1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công an TPHCM than khó xử lý xe chở cuộn thép buộc không chắc chắn

Q.Huy

(Dân trí) - Công an TPHCM cho biết, pháp luật chưa có quy định rõ ràng về xử lý hành vi vận chuyển hàng chằng buộc không chắc chắn. Các lực lượng gặp khó để khẳng định cuộn thép có buộc chắc chắn hay không.

Thời gian qua, tại địa bàn TPHCM cùng các tỉnh, thành trên cả nước đã xảy ra một số vụ việc xe container chở cuộn thép chằng buộc không chắc chắn, gây tai nạn. Trong đó, một số sự việc đã gây thiệt hại về người.

Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM chiều 14/4, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM, khẳng định, lực lượng công an luôn quan tâm vấn đề kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp xe đầu kéo container chở hàng rời, cuộn thép không chằng buộc hoặc chằng buộc không chắc chắn, xe chở quá tải trọng...

"Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an TPHCM đã xử phạt 141 trường hợp vi phạm của xe container, xe chở hàng hóa với hơn 2,7 tỷ đồng. Trong đó, có 2 trường hợp là xe container chở hàng rời, cuộn thép không chằng buộc chắc chắn", Thượng tá Lê Mạnh Hà dẫn số liệu.

Công an TPHCM than khó xử lý xe chở cuộn thép buộc không chắc chắn - 1

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM (Ảnh: Q.H.).

Tuy nhiên, đại diện Công an TPHCM cũng thừa nhận, trong pháp luật, chưa có quy định rõ ràng về xử lý hành vi vận chuyển hàng trên xe chằng buộc không chắc chắn. Trong quá trình xử lý, các lực lượng cũng khó có đủ cơ sở để khẳng định hàng hóa, cuộn thép có được chằng buộc chắc chắn hay không. 

"Công an TPHCM nhận thấy bất cập trên và đã báo cáo, đề xuất Bộ Công an có hướng dẫn điều chỉnh các quy định cụ thể hơn. Đặc biệt, hàng hóa cuộn tròn như cuộn thép cần được kê chống lăn, buộc bằng xích", đại diện Công an TPHCM nêu đề xuất.

Về mặt ngăn chặn, xử lý, Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo CGST cùng các đơn vị phối hợp kiểm tra, hướng dẫn cơ quan quản lý, vận tải, vận hành cảng, bến bãi rà soát kỹ các xe chở hàng trước khi xuất phát. Công an TPHCM cũng ban hành kế hoạch về tuần tra, kiểm soát, chuyên đề xử lý vi phạm về chở quá tải trọng, chở hàng không đảm bảo an toàn...

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin thêm, theo Điều 24, Nghị định 100 của Chính phủ, hành vi xe chở hàng không chằng buộc chắc chắn hoặc không chằng buộc bị xử lý 400.000 đồng đến 600.000 đồng, nếu gây tai nạn sẽ bị phạt từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng. Nếu không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, người vi phạm bị phạt 10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.