng cùng hàng nghìn người xuống đường vận động “đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”

(Dân trí) - Sáng nay (8/9), tại tượng đài Lý Thái Tổ - Hà Nội, hàng nghìn người xuống đường đi bộ vận động toàn dân “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”, lấy hành động đội mũ bảo hiểm cho trẻ em là động lực chung cho toàn xã hội thực hiện đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện...

Chủ nhật, 08/09/2019 - 06:30

Tiếp tế lương thực, thăm khám sức khỏe cho người dân vùng rốn lũ
Tiếp tế lương thực, thăm khám sức khỏe cho người dân vùng rốn lũ

(Dân trí) - Ngay sau khi nước vừa rút, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã triển khai lực lượng về các vùng lũ để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, tiếp tế thêm lương thực, thực phẩm cũng như thăm khám sức khỏe cho bà con.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 06:20

Phó Thủ tướng thăm hỏi, động viên bà con vùng lũ
Phó Thủ tướng thăm hỏi, động viên bà con vùng lũ

(Dân trí) - Chiều 7/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác Chính phủ đã đi động viên bà con vùng lũ Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 06:00

Vợ chủ gara ô tô bị xe cán tử vong tại xưởng
Vợ chủ gara ô tô bị xe cán tử vong tại xưởng

(Dân trí) - Phát hiện chiếc kích dưới gầm xe đầu kéo vừa sửa xong ở trong xưởng, vợ chủ gara ô tô chui xuống để lấy. Thời điểm đó tài xế lên xe để lùi, vô tình cán người phụ nữ xấu số tử vong.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 05:40

Di dời 7 hộ dân ra khỏi khu vực bờ sông sạt lở nghiêm trọng
Di dời 7 hộ dân ra khỏi khu vực bờ sông sạt lở nghiêm trọng

(Dân trí) - Do ảnh hưởng của mưa lũ, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở dọc bờ sông Gianh gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân. Chính quyền địa phương đã lên phương án khẩn trương di dời 7 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 09:18

Cháy tại trường mầm non, hơn 100 học sinh được sơ tán an toàn
Cháy tại trường mầm non, hơn 100 học sinh được sơ tán an toàn

(Dân trí) - Vào khoảng 15h ngày 7/9, đã xảy ra một vụ cháy tại Trường Mầm non phường Đông Lương, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 08:47