1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Bộ Xây dựng:

“Chưa rõ cơ sở thu phí phương tiện giờ cao điểm”

(Dân trí) - Bộ Xây dựng vừa có ý kiến góp ý về Đề án Hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó nhấn mạnh việc áp dụng tăng thuế phí phương tiện trên cả nước, đồng thời đề nghị Bộ GTVT làm rõ cơ sở thu phí phương tiện vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

“Tăng thuế phí phương tiện trên cả nước”

Văn bản góp ý do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang ký gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhấn mạnh đến 5 nhóm giải pháp trong Đề án dự thảo báo cáo Chính phủ. Trong đó, với các giải pháp về sở hữu phương tiện cá nhân cần có sự đánh giá việc thực hiện, sử dụng các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, phí đăng ký phương tiện và tác động như thế nào đối với người dân.

“Việc tăng các loại thuế này nên áp dụng địa bàn cả nước chứ không chỉ đối với các thành phố lớn như đề xuất của Đề án, đồng thời phải có lộ trình điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội.” - Bộ Xây dựng cho hay.
 
Bộ Xây dựng cho rằng Dự thảo Đề án Hạn chế phương tiện cá nhân của Bộ GTVT

Bộ Xây dựng cho rằng Dự thảo Đề án Hạn chế phương tiện cá nhân của Bộ GTVT
cần phải làm rõ nhiều vấn đề giải pháp

Một số giải pháp mới được đề suất như phí môi trường, cấp hạn mức đăng ký mới (quota) phương tiện cá nhân, đấu giá và nộp tiền lưu hành xe, chứng minh có chỗ đỗ xe ô tô con, khuyến khích phương tiện chuyển nhượng hưởng phí thấp và hỗ trợ thủ tục khi sang tên chính chủ, đăng kiểm xe gắn máy cần phải được đánh giá tác động do phát sinh khối lượng lớn về thủ tục hành chính, nhân lực, chi phí cho bộ máy tổ chức thực hiện và đi lại của người dân.

Về các giải pháp về sử dụng phương tiện cá nhân, nên thống nhất chuyển phí dịch vụ trông giữ xe thành giá dịch vụ trông giữ xe; quy định khu vực, tuyến phố đi bộ.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng cho rằng báo cáo Đề án của Bộ GTVT chưa làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn về việc đề xuất thu phí phương tiện hoạt động giờ cao điểm, phí vào trung tâm thành phố.

Đối với các giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng, Bộ này đề nghị bổ sung giải pháp đề cao việc ứng xử văn minh, lịch sự của nhà xe với hành khách, triển khai tuyến xe phục vụ chất lượng, văn minh, lịch sự.

Riêng các giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, cần bổ sung giải pháp về công tác bảo trì, tăng cường công tác tuần đường phát hiện và khắc phục ngay kịp thời các hư hỏng nhỏ không để hư hỏng lớn mới sửa chữa, đặc biệt sau mưa bão. Có biện pháp khắc phục các hư hại sụt lún, lồi lõm, nham nhở mặt đường tại vị trí hố ga, xung quanh hố ga, tại các vệt đào đường, đào hè đã hoàn trả đảm bảo giao thông êm thuận tại các thành phố lớn, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội.

Về lộ trình thực hiện Đề án, Bộ Xây dựng không có ý kiến về thời điểm triển khai nhưng cho rằng Đề án báo cáo Chính phủ cần có lộ trình cụ thể hơn đảm bảo sự đồng bộ giữa phát triển hành khách công cộng với hạn chế phương tiện cá nhân và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Cần làm rõ “kịch bản” lựa chọn

Về mục tiêu, quan điểm, phương pháp xây dựng Đề án, Bộ Xây dựng nhìn nhận Đề án Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông ở các thành phố lớn được nghiên cứu công phu, các giải pháp đề xuất dựa trên việc tổng kết đánh giá khách quan số liệu điều tra, sử dụng phương pháp dự báo khoa học khả thi.
 
Chưa rõ cơ sở khoa học và thực tiễn của đền xuất thu phí phương tiện
"Chưa rõ cơ sở khoa học và thực tiễn của đền xuất thu phí phương tiện
hoạt động trong giờ cao điểm và phí vào trung tâm thành phố"

Tuy nhiên, Bộ này đề nghị Bộ GTVT phân định rạch ròi loại phương tiện nào là phương tiện cá nhân cần hạn chế, phương tiện nào là phương tiện vận tải hành khách công cộng cần phát triển. Qua đó, điều chỉnh mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân đến năm 2020 về cùng tiêu chí giữa loại xe con và taxi; xe gắn máy và xe đạp; xe buýt và xe khách; xe buýt thường và xe buýt nhanh; đường sắt đô thị; các loại phương tiện khác của các thành phố.

Bổ sung chỉ tiêu giảm thị phần (khoảng tỷ lệ %) của phương tiện cá nhân tham gia giao thông so với hiện tại và tốc độ phát triển phương tiện cá nhân giảm so với dự báo nếu không có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân đến năm 2015, 2020. Trước đó cần thống nhất tiêu chí về thị phần phương tiện vận tải hành khách công cộng giữa kịch bản được lựa chọn và mục tiêu đến năm 2020.

Ngoài ra, với giải pháp phát triển giao thông công cộng thuận tiện, văn minh, lịch sử chính là giải pháp cơ bản nhất, xuyên suốt, quyết định của Đề án hạn chế phương tiện cá nhân, Bộ Xây dựng cho rằng giải pháp này phải được kết hợp đồng bộ với các giải pháp khác (giải pháp về quy hoạch đô thị, coi trọng đẩy nhanh quy hoạch giao thông tại các thành phố lớn; giải pháp về đột phá phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt phát triển giao thông ngầm, trên cao…), cần bổ sung quan điểm này vào Đề án.

Quỳnh Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm