1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Chuẩn bị lai dắt đốt hầm dìm Thủ Thiêm số 2

(Dân trí) - Chiều ngày 2/4, trong buổi họp báo công bố phương án lai dắt và lắp đặt đốt hầm dìm Thủ Thiêm số 2, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Đại lộ Đông Tây & Môi trường nước cho biết: “Công tác chuẩn bị đã hoàn tất”.

Chuẩn bị lai dắt đốt hầm dìm Thủ Thiêm số 2 - 1
Lai dắt và lắp đặt đốt số 2 sẽ khó khăn hơn đốt số 1.

Hiện đốt hầm số 2 đã được đưa ra thả nổi trên sông Lòng Tàu cho ổn định và kiểm tra, chờ đến ngày lai dắt về vị trí hầm Thủ Thiêm. Theo kế hoạch, khoảng 8h sáng ngày 5/4 đốt hầm này sẽ khởi hành về vị trí dìm. Đây là ngày mà dòng chảy trên sông Lòng Tàu, Nhà Bè, Sài Gòn êm nhất trong tháng, đảm bảo an toàn tối đa cho công tác lai dắt.

Trong ngày lai dắt (5/4), các phương tiện vận tải thủy cũng bị cấm lưu thông như lần lai dắt đốt số 1. Sáng 5/4, các phương tiện đường bộ cũng sẽ bị cấm lưu thông qua cầu Phú Mỹ; thuyền bè tại phà Bình Khánh, bến khách sang sông An Lợi Đông (quận 2), Phước Khánh (Nhà Bè) và các bến tàu khách TP cũng tạm ngưng hoạt động.

Để  đảm bảo cho công tác lai dắt đốt số 2 được an toàn, ngoài 20 cơ quan tham gia như lần lai dắt đốt số 1, lần này còn có thêm chuyên gia của 2 đơn vị khác là: Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật TPHCM, Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ nhằm dự báo tốt hơn. Ngoài ra, chuyên gia của các trường ĐH Giao thông Vận tải, Bách khoa, Kiến trúc, Xây dựng cũng được tham gia để thu thập tư liệu giảng dạy sau này.

Dự kiến khoảng 10h đoàn lai dắt sẽ đến cầu Phú Mỹ, 11h30 sẽ đến cảng Vic (quận 4) và 13h sẽ về đến vị trí hầm dìm. Công tác đánh chìm và lắp đặt đốt số 2 kết nối vào đốt số 1 sẽ được tiến hành trong ngày 6/4.

Theo ông Phúc thì việc lai dắt và lắp đặt đốt hầm số 2 sẽ khó khăn hơn đốt số 1. Vì vị trí đốt số 2 là nằm giữa sông Sài Gòn, đây là vị trí mà luồng nước có vận tốc chảy cao hơn. Tuy nhiên, ông Phúc khẳng định là ban chỉ đạo kế hoạch lai dắt đã chuẩn bị mọi phương án và các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo việc lai dắt và lắp đặt thành công an toàn.

Trong đợt lai dắt sắp tới, đội hình lai dắt sẽ được giữ nguyên như đợt lai dắt đốt hầm số 1 vì lượng nhân sự này đã có kinh nghiệm. Đặc biệt, thuyền trưởng của 4 tàu lai dắt là không thể thay thế.

Tùng Nguyên