1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

CSGT Hà Nội không ngại “đụng” xe ba bánh giả danh thương binh

(Dân trí) - Trả lời báo chí, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67 - CATP Hà Nội) Đào Vịnh Thắng khẳng định, lực lượng CSGT Hà Nội không ngại “đụng” tới xe ba bánh. Các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, xử lý triệt để các hành vi vi phạm giao thông của loại phương tiện này.

Báo cáo kết quả công tác chuyên đề của lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội 11 tháng đầu năm 2015 (từ 16/11/2014 đến 15/10/2015) cho thấy, lực lượng CSGT đã xử lý gần 420 nghìn trường hợp vi phạm giao thông; tạm giữ hơn 17 nghìn phương tiện.

Đề nghị Cảnh sát hình sự vào cuộc

Trong 11 tháng đầu năm 2015, lực lượng CSGT Hà Nội đã có 5 lượt chuyên đề xử lý xe ba bánh được triển khai đến các đơn vị. Các đơn vị thành lập các tổ tuần tra kiểm soát lưu động và các chốt chỉ huy điều khiển giao thông của Phòng PC67 trong quá trình làm nhiệm vụ tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp người điều khiển xe ba bánh tự dóng giả danh thương binh tham gia giao thông vi phạm luật giao thông.

Nhiều xe ba bánh tự dóng, xe ba bánh giả danh thương binh bị kiểm tra, xử lý.
Nhiều xe ba bánh tự dóng, xe ba bánh giả danh thương binh bị kiểm tra, xử lý.

Các tổ công tác tập trung xử lý một số lỗi vi phạm như: Điều khiển xe tự sản xuất, lắp ráp tham gia giao thông; chở hàng vượt quá giới hạn cho phép (chở hàng cồng kềnh); không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không có giấy đăng ký xe; giấy phép lái xe... Tất cả các trường hợp vi phạm trên, lực lượng CSGT đều lập biên bản xử lý nghiêm, hoàn thiện hồ sơ đề nghị tịch thu phương tiện theo quy định.

15 tổ công tác đặc biệt 141 trong quá trình làm nhiệm vụ cũng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp xe 3 bánh tự dóng giả danh thương binh vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Qua đó, trong 11 tháng đầu năm 2015, các đơn vị thuộc Phòng PC67 đã tổ chức nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết không tái phạm đối với 582 trường hợp là thương binh, người khuyết tật điều khiển xe 3 bánh tự dóng vi phạm luật giao thông; đề nghị thương binh, người khuyết tật không cho mượn xe hoặc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe ba bánh tham gia giao thông; cam kết chấp thuận việc cơ quan chức năng xử lý tịch thu, xung công quỹ trong trường hợp tái phạm; không tụ tập, cản trở việc xử lý vi phạm của cơ quan chức năng.

Phòng PC67 đã kiểm tra, xử lý 644 trường hợp xe ba bánh vi phạm, tạm giữ 615 trường hợp xe ba bánh tự dóng; đã hoàn thiện hồ sơ, đề nghị tịch thu 290 xe ba bánh tự dóng vi phạm.

Trước thông tin trong số hàng trăm xe ba bánh lưu thông trên đường ở khu vực chợ Đồng Xuân chỉ có 1 chiếc là của thương binh thật, một số khu vực có những “ông trùm” thương binh, “bảo kê” cho hoạt động của những chiếc xe ba bánh tự dóng, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho hay, Phòng PC67 đã đề nghị Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát hình sự vào cuộc. Theo đó, các đơn vị sẽ phối hợp xử lý loại phương tiện này từ nơi sản xuất. Nếu phát hiện hiện tượng “bảo kê” cho xe ba bánh giả danh thương binh, Phòng PC67 sẽ phối hợp với Cảnh sát hình sự để xử lý.

Giao thông tốt hơn khi Cảnh sát cơ động “xuống đường”

Đánh giá sau vài ngày thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP Hà Nội, Trưởng phòng PC67 cho rằng, khi cảnh sát cơ động và các lực lượng khác cùng tham gia hỗ trợ CSGT làm nhiệm vụ trong giờ cao điểm, giao thông đã tốt hơn rất nhiều. Tại các ngã tư, khi có đèn đỏ, được sự hướng dẫn của các lực lượng, người đi đường không cố vượt đèn đỏ để đi xiên chéo qua đường, không dừng đỗ sai làn đường.

“Nhiều người đi đường ý thức tự giác còn kém, thường vi phạm khi không có lực lượng chức năng. Trong giờ cao điểm, lực lượng CSGT không xử phạt, chỉ tập trung hướng dẫn, phân làn giao thông, trừ các trường hợp cố tình vi phạm hoặc gây cản trở giao thông sẽ bị xử lý.” - Đại tá Đào Vịnh Thắng nói.

Người tham gia giao thông có ý thức hơn khi lực lượng Cảnh sát cơ động hỗ trợ CSGT làm nhiệm vụ trên đường.
Người tham gia giao thông có ý thức hơn khi lực lượng Cảnh sát cơ động hỗ trợ CSGT làm nhiệm vụ trên đường.

Theo Đại tá Thắng, thường ngày, lực lượng CSGT Hà Nội bố trí khoảng 300 cán bộ chiến sỹ chốt trực tại các nút giao thông trọng điểm. Thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP Hà Nội, Phòng PC67 đã tăng cường tối đa lực lượng làm nhiệm vụ trên đường, lên khoảng 700 lượt cán bộ chiến sỹ mỗi ngày.

Bên cạnh đó, 200 Cảnh sát cơ động và các lực lượng khác như Cảnh sát trật tự, Công an các phường, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện… phối hợp với CSGT làm nhiệm vụ tại 88 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn nội thành Hà Nội, góp phần đáng kể giảm thiểu ùn tắc.

Nói thêm về tình trạng ùn tắc giao thông, Trưởng phòng PC67 cho biết, hiện trên địa bàn Hà Nội có 11 dự án với 25 điểm rào chắn, trong đó có tới 23 điểm có nguy cơ ùn tắc. Thêm vào đó, lượng xe máy, ô tô đăng ký mới mỗi tháng tăng mạnh khiến áp lực giao thông ngày càng tăng.

“Phòng PC67 đã kiến nghị với Sở GTVT và các đơn vị liên quan, dự án nào làm đến đâu thì dỡ rào chắn đến đó cho người dân đi và chỉ thi công vào ban đêm, tránh gây ùn tắc.” - Trưởng phòng PC67 cho hay.

Tiến Nguyên

 

CSGT Hà Nội không ngại “đụng” xe ba bánh giả danh thương binh - 3