Chưa thể khởi công cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng 7.000 tỷ đồng
(Dân trí) - Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình dự kiến được khởi công tháng 12; tuy nhiên do vướng mắc nhiều thủ tục, khó khăn nguồn vật liệu và giải phóng mặt bằng chậm nên chưa thể thực hiện.
Ông Phạm Quốc Chính - Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình - cho biết, theo kế hoạch Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, sẽ được khởi công trong tháng 12. Tuy nhiên thực tế lễ khởi công sẽ không được triển khai.
Theo ông Chính, nguyên nhân là do thủ tục, phương án khai thác, xác định chi phí để khai thác mỏ đặc thù phục vụ đất đắp nền đường cho dự án còn nhiều vướng mắc cần tập trung tháo gỡ.
Bên cạnh đó, dự án có khối lượng xây lắp lớn, nhiều hạng mục phức tạp nên để lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở cả dự án sẽ cần nhiều thời gian (đặc biệt hệ thống giao thông thông minh - ITS là nội dung mới còn nhiều vướng mắc).
Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình cho biết thêm, các loại vật tư, vật liệu chuyên dụng cho xây dựng công trình giao thông (bấc thấm ngang, thiết bị cho hệ thống giao thông thông minh - ITS...) không có trong thông báo giá hàng tháng, vì thế gặp khó khăn trong việc xin báo giá của nhà cung cấp làm cơ sở cho việc lập dự toán xây dựng.
Một nguyên nhân khác dẫn đến việc dự án chưa thể khởi công là công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn huyện Yên Khánh còn chậm, đặc biệt là phần đất nông nghiệp để phục vụ dự án.
Theo báo cáo tiến độ thực hiện dự án của chủ đầu tư, đến thời điểm hiện tại đơn vị đã thực hiện xong công tác lựa chọn nhà thầu khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và đã triển khai ký hợp đồng từ 30/10. Công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật, dự toán đã thực hiện xong và đã ký hợp đồng từ ngày 25/11.
Việc cắm cọc giải phóng mặt bằng cũng đã thực hiện xong; công tác khảo sát đã cơ bản hoàn thành và đang đôn đốc đơn vị tư vấn khảo sát hoàn thiện hồ sơ báo cáo kết quả khảo sát.
"Chúng tôi phấn đấu đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án trong tháng 1/2025. Đây là nhiệm vụ khó khăn, có những nội dung nhiều khả năng phát sinh không chủ động được, như thời gian thẩm định của Cục Đường cao tốc Việt Nam, thủ tục về mỏ đặc thù khai thác khoáng sản, phục vụ đắp nền đường...", ông Chính chia sẻ.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài tuyến là 25,3km; điểm đầu tại nút giao Mai Sơn kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô), điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và Nam Định (thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh).
Công trình có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường gần 25m, bề rộng mặt đường 15m. Toàn tuyến sẽ có 12 cầu, trong đó có 3 cầu vượt dân sinh, 3 nút giao liên thông.
Tổng mức đầu tư dự án là 6.865 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh Ninh Bình. Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2029.