“Cô bộ đội và em bé năm 1979” bây giờ ra sao?

Dân trí Trong loạn lạc, bé gái hơn 2 tuổi được cô bộ đội cứu giúp, bế hơn một ngày trời từ rừng ra. Khoảng khắc ấy đã lọt vào ống kính của một nghệ sĩ nhiếp ảnh. Nay, sau 40 năm, “cô bộ đội” và “em bé” ấy đã tìm lại được nhau, gọi nhau là mẹ - con.

Cuộc gặp chớp nhoáng giữa thời loạn

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, chị Hoàng Thị Hiền (SN 1976, trú tại xóm 3 Ngọc Quyến, xã Hưng Đạo, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng), cán bộ địa chính xã Bế Triều (huyện Hòa An, Cao Bằng), dùng điện thoại di động gọi video hỏi thăm “mẹ” Mùi. Hơn 2 năm từ sau cuộc hội ngộ đặc biệt, ngày ngày, chị đều gọi điện hỏi thăm người đã cứu giúp mình trong chiến tranh, loạn lạc.

Chị Hoàng Thị Hiền và “mẹ” Mùi (bà Bùi Thị Mùi, quê Thanh Ba, Phú Thọ) là 2 nhân vật chính trong bức ảnh “Cô bộ đội và em bé” do nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường chụp lại khi quân Trung Quốc ồ ạt tấn công sang nước ta đầu năm 1979.

“Cô bộ đội và em bé năm 1979” bây giờ ra sao? - 1

Bức ảnh "Cô bộ đội và em bé" do nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường chụp đầu năm 1979.

“Hồi ấy tôi mới hơn 2 tuổi. Mẹ tôi kể, khi Trung Quốc tấn công sang, bà bế tôi chạy loạn cùng mọi người. Đến khu vực Bản Tấn (huyện Hòa An, Cao Bằng), mẹ tôi bị giặc bắn, ngất đi, còn tôi loanh quanh bên mẹ, gào khóc suốt đêm.” - chị Hiền nhớ lại những gì mẹ chị đã kể.

Sáng 19/2, đoàn xe quân sự của ta chạy qua, phát hiện hai mẹ con chị Hiền, những người lính đã đưa hai mẹ con chị lên xe về tuyến sau cấp cứu. Trong đó, một cô bộ đội đã bế chị suốt hơn một ngày trời từ rừng ra.

Đến khu vực cầu Tài Hồ Sìn (xã Bạch Đằng, huyện Hòa An, Cao Bằng), cô bộ đội và em bé đã gặp nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường. Sau cuộc gặp gỡ chớp nhoáng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường đã kịp ghi lại khoảnh khắc cô bộ đội bế em bé trên tay trong khi người mẹ em bé máu chảy bê bết, có vẻ như đã chết, được các chiến sĩ đưa lên xe ô tô.

“Ra đến ngã ba Phố Thông (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn), tôi gặp ông nội và mọi người đang chạy giặc nên được đón luôn, còn mẹ tôi được bộ đội đưa về chữa trị tại Viện Quân y 91 ở Thái Nguyên.” - chị Hiền kể.

“Cô bộ đội và em bé năm 1979” bây giờ ra sao? - 2

Chị Hoàng Thị Hiền trò chuyện cùng PV Dân trí tại trụ sở UBND xã Bế Triều, huyện Hòa An, Cao Bằng.

Tấm hình cô bộ đội bế em bé của nhà báo Trần Mạnh Thường sau đó được đăng trên báo Quân đội nhân dân với chú thích: “Mẹ của em bé? Không phải. Mẹ của em bị quân Trung Quốc xâm lược giết hại tại ngã ba Khâu Đồn ngày 24/2/1979 và đây là cô bộ đội đã cứu em”.

40 năm tái hợp

“Mẹ tôi kể, năm 1979, khi thấy ảnh đăng báo, biết em bé đó là tôi, gia đình tôi đã cắt bức ảnh đó từ tờ báo, lưu giữ trong cuốn album ảnh của gia đình. Từ đó đến lúc mất (năm 2012 - PV), bà luôn ao ước được gặp lại những cô chú bộ đội đã cứu giúp hai mẹ con tôi hồi đó.” - chị Hiền chia sẻ.

Trong nhiều năm trời, bố chị Hiền làm nghề lái xe đã dò hỏi khắp nơi để tìm manh mối về những người đã cứu giúp mẹ con chị, đặc biệt là cô bộ đội đã bế chị Hiền. Xuất viện năm 1981, mẹ chị Hiền bị cụt một chân do vết thương chiến tranh nên không thể cùng chồng đi tìm những ân nhân được. Năm 1987, bố chị Hiền qua đời, việc tìm kiếm coi như đã dừng lại.

“Cô bộ đội và em bé năm 1979” bây giờ ra sao? - 3

Chị Hiền cùng "mẹ" Mùi ngày ngày gọi video trò chuyện cùng nhau.

“May mắn, từ năm 2014 đến năm 2016, với sự giúp đỡ của các nhà báo, tôi đã tìm lại được “mẹ” Mùi, người đã bế tôi từ rừng ra năm đó.” - chị Hiền xúc động.

Cả đêm đi xe khách từ Cao Bằng xuống Hà Nội để đi Phú Thọ, chị Hiền hồi hộp không thể chợp mắt. Bước vào căn nhà đơn sơ ở huyện Thanh Ba (Phú Thọ), câu đầu tiên chị bật ra trong nước mắt là “Mẹ ơi!”.

“Đó là những tình cảm từ trong đáy lòng tôi. Hai mẹ con ôm nhau nức nở. Mẹ Mùi còn nhớ như in hồi đó, mẹ lên Cao Bằng đóng quân một thời gian thì chiến tranh xảy ra. Đơn vị mẹ bị địch tập kích, đang trên đường rút thì gặp đoàn bộ đội đang cứu giúp hai mẹ con tôi, thấy tôi khóc khản tiếng nên mẹ Mùi đã bế tôi vào lòng, dỗ dành.” - chị Hiền chia sẻ.

Sau chiến tranh, cô bộ đội Bùi Thị Mùi xuất ngũ trở về địa phương. Thời gian lao động ở quê nhà, bà Mùi không may gặp tai nạn, liệt hai chân, phải ngồi xe lăn.

Hai vợ chồng bà Mùi không có con. Toàn bộ sinh hoạt đều phải nhờ đến người chồng bao năm gắn bó. Kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng. Chồng bà cũng không dám đi làm ăn xa vì còn dành thời gian chăm sóc vợ.

Sau cuộc gặp gỡ đầy xúc động, chị Hiền đã nhận bà Mùi làm mẹ nuôi. Hàng năm, chị cùng chồng con đều đôi lần đến Phú Thọ thăm bố mẹ nuôi. Ngày ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ, hai mẹ con vẫn gọi video tâm sự với nhau những chuyện vui buồn…

Tiến Nguyên

CÁC BÀI MỚI
Tông trực diện xe tải trên đèo Bảo Lộc, 1 phượt thủ nguy kịch
Tông trực diện xe tải trên đèo Bảo Lộc, 1 phượt thủ nguy kịch

(Dân trí) - Chiều ngày 12/2, một vụ tai nạn xảy ra trên đèo Bảo Lộc (đoạn thuộc địa phận thị trấn Đạ M'ri, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) khiến 1 phượt thủ nguy kịch.

Thứ ba, 12/02/2019 - 06:35

2 ngày xử phạt hơn 140 phương tiện vi phạm giao thông
2 ngày xử phạt hơn 140 phương tiện vi phạm giao thông

(Dân trí) - Sau 2 ngày ra quân dịp sau Tết Nguyên Đán, lực lượng CSGT Quảng Bình đã phát hiện và lập biên bản hơn 140 trường hợp vi phạm. Các lỗi chủ yếu là chạy quá tốc độ cho phép, chở quá số người quy định và vi phạm nồng độ cồn.

Thứ ba, 12/02/2019 - 05:55

Tạo lửa theo cách cổ xưa để nấu cơm thi ở Hà Nội
Tạo lửa theo cách cổ xưa để nấu cơm thi ở Hà Nội

(Dân trí) - Xuân về, hoa đào còn đang nở đỏ thắm, nhằm ngày mùng 8 tháng Giêng (12/2) dân làng Thị Cấm (Xuân Phương, Hà Nội) lại mở hội thổi cơm thi giữa sân đình. Đây là lễ hội mang đậm nét văn hóa truyền thống với tục kéo lửa đầy tính nguyên thủy.

Thứ ba, 12/02/2019 - 05:41

Vụ 6 học sinh đuối nước: Cứu sống nữ sinh hôn mê suốt 3 ngày
Vụ 6 học sinh đuối nước: Cứu sống nữ sinh hôn mê suốt 3 ngày

(Dân trí) - Sau 3 ngày bị hôn mê sâu, tiên lượng xấu, nữ sinh lớp 9 là nạn nhân bị thương trong vụ đuối nước đau lòng làm 6 học sinh tử nạn đã may mắn hồi tỉnh.

Thứ ba, 12/02/2019 - 05:10

Phát hiện quần thể loài ếch quý hiếm trong rừng thượng nguồn sông Hồng
Phát hiện quần thể loài ếch quý hiếm trong rừng thượng nguồn sông Hồng

(Dân trí) - Anh Nguyễn Văn Trung, kiểm lâm viên phụ trách rừng ở xã Á Mú Sung, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) đã phát hiện ra quần thể loài ếch quý hiếm mang tên ếch cây phê.

Thứ ba, 12/02/2019 - 05:06

Người dân rồng rắn xếp hàng làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu
Người dân rồng rắn xếp hàng làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu

(Dân trí) - Đoàn người xếp hàng nối dài từ đường Trần Quang Diệu đến hết đường Đào Duy Từ (TP Vinh, Nghệ An) chờ đến lượt làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành đầu năm. Trung bình 2 ngày làm việc sau dịp nghỉ Tết có gần 1.000 người đến hoàn thiện thủ tục để ra nước ngoài làm ăn.

Thứ ba, 12/02/2019 - 04:48

Người dân tiếp tục chặn cổng phản đối nhà máy rác
Người dân tiếp tục chặn cổng phản đối nhà máy rác

(Dân trí) - Những ngày đầu năm, hàng chục người dân thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) tiếp tục mang băng rôn, bạt chặn trước cổng nhà máy rác Phù Hà đóng trên địa bàn để phản đối vì ô nhiễm. Chỉ đến khi chính quyền tiến hành đối thoại, hứa giải quyết người dân mới chịu ra về.

Thứ ba, 12/02/2019 - 04:43

15.000 người chuyền tay phóng sinh hơn 10 tấn cá ở Hà Nội
15.000 người chuyền tay phóng sinh hơn 10 tấn cá ở Hà Nội

(Dân trí) - Sáng nay 12/2, tại đình làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội), hơn 15.000 người đã tham dự lễ phóng sinh hơn 10 tấn cá các loại nhân dịp đầu Xuân năm mới do đạo tràng Phật Quang Miền Bắc tổ chức.

Thứ ba, 12/02/2019 - 03:52

2 du khách người Nga tử nạn khi tắm biển Nha Trang
2 du khách người Nga tử nạn khi tắm biển Nha Trang

(Dân trí) - Chiều 12/2, lãnh đạo Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa xác nhận, 2 du khách người Nga bị tử nạn khi tắm biển ở khu vực đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Thứ ba, 12/02/2019 - 03:33

“VEC không có quyền cấm xe lưu thông trên cao tốc!”
“VEC không có quyền cấm xe lưu thông trên cao tốc!”

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí chiều 12/2, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) khẳng định, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) không có thẩm quyền cấm xe lưu thông trên đường cao tốc, mà chỉ có thẩm quyền từ chối xe chở quá tải.

Thứ ba, 12/02/2019 - 03:13

Thi thể nam thanh niên nằm cạnh chiếc xe máy vỡ nát
Thi thể nam thanh niên nằm cạnh chiếc xe máy vỡ nát

(Dân trí) - Người dân hoảng hồn phát hiện thi thể một nam thanh niên nằm chểt trên đường, cạnh đó là chiếc xe máy bị vỡ nát.

Thứ ba, 12/02/2019 - 03:08

TPHCM đặt mục tiêu chạy tuyến metro đầu tiên trước quý 4/2020
TPHCM đặt mục tiêu chạy tuyến metro đầu tiên trước quý 4/2020

(Dân trí) - Trong thời gian qua, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) của TPHCM gặp khó khăn về nguồn vốn nên ảnh hưởng tiến độ thi công. Do đó, năm 2019 thành phố quyết tâm tăng tốc để chạy tàu thử nghiệm trước tháng 10/2020.

Thứ ba, 12/02/2019 - 02:36

CÙNG CHUYÊN MỤC
Vì sao 2 ô tô bị từ chối phục vụ vĩnh viễn trên các cao tốc của VEC?
Vì sao 2 ô tô bị từ chối phục vụ vĩnh viễn trên các cao tốc của VEC?

(Dân trí) - Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô có biển số đăng ký tại TPHCM, vì tài xế được cho là có hành vi gây rối, cản trở giao thông trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Thứ ba, 12/02/2019 - 02:06

Hai nữ nhân viên gác chắn dũng cảm cứu cụ bà trước “mũi” tàu hỏa
Hai nữ nhân viên gác chắn dũng cảm cứu cụ bà trước “mũi” tàu hỏa

(Dân trí) - Bà cụ bất ngờ lẻn vào phía bên trong gác chắn khi đoàn tàu sắp đi qua. Khi đang băng qua đường ray thì bà cụ bất ngờ bị vấp ngã. Lúc này, 2 nữ nhân viên gác chắn đã kịp thời lao đến kéo bà cụ ra khỏi đường ray khi đoàn tàu vừa lao đến.

Thứ ba, 12/02/2019 - 02:04

Chính thức khởi công xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam
Chính thức khởi công xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam

(Dân trí) - Sáng 12/2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ ra quân xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam.

Thứ ba, 12/02/2019 - 12:43

Tận mắt nhìn mẻ cá “siêu khủng” 100 tấn trong lưới ngư dân Quảng Trị
Tận mắt nhìn mẻ cá “siêu khủng” 100 tấn trong lưới ngư dân Quảng Trị

(Dân trí) - Trong những ngày đánh bắt đầu năm, 3 ngư dân Quảng Trị đã thu hoạch được mẻ cá bè gần 140 tấn; trong đó một ngư dân trúng mẻ cá "siêu khủng" nặng hơn 100 tấn.

Thứ ba, 12/02/2019 - 11:46

Hai cha con tử nạn trong ngày đầu đi làm sau Tết
Hai cha con tử nạn trong ngày đầu đi làm sau Tết

(Dân trí) - Ngày 12/2, theo tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc làm 2 người tử vong thương tâm.

Thứ ba, 12/02/2019 - 10:42

Hà Nội: Hàng chục ngôi nhà mặt phố bị bôi bẩn
Hà Nội: Hàng chục ngôi nhà mặt phố bị bôi bẩn

(Dân trí) - Những hình vẽ loằng ngoằng kiểu graffiti cứ lần lượt xuất hiện trên cửa cuốn của các ngôi nhà, văn phòng mặt phố thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thứ ba, 12/02/2019 - 10:21

Người đàn ông phi xe máy vào sân bay Tân Sơn Nhất, rút súng đe dọa
Người đàn ông phi xe máy vào sân bay Tân Sơn Nhất, rút súng đe dọa

(Dân trí) - Một người đàn ông (42 tuổi) quê Thái Bình chạy xe gắn máy vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM. Khi bị lực lượng an ninh sân bay ngăn chặn, người này bỏ xe chạy vào ga quốc tế và rút súng “đối đầu” ăn thua khi bị an ninh áp sát.

Thứ ba, 12/02/2019 - 10:07

Hơn 500 cá thể động vật hoang dã được giải cứu trong năm 2018
Hơn 500 cá thể động vật hoang dã được giải cứu trong năm 2018

(Dân trí) - Trong năm 2018, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã ghi nhận 1.666 trường hợp vi phạm liên quan đến động vật hoang dã (ĐVHD). Theo đó, 521 cá thể ĐVHD đã được giải cứu nhờ thông báo từ người dân, cũng như sự hành động nhanh chóng, quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Thứ ba, 12/02/2019 - 08:01

Trắng đêm chen chân “mua may, bán rủi” ở chợ Viềng
Trắng đêm chen chân “mua may, bán rủi” ở chợ Viềng

(Dân trí) - Cơn mưa nhẹ vào đêm mồng 7, rạng sáng ngày mồng 8 tháng Giêng và cảnh ùn tắc không “đủ sức” ngăn bước chân du khách từ khắp nơi đổ về chợ Viềng vào giờ khai hội để có thể chen chân mua một món đồ cho “cả năm may mắn”...

Thứ ba, 12/02/2019 - 06:26

Phụ thu 60% sau Tết,  nhiều nhà xe vẫn “cháy vé” đi TP HCM
Phụ thu 60% sau Tết, nhiều nhà xe vẫn “cháy vé” đi TP HCM

(Dân trí) - Phụ thu sau Tết tăng 60% so với ngày thường nhưng đến chiều mùng 7 Tết Nguyên đán, nhiều nhà xe ở bến xe phía Nam Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết, hết vé đi TP HCM.

Thứ ba, 12/02/2019 - 12:45

Xô đẩy, chen lấn kinh hoàng tại chợ Viềng
Xô đẩy, chen lấn kinh hoàng tại chợ Viềng

(Dân trí) - Tối 11/2, hàng vạn người đã đổ về phiên chợ “mua may, bán rủi” ở Nam Định gây nên tình trạng ùn tắc kéo dài. Từ đầu cổng chính chợ Viềng ở xã Trung Thành, dòng người xô đẩy, chen lấn nhau, khiến nhiều người trèo lên nóc nhà, nóc xe ô tô.

Thứ hai, 11/02/2019 - 10:50

Nhiều lần “lỗi hẹn”, nhà máy rác Cà Mau đã vận hành trở lại
Nhiều lần “lỗi hẹn”, nhà máy rác Cà Mau đã vận hành trở lại

(Dân trí) - Liên quan đến hoạt động của Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), sau nhiều lần “lỗi hẹn”, nhà máy này đã hoạt động trở lại.

Thứ hai, 11/02/2019 - 10:23