Cơ trưởng máy bay "xịt lốp": Tôi tự tin khi hạ cánh

"Khi có lệnh cho phép hạ cánh, tôi hoàn toàn tự tin đưa tàu bay hạ cánh an toàn", Cơ trưởng Manue Camacho Bonilla cho biết.

Tình trạng lốp may bay sau khi hạ cánh
Tình trạng lốp may bay sau khi hạ cánh

Được trợ giúp, tôi tự tin khi hạ cánh, cú đáp thành công, tàu lăn vào sân đỗ như bình thường. Về nhà, khi vừa nói về vụ xịt lốp, vợ tôi ngơ ngác hỏi “lốp xe máy hả anh”? Tôi phá lên cười - Cơ trưởng người Eucador Manuel Camacho, người trực tiếp điều khiển chuyến bay VN 162 hạ cánh anh toàn với một bên lốp gặp sự cố chia sẻ với phóng viên Báo Giao thông.

Cảm xúc của ông thế nào khi bất ngờ tàu bay báo sự cố bánh lái gây nguy hiểm?

Khi tàu bay phát tín hiệu cảnh báo, tôi thoáng chút lo lắng nhưng sau đó lập tức tập trung hoàn toàn vào việc xử lý sự việc.

Ông đã làm gì để có thể hạ cánh an toàn?

Khi máy bay cảnh báo giảm áp suất tại một lốp thuộc hệ thống càng của tàu bay, tôi lập tức cùng Cơ phó Cao Ngọc Bách đánh giá, quyết định sẽ làm gì trong trường hợp này.

Tôi gửi yêu cầu Đài kiểm soát không lưu Sân bay quốc tế Nội Bài cho phép xả dầu trên biển, giảm trọng lượng máy bay, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ nếu máy bay hạ cánh gặp sự cố. Bớt dầu thì máy bay cũng có thể đáp xuống đất với trạng thái nhẹ nhất.

Cơ trưởng: Manue Camacho Bonilla, quốc tịch Ecuado có tổng số 9.422 giờ bay, trong đó có 6.029 giờ bay trên loại tàu bay A321.

Cơ phó: Cao Ngọc Bách, quốc tịch Việt Nam có tổng số 3.292 giờ bay, trong đó có 3.020 giờ bay trên loại tàu bay A321.

Tàu bay gặp sự cố là A321 - VNA601 sản xuất và đưa vào sử dụng tại Việt Nam năm 2013. Lần bảo dưỡng gần nhất ngày 19/10/2015.

Sau đó, chúng tôi đưa tàu bay xuống độ cao 500 feet so với mặt đất, bay tầm thấp dọc đường băng để nhân viên đài kiểm soát không lưu dùng ống nhòm kiểm tra điều kiện bánh xe. Sau khi nhận được thông tin lốp chỉ xịt chứ không nổ, chúng tôi tiến hành cho máy bay tiếp đất.

Cơ phó Cao Ngọc Bách là một người rất chuyên nghiệp. Chúng tôi đã bàn cẩn thận tất cả những khả năng có thể. Đồng thời, tổ lái cũng nhận được lời khuyên rất hữu ích từ Trung tâm Kiểm soát hoạt động không lưu cùng các phi công dày dặn kinh nghiệm, các chuyên gia của hãng hỗ trợ.

Việc xử lý sự cố chuẩn xác, cách làm việc chuyên nghiệp của Vietnam Airlines khiến tôi cảm thấy may mắn khi được làm việc trong một trong những hãng hàng không tốt trên thế giới.

Cảm giác của ông khi tàu bay tiếp đất an toàn thế nào?

Tôi và cơ phó tự tin mọi thứ diễn ra theo đúng phương án tốt nhất mà chúng tôi đưa ra để xử lý trường hợp đó. Tuy nhiên, rất có thể tình hình chuyển biến xấu sau khi máy bay hạ cánh.

Và thật tuyệt khi quá trình hạ cánh diễn ra thành công, tàu lăn vào tận vị trí đỗ như bình thường.

Cơ trưởng Manue Camacho Bonilla, quốc tịch Ecuado
Cơ trưởng Manue Camacho Bonilla, quốc tịch Ecuado

Tôi thở phào nhẹ nhõm và hạnh phúc. Hơn nữa, tôi thấy rất ấm áp, khi bước ra khỏi cửa tàu bay đã thấy các quan chức cấp cao của Bộ Giao thông, Cục Hàng không dân dụng tới Vietnam Airlines đều có mặt. Điều này cho thấy, giới chức và Vietnam Airlines vô cùng quan tâm và lo lắng tới an toàn của chuyến bay.

Khi về tới nhà, vợ tôi hỏi han công việc, tôi nói thoáng qua với vợ vụ một chiếc lốp bị xịt. Vợ tôi ngơ ngác hỏi - “Lốp xe máy hả anh?” khiến tôi phá lên cười. Sau đó, tôi mới kể tỉ mỉ lại câu chuyện đặc biệt này với vợ.

Ông đã được hỗ trợ thế nào trong tình huống bất ngờ này?

Phải nói, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tuyệt vời từ Đài kiểm soát không lưu Nội bài ngay từ thời điểm chúng tôi gửi thông báo sự cố kỹ thuật.

Nhận được thông tin, ACC triển khai phương án khẩn nguy. Họ hỏi chúng tôi cần gì khi đáp máy bay và chúng tôi đã yêu cầu lính cứu hoả, xe cứu thương để đề phòng trường hợp xấu sau khi hạ cánh. Họ đưa ra gợi ý trải bọt đường băng để hạ cánh. Ban đầu chúng tôi đồng ý. Tuy nhiên, sau đó, khi xem xét tình hình, tôi và Cơ phó nhận thấy không cần thiết phải rải bọt nên dừng phương án này. Ngay lập tức, chúng tôi nhận được phản hồi từ ACC cho biết, tất cả những gì chúng tôi yêu cầu đều đã được chuẩn bị.

Tôi thấy sự phối hợp và phản ứng của các lực lượng rất hiệu quả, tiếp thêm động lực cho chúng tôi. Tôi tự tin xử lý tình huống vì biết mình đang được những con người chuyên nghiệp giúp đỡ.

Vì sao tổ bay không thông báo với hành khách khi phát hiện ra trục trặc kỹ thuật?

Tổ tiếp viên đã được nhận cảnh báo về tình hình khẩn cấp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sơ tán nhanh hành khách trong trường hợp sau khi hạ cánh, máy bay bị trượt khỏi đường băng. Chỉ trong vài phút, tổ tiếp viên đã chuẩn bị xong những điều kiện cần.

Tuy nhiên đánh giá tình hình hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của phi hành đoàn nên chúng tôi đã không thông báo với hành khách, tránh để họ bị hoảng hốt, lo sợ dẫn tới luống cuống không thực hiện được các chỉ dẫn của phi hành đoàn trong trường hợp cần sơ tán khẩn cấp.

Xin cảm ơn ông!

 

Theo ông Nguyễn Huy Dương, Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài, Cơ trưởng Manue Camacho Bonilla đã cảm ơn các lực lượng liên quan triển khai phương án khẩn nguy tại Nội Bài sáng 8/1. "Các anh đã cung cấp thông tin rất đầy đủ, chi tiết, kịp thời và rất hữu ích. Đồng thời khi đó, tôi quan sát thấy Cảng HKQT Nội Bài triển khai đầy đủ lực lượng và trang thiết bị phương tiện, cho nên khi có lệnh cho phép hạ cánh, tôi hoàn toàn tự tin đưa tàu bay hạ cánh an toàn. Tôi cảm ơn rất nhiều vì điều đó", trích lời Cơ trưởng Manue Camacho Bonilla.

Trước đó, khi chuyến bay của Vietnam Airlines gặp sự cố ở lốp, toàn bộ hệ thống khẩn nguy đã được kích hoạt. Cảng HKQT Nội Bài đã kích hoạt và triển khai theo Phương án khẩn nguy, đồng thời cả 2 hệ thống, ACC Hà Nội và Đài kiểm soát không lưu Nội Bài đều kích hoạt phương án khẩn nguy.

Lãnh đạo Bộ GTVT, Cục HKVN, Chủ tịch, Tổng giám đốc Quản lý bay, lãnh đạo Vietnam Airlines cùng các chuyên gia kỹ thuật đã có mặt tại Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội để tham vấn, tư vấn quyết định một cách chính xác.

27 phút sau giờ hạ cánh dự kiến, máy bay gặp sự cố lốp của Vietnam Airlines hạ cánh an toàn tại Cảng HKQT Nội Bài.

 

Theo D.Nguyễn
Báo Giao thông