Công trình trăm tỷ bị bão “xén” khoảng 20 tỷ đồng
(Dân trí) - Để xác định con số thiệt hại chính xác nhất cũng như sớm tái xây dựng lại đê nối đảo Hòn Cỏ với cảng Hòn La (thuộc Khu Kinh tế Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) bị sóng đánh tan, một đơn vị giám định độc lập đã vào cuộc.
Chiều ngày 1/11, PV Dân trí đã có buổi làm việc với Ban quản lý khu Kinh tế tỉnh Quảng Bình xung quanh vấn đề trách nhiệm của các bên liên quan, công tác tái xây dựng đê nối cảng Hòn La với đảo Hòn Cỏ (do Công ty Tư vấn Hàng hải - Bộ GTVT) thiết kế và Công ty CP tập đoàn Trường Thịnh Quảng Bình thi công) vừa bị sóng biển đánh tan tành sau cơn bão số 8 vừa qua.
PV Dân trí nhắc lại câu hỏi của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình trong chuyến thị sát tuyến đê vào chiều ngày 30/10 rằng, liệu có yếu tố chủ quan nào không trong việc bão chưa đổ bộ vào mà đê đã vỡ? Ông Nguyễn Thanh Chương, Phó ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình, người trực tiếp chỉ đạo dự án, cung cấp cho PV một đoạn video thời điểm sóng lớn đổ bộ, vỗ thẳng vào tuyến đê. Ông Chương nói, chủ đầu tư, các nhà thầu đã làm hết trách nhiệm, tuyến đê bị sóng đánh tan là do đê đang thi công dở nên không chịu đựng được những đợt sóng rất lớn đập thẳng vào.
Ông Nguyễn Thanh Chương: Chủ đầu tư, các nhà thầu đã làm hết sức trách nhiệm, đê bị đánh tan là do sóng đánh quá mạnh.
Cũng theo ông Chương, tuyến đê nói trên đã được chủ đầu tư mua bảo hiểm nên toàn bộ phần thiệt hại sẽ do phía đối tác bảo hiểm chi trả. Hiện phía bảo hiểm đã thuê một đơn vị giám định độc lập từ Đà Nẵng vào tiến hành đo kiểm, xác định chính xác mức độ thiệt hại.
“Dù chưa có báo cáo thiệt hại chính thức từ đơn vị giám định độc lập nói trên, nhưng theo tôi thiệt hại là không lớn, khoảng trên dưới 20 tỷ đồng. Tôi đưa ra con số này bởi ngoại trừ phần đất, đá tạo lõi trong đê bị cuốn trôi, còn lại những khối đá lớn 16 - 25 tấn vẫn có thể trục vớt, tái sử dụng xây dựng tuyến đê trở lại”- ông Chương nói.
Cùng đó, BQL Khu kinh tế Quảng Bình đã đốc thúc đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Tư vấn Hàng hải nghiên cứu, bổ sung thiết kế kỹ thuật, chậm nhất là đến ngày 20/11 phải hoàn chỉnh đồ án thiết kế trình chủ đầu tư. “Khi có đồ án thiết kế, chủ đầu tư sẽ cho đơn vị tái thi công công trình ngay, đảm bảo việc hoàn thành công trình đê nối Cảng Hòn La với đảo Hòn Cỏ trước mùa mưa năm sau như yêu cầu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mới đây”- ông Chương cho biết.
Hà Quảng