1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Container nhập cảng Cát Lái bằng thủ tục online

(Dân trí) - Bên cạnh việc mang lại tiện ích cho doanh nghiệp trong việc giao nhận hàng ở cảng lớn nhất Việt Nam – cảng Cát Lái (quận 2, TPHCM), làm thủ tục qua internet được xem là giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Ông Ngô Minh Thuấn – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, từ đầu năm 2017, cảng Cát Lái sẽ thực hiện thủ tục thông quan hoàn toàn qua mạng. Các container vào cảng phải làm thủ tục trước qua mạng internet. Hoạt động này nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng, đồng thời là giải pháp chống ùn tắc giao thông khi giảm được thời gian, ngừng, đỗ xe chờ vào làm thủ tục.

Theo ông Thuấn, thực hiện thủ tục qua mạng nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm 25–30% thời gian làm thủ tục, giảm chi phí đi lại trong quá trình giao nhận container đồng thời hạn chế giao dịch tiền mặt, góp phần xây dựng cảng Cát Lái ngày càng nề nếp, văn minh, hiện đại.

Thực hiện thủ tục thông quan qua internet góp phần giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái
Thực hiện thủ tục thông quan qua internet góp phần giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái

Hiện nay, trung bình có 17.000 xe/ngày đêm ra vào cảng Cát Lái, cao điểm lên đến 21.000 xe/ngày đêm, chưa tính các loại xe ô tô khác lưu thông trên đường Nguyễn Thị Định mà không vào cảng Cát Lái, dẫn đến tuyến đường Nguyễn Thị Định bị quá tải. Trong khi đó, khả năng thông hành của đường Nguyễn Thị Định chỉ đáp ứng tối đa 16.000 xe/ngày đêm. Dự báo năm 2017 lượng phương tiện ra vào hàng ngày sẽ tăng thêm 5%, khiến giao thông khu vực trở nên khó khăn.

Cảng Cát Lái hiện đang chiếm trên 85% thị phần container xuất nhập khẩu của khu vực TPHCM trên 70% khu vực phía Nam và trên 40% của cả nước. Theo quy hoạch đến năm 2020, năng lực dự kiến thông qua cảng Cát Lái khoảng 36 triệu tấn hàng hóa mỗi năm nhưng chỉ tính đến năm 2015 đã lên đến 49 triệu tấn/năm. Dự kiến cả năm 2016, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 52 triệu tấn.

Trong khi đó, hiện nay thủ tục vào cảng Cát Lái đang tốn nhiều thời gian (trung bình mỗi xe mất 5 – 10 phút), thiếu phụ xe, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, khu vực vòng xoay Mỹ Thủy, thậm chí kéo dài ra Mai Chí Thọ và Xa lộ Hà Nội.

Các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái thường xuyên bị quá tải
Các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái thường xuyên bị quá tải

Để giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái, tháng 6/2016, UBND TPHCM đã khởi công xây dựng nút giao Mỹ Thủy (quận 2) gồm cầu vượt 4 làn xe, hầm chui và các hạng mục khác với hy vọng giảm ùn tắc tại giao lộ đường vành đai 2 và Đồng Văn Cống - đường ra vào cảng này.

Về lâu dài, để tháo gỡ tình trạng kẹt xe tại khu vực cảng Cát Lái, Sở GTVT TP sẽ triển khai 6 dự án xây dựng cầu đường gồm: nâng cấp đường vành đai phía 2; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đoạn đường nối từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà nội; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định; làm đường nối từ cảng Cát Lái ra đường vành đai 2 và xây cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trách, tỉnh Đồng Nai.

Đồng thời, hoàn thành xây dựng nâng cấp cầu sắt Bình Lợi để khai thông tuyến đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn, giảm áp lực vận chuyển hàng hóa đường bộ từ Tây Ninh, Bình Dương về cảng Cát Lái.

Quốc Anh