1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM:

Chưa nên xây cầu Thủ Thiêm 2 khi Thủ Thiêm 1 còn vắng khách

(Dân trí) - Trong buổi góp ý về dự án cầu Thủ Thiêm 2 qua sông Sài Gòn ngày 26/8, các đại biểu Mặt trận Tổ quốc TPHCM hầu như đều đồng tình là dự án này chưa đạt được hiệu quả giảm ùn tắc giao thông, chưa cần xây dựng trong thời gian này.

Theo dự kiến, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là 1 trong những công trình vượt sông Sài Gòn, nối trung tâm thành phố với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cầu sẽ được khởi công năm 2012 và hoàn thành vào năm 2015. Dự toán sơ bộ, công trình có tổng kinh phí thực hiện trên 1.800 tỷ đồng.

Chưa nên xây cầu Thủ Thiêm 2 khi Thủ Thiêm 1 còn vắng khách - 1
1 trong 3 mẫu thiết kế cầu Thủ Thiêm 2

Tuy nhiên, theo đại biểu Đồng Văn Khiêm, vấn đề bức xúc nhất của thành phố hiện nay là ùn tắc giao thông, nên ưu tiên dồn vốn vào những công trình cấp bách để giải quyết vấn đề này trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. Còn riêng cầu Thủ Thiêm 2 thì chưa thấy được hiệu quả giảm ùn tắc giao thông. Vì hiện để nối khu vực này với trung tâm thành phố vvà khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có cầu Thủ Thiêm 1 nhưng vẫn rất vắng khách đi.

Ông Khiêm cho rằng: “Chúng tôi không phản đối việc xây cầu Thủ Thiêm 2, vì thành phố có nhiều cầu vượt sông thì tốt chứ sao. Nhưng ở đây cần làm rõ về hiệu quả của cầu, và trong điều kiện hiện nay thì có nên làm cầu hay chưa? Và khi xây rồi có giải quyết được vấn đề bức xúc hay không, hay lại rơi vào căn bệnh hiện nay là mạnh người xây cầu cứ xây, người làm đường cứ làm và khi có cầu rồi thì không có đường để kết nối như trường hợp cầu Gò Dưa, cầu Thủ Thiêm 1 hiện nay”.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch thường trực Hội Cầu - Đường - Cảng TPHCM cũng cho rằng: “Băn khoăn về việc đầu tư dự án cũng như hiệu quả của nó là điều khó tránh khỏi. Các cơ quan liên quan cần chứng minh cho được hiệu quả của sự đầu tư công trình này”.

Bà Lương Bạch Vân, Phó Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM cũng đồng tình với những ý kiến trên. Bởi theo bà, hiện khu vực Thủ Thiêm còn rất vắng người, hiện dù cầu Thủ Thiêm 1 và cầu Phú Mỹ đã xây xong nhưng chưa phát huy hết hiệu quả công trình, chưa có đường kết nối đồng bộ. Chưa kể sắp tới thành phố còn có hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa 2 bờ Đông Tây của thành phố.

Vì vậy, theo ý kiến của bà Lương Bạch Vân thì thành phố nên xem xét tính ưu tiên trong việc xây dựng các công trình giao thông. Nếu cần làm cầu Thủ Thiêm 2 để giảm ùn tắc giao thông thì công trình này chưa đạt yêu cầu. Nếu chúng ta cố làm thì công trình này cũng có thể sẽ rơi vào tình cảnh như cầu Thủ Thiêm 1, cầu Phú Mỹ…

Ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM thì cho rằng: giao thông phải đi trước 1 bước, khi đó giá trị khu vực Thủ Thiêm mới tăng lên và nhà đầu tư mới đầu tư vào khu đô thị này. Ông cũng khẳng định là cầu Thủ Thiêm 2 đã có trong quy hoạch và đã được Thủ tướng đồng ý, việc lấy ý kiến MTTQ chỉ là chọn phương án thiết kế.

Nhiều đại biểu tại hội nghị tỏ ra không hài lòng vì việc tổ chức lấy ý kiến MTTQ chỉ mang tính hình thức, làm cho có. Vì dự án hầu như đã chọn xong chủ đầu tư, lên phương án thiết kế mới lấy ý kiến phản biện thì không đúng với quy trình phản biện, buổi lấy ý kiến này chỉ mang tính hợp thức hóa cho việc xây dựng dự án vì mọi việc đã xong.

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm