1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Cơ quan chức năng mổ xẻ nguyên nhân gây cháy xe

(Dân trí) - Phân tích những hiện tượng cháy xe cơ giới trong thời gian qua, cơ quan chức năng cho rằng có nhiều nguyên nhân gây cháy nổ. Trong đó chất lượng xăng trên toàn quốc có nhiều “vấn đề” nhất.

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, hiện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vẫn đang tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra về các vụ cháy xe cơ giới trong thời gian qua. Trong đó đã có một số vụ cháy tại Hà Nội đang được xác minh.
 
Cụ thể, ngày 28/12/2011, sau khi nhận tin xe máy biển số 30-F2 7879 bị cháy trên đường Thái Hà, Hà Nội, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã đến hiện trường lấy mẫu xăng còn trong bình xăng xe máy. Chủ phương tiện bị cháy cho biết đã mua xăng RON 92 tại cửa hàng xăng dầu số 1, Lương Yên, Hà Nội của Công ty xăng dầu khu vực I. Ngay sau đó, Cục đã lấy 1 mẫu tại đây gửi Trung tâm Kỹ thuật (Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 1TC ĐL CL 1) thử nghiệm. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm cho thấy mẫu xăng này đạt yêu cầu, không phát hiện metanol, acetone. Điều tra hiện trường sơ bộ cho thấy, xe bị cháy có nhiều dây dẫn điện gần bình xăng chập cháy (nhưng ống dẫn xăng chưa cháy) nên chủ phương tiện đã kịp thời dập tắt đám cháy.

Sau đó, ngày 30/12/2011, khi biết được thông tin về xe SH bị cháy ở TP Đà Nẵng, Cục tiếp tục cử cán bộ đến làm việc với công an phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn và đã lấy được mẫu xăng còn lại trong bình xăng của xe chưa bị cháy hết, đồng thời xác định được chủ xe đã mua xăng tại cửa hàng xăng dầu Vĩnh Phú, đường Ngô Quyền, TP Đà Nẵng. Thanh tra đã mua mẫu tại cửa hàng xăng dầu này và gửi 2 mẫu xăng để thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật TC ĐL CL 2, hiện đang chờ kết quả - Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết

Theo thống kê của cơ quan chức năng, riêng Hà Nội, chỉ trong 18 ngày đầu tháng 12/2011 đã xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy đối với nhiều dòng xe khác nhau của các hãng xe, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. 

Chất lượng xăng, dầu đang bị nghi ngờ là một trong các nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ cháy xe. Nhưng phía cơ quan chức năng cho rằng, để có thể xảy ra cháy nổ ở điều kiện bình thường phải đảm bảo đủ hai yếu tố cơ bản, một là có nhiên liệu và hai là có nguồn nhiệt cao, lửa. Xăng là nhiên liệu dễ cháy, nó có thể rò rỉ theo gioăng bị hở hay một nguyên nhân nào đó. Theo đó, để cháy được phải có nguồn nhiệt cao, có mồi lửa. Nếu không có lửa hoặc nhiệt cao rất khó để xăng tự bốc cháy. Nguyên nhân giả định có thể là sự phát sinh tia lửa điện, nguồn nhiệt cao, chập điện hoặc do tác động bên ngoài, ví dụ như tự phá hoại… 

Cơ quan chức năng mổ xẻ nguyên nhân gây cháy xe - 1

Liên tiếp xảy ra hàng chục vụ cháy xe cơ giới tại Hà Nội hồi cuối năm 2011. (Ảnh minh họa)


Ngược trở lại các vụ cháy diễn ra, hầu hết các xe cháy được miêu tả có khói trước, chủ xe sau đó mới biết và cuối cùng mới bùng cháy to, thiêu luôn cả xe.
Chuyên gia phân tích thêm, trên thực tế, phần nhựa xe máy cạnh động cơ không dễ cháy, do đó cần phải có nguồn nhiệt cao, liên tục khá lâu làm cho xe cháy các phần nhựa, sau đó có tác nhân của xăng làm cho xe cháy bùng lên; cũng có một số xe tự bốc cháy khi để trong nhà hoặc đã tắt máy dừng đỗ xe. Từ diễn biến của những vụ cháy, nguyên nhân còn có thể do xe lưu hành quá cũ, dùng điện quá tải; nhiều chủ xe sau khi mua xe thường lắp thêm nhiều phụ kiện khác như còi, đèn, quá trình sử dụng bị hỏng, gây chập điện cũng dễ gây ra cháy nổ...
Về nguyên nhân cho rằng do chất lượng xăng, theo ý kiến của nhiều chuyên gia về nhiên liệu: có thể các cửa hàng bán xăng dầu (hoặc nơi bán xăng dầu trên vỉa hè) đã gian lận thương mại vì mục đích lợi nhuận nên đã pha thêm chất phụ gia (metanol, aceton...) vào xăng để nâng trị số octan. Các chất này có thể gây ảnh hưởng đến linh kiện, phụ tùng của xe, gây rò rỉ nhiên liệu khi có tia lửa điện dẫn đến cháy nổ hoặc tạo thành một hỗn hợp các chất để tự kích nổ.
Về tình hình chất lượng xăng dầu trên thị trường tại Hà Nội, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa thông tin cho biết đã lấy một số mẫu tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố. Trong đó có cây xăng tại Mai Dịch thuộc Công ty Cổ phần sản xuất dịch vụ xuất nhập khẩu Từ Liêm, địa chỉ Km 9 đường Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Kết quả thử nghiệm cho thấy mẫu xăng này không đạt yêu cầu. Cụ thể, hàm lượng ô xy thực tế là 8,8% khối lượng, cao vượt mức quy định hơn 3 lần. Ngoài ra còn phát hiện có hàm lượng metanol chiếm 15,3% thể tích (nguyên nhân làm cho hàm lượng ô xy cao), hàm lượng nước 366 ppm. Các hàm lượng này chưa được đăng ký và chấp thuận của Bộ Khoa học và Công nghệ. Tuy nhiên hiện nay chưa có thông tin các vụ cháy ô tô, xe máy liên quan đến cửa hàng xăng dầu này.
Các mẫu xăng khác dầu tại các điểm bán trên địa bàn TPHCM cũng cho thấy có 4 mẫu không đạt về trị số cctan (Trạm xăng dầu Minh Đạt, Tiệm tạp hóa tổng hợp Thành Công, Trụ bơm bán lẻ lề đường, Cửa hàng XD Minh Ánh); 1 mẫu có hàm lượng methanol chiếm 4,6% thể tích (Tạp hóa bán lẻ Đình Hiến); 1 mẫu có hàm lượng oxy 2,85% khối lượng (Tạp hóa bán lẻ Đình Hiến); 2 mẫu không đạt về chỉ tiêu áp suất hơi ở 37,80C (Trạm xăng dầu Minh Đạt, Tạp hóa bán lẻ Đình Hiến).

Hiện đã có văn bản thông báo cho Sở KHCN TP Hồ Chí Minh để tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm.

 

P. Thanh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm