Chuyên gia Nga chưa “chốt” phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long
(Dân trí) - Chiều 28/9, trả lời câu hỏi của PV Dân trí về việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đoàn chuyên gia Nga đã sang Việt Nam khảo sát hiện trường và trao đổi về phương án sửa chữa, tuy nhiên phương án cụ thể vẫn chưa được quyết định.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, ngày 17/9, đoàn chuyên gia của Nga sang làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thực hiện khảo sát hiện trường và trao đổi về nguyên tắc theo đề nghị của Việt Nam.
“Đây là các chuyên gia Nga đã từng tham gia xây dựng cầu Thăng Long, đặc biệt là có chuyên gia làm việc trực tiếp về dính bám giữa bản mặt cầu và bê tông nhựa.”- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, cầu Thăng Long đã được xây dựng hơn 30 năm, hư hỏng mặt cầu đã là quá trình rất lâu nên lần sửa chữa này chọn Nga làm kênh để đánh giá các giải pháp, giải pháp nào đảm bảo độ tin cậy cao nhất và phù hợp thì sẽ lựa chọn.
Nói về lí do thời điểm này vẫn chưa chọn được phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng phải có sự khảo sát, đánh giá hợp lí.
“Bộ GTVT cũng nhận được giải pháp của một số chuyên gia, một số nước như Nhật, Đức, nhưng chúng ta tôn trọng việc Nga đã tham gia xây dựng cầu để trực tiếp tìm phương án xử lý hư hỏng mặt cầu Thăng Long. Phương án nào thì sẽ có xem xét và sẽ công bố cụ thể, thời gian sửa chữa cũng phụ thuộc vào phương án được lựa chọn.” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin.
Về nguồn vốn sửa chữa mặt cầu Thăng Long, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dự kiến trước mắt là vốn phí bảo trì đường bộ, sau đó nếu huy động được nguồn vốn khác thì sẽ sử dụng để thi công sửa chữa.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, được khởi công năm 1974 và hoàn thành vào năm 1985. Cây cầu là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt Nam và Liên xô trước đây, nay là Liên bang Nga. Cầu Thăng Long có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Hà Nội và cả nước.
Tính theo đường ô tô thì cầu dài hơn 3km (theo đường sắt dài hơn 5,5km), rộng 21m. Ban đầu công trình nằm trong Tổng thể đầu mối đường sắt khu vực Hà Nội, đến nay cầu nằm trên vành đai 3, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm của Hà Nội .
Khi thi công xây dựng, Liên Xô làm lớp chống thấm và dính bám bằng keo đặc biệt phun lên bản thép, sau đó dải đá dăm tạo nhám gắn vào lớn keo này và thảm bê tông nhựa lên. Tuy nhiên, sau hơn 30 năm đưa vào khai thác, lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long đang bị trượt trên bản thép gây xô dồn, nứt ngang mặt cầu.
Mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn vào năm 2009, giai đoạn 2012 - 2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành.
Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ thực hiện sửa chữa cục bộ các vị trí bê tông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông, nhưng gần đây do mưa nhiều, dù được sửa chữa nhưng mặt cầu vẫn tiếp tục bị trồi sụt.
Châu Như Quỳnh