1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

“Chưa có trận chiến với “giặc lửa” xăng dầu nào lớn đến vậy”

(Dân trí) - Đó là nhận định của Thượng tá Trần Văn Vụ - Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hoàn Kiếm về vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo ngày 3/6.

Chữa cháy bằng những sáng kiến không ai dạy

Thượng tá Vụ cho biết, Phòng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm nhận được thông tin về vụ cháy hồi 13h32 ngày 3/6. Nhận thấy tình hình khá phức tạp khi xăng chảy tràn, lửa phun ra dữ dội từ xe téc, nhiệt độ tăng cao, bức xạ nhiệt lớn, gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy, Phòng đã lập tức báo về Trung tâm chỉ huy chữa cháy của Sở Cảnh sát PCCC thành phố xin chi viện của toàn bộ lực lượng của Sở. Đồng thời, Phòng cũng điện cho Ban Giám đốc Cảng Hà Nội điều động xe chở cát và xe xúc, xe ủi đến hiện trường cháy.
 
Thượng tá Trần Văn Vụ - Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hoàn Kiếm
Thượng tá Trần Văn Vụ - Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hoàn Kiếm

Đội CSGT số 1, Công an quận Hoàn Kiếm, Công an phường Phan Chu Trinh cũng kịp thời hỗ trợ, phân luồng ở vòng ngoài, tạo điều kiện cho các xe chữa cháy và lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường nhanh chóng.

Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, lực lượng chữa cháy được triển khai thành 4 mũi, tập trung phun nước làm mát cho các công trình xung quanh và cho xe téc đang cháy, văn phòng làm việc của cửa hàng và đặc biệt là 3 miệng hố gas của 3 bể ngầm bên dưới với dung tích chứa khoảng 75m3.

Trong quá trình triển khai, Sở Cảnh sát PCCC đã huy động tới 2 tấn bột chữa cháy, điều động tổng số 18 xe chữa cháy các loại, trong đó có một xe thang 32m và 3 xe của Bộ Tư lệnh Thủ đô tăng cường.

Thượng tá Vụ kể: “Nhiệt độ liên tục tăng cao, bức xạ nhiệt lớn, các chiến sỹ PCCC tiếp cận đám cháy khó khăn, đặc biệt điểm cháy sâu nhất, lớn nhất là 4 họng xuất ra của xe téc. Do đặc thù xăng nhẹ hơn, nổi trên mặt nước, nước chảy đến đâu xăng theo đến đó nên càng phun nhiều nước làm mát vào thì diện tích cháy lại càng lan rộng hơn, ra cả hè phố.

Chúng tôi đã phải huy động 32 xe chở cát để quây lửa lại, đồng thời dùng ống hút đặt trên mặt đường để ngăn chặn không cho xăng chảy xuống hệ thống cống ngầm của thành phố. Đây là những sáng kiến thực sự phát huy hiệu quả mà trong trường không có ai dạy. Trong vòng 1 giờ đồng hồ đầu tiên, đám cháy đã cơ bản được khống chế.

Do miệng 3 bể ngầm chứa xăng chỉ cách xe téc đang cháy có 2,5m, các chiến sỹ PCCC đã dùng hết sức mình mở van thở, đồng thời lấy chăn đậy kín, dùng cát chốt đầy. Trong nền nhiệt độ nóng như vậy, nếu xảy ra vụ nổ thì sẽ thực sự là thảm hoạ. Đó là điều may mắn, nhưng cũng nằm trong phương án chữa cháy đã được tính toán kỹ lưỡng.”

Chữa cháy xăng dầu là loại khó nhất

Theo Thượng tá Vụ, lý do vì sao không phun bột chữa cháy vào lửa ngay từ đầu bởi trong nền nhiệt độ cao, bột phun vào sẽ bị phân huỷ, không phát huy tác dụng. Do đó, phải phun nước giảm nhiệt xuống nhiệt độ thích hợp thì mới phun bọt. Trong vòng gần 5 giờ đồng hồ, tổng cộng khoảng 600 khối nước đã được phun liên tục.
 
Lực lượng chức năng khắc phục vụ hỏa hoạn tại cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo.
Lực lượng chức năng khắc phục vụ hỏa hoạn tại cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo.

Khi lửa bùng phát trở lại cũng là lúc nhiều chiến sỹ PCCC đang tập trung phun nước làm mát nên đã có 11 cán bộ chiến sỹ bị bỏng. Trong số đó, có 1 đồng chí dân phòng và 10 cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Long Biên.

“Chữa cháy xăng dầu là loại khó nhất, đòi hỏi chiến thuật liên tiếp phối hợp giữa nước, cát và bột. Ngăn không cho lượng xăng khoảng 20m3 chảy xuống hệ thống cống của thành phố cũng là một thành công lớn bên cạnh việc khống chế lửa.

Chữa cháy xăng không chỉ khó khăn mà còn độc hại. Khi anh em tiếp xúc lâu, hít nhiều khí xăng, gặp nhiệt độ cao sẽ gây bỏng hô hấp. Trong đợt thứ 3, khi thực hiện phương án cuối cùng để khống chế hoàn toàn ngọn lửa, chúng tôi được tiếp theo 8 xe cát. Có khoảng 10 cán bộ chiến sĩ được phun nước làm mát, dùng xẻng đẩy cát vào. Anh em chỉ cách điểm lửa phun ra chỉ khoảng 40cm.” - Thượng tá Vụ cho hay.

“Sắp tắt rồi, cố lên” - chúng tôi vừa hô vừa phun nước làm mát dập lửa, nhồi cát, rồi lại tiếp tục phun nước…” - Thượng tá Vụ nhớ lại dây phút cam go nhất.

Đa số các cây xăng đều vi phạm quy định về khoảng cách

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện có 11 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Theo quy định, khoảng cách an toàn giữa cửa hàng này với các công trình công cộng xung quanh phải bảo đảm 50m, cách đường điện cao thế 1,5 lần chiều cao cột điện và cách các điểm có tính chất nguy hiểm, cháy nổ 100m. Tuy nhiên, theo khẳng định của Thượng tá Trần Văn Vụ, đa số các cửa hàng ngày đều vi phạm quy định về khoảng cách.
 
Lực lượng chức năng khắc phục vụ hỏa hoạn tại cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo.

Nguyên nhân bởi những cửa hàng này đều đã có từ lâu (cây xăng Trần Khát Chân có “tuổi thọ” đến 20 năm). Theo Thượng tá Vụ, về cơ bản, bên trong cửa hàng đều đáp ứng yêu cầu, nhưng theo thời gian, rất nhiều cửa hàng kinh doanh các dịch vụ khác mọc lên bên cạnh, vi phạm quy định về khoảng cách an toàn. Thực trạng này đòi hỏi việc phối kết hợp giải quyết giữa các ngành chức năng trong cấp phép cho các dịch vụ khác.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC quận Hoàn Kiếm sẽ tham mưu tới Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC tổng rà soát, kiểm tra các quy định an toàn PCCC tại các cửa hàng xăng dầu toàn TP; kiên quyết xử lý hành vi vi phạm trơng quy trình nhập hàng, bán hàng, nhất là các quy chuẩn về hệ thống về mặt kỹ thuật cho bể chứa xăng, xe nhập hàng, hệ thống chống điện, chống sét…

Thượng tá Vụ nhận định, trước thời điểm xảy ra cháy, cây xăng 2B Trần Hưng Đạo đã vi phạm nhiều quy định như cho phép nhập xăng vào buổi trưa, trong điều kiện thời tiết nắng nóng nên khi gặp sự cố dẫn đến vụ hoả hoạn nghiêm trọng mà theo Thượng tá thì “chưa có trận chiến với “giặc lửa” xăng dầu lớn đến vậy!”

Tiến Nguyên - Quang Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm