1. Dòng sự kiện:
  2. Quốc hội họp bất thường lần thứ 9
  3. Metro số 1 TPHCM

Chủ tịch TP Thủ Đức bị nhắc nhở vì để chậm tiến độ bồi thường dự án

Hoàng Quy

(Dân trí) - Lãnh đạo UBND TP Thủ Đức bị nhắc nhở vì chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo, dẫn đến tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng một dự án giao thông trên địa bàn bị chậm.

Văn phòng UBND TPHCM vừa ban hành thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường tại cuộc họp chuyên đề, giải quyết các tồn đọng của dự án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư). Cuộc họp có thành phần là lãnh đạo TPHCM, đại diện các sở, ngành, đơn vị.

Thông báo nêu rõ, UBND TP Thủ Đức được mời tham gia cuộc họp, nhưng không cử đại diện tham dự.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TPHCM đã nhắc nhở Chủ tịch UBND TP Thủ Đức đối với dự án đầu tư xây dựng đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Vành đai 2 (tại Nút giao An Phú dọc theo cao tốc Long Thành - Dầu Giây). Lãnh đạo TP Thủ Đức chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, dù đã được nhắc nhiều lần, dẫn đến chậm tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Phó chủ tịch UBND TPHCM đề nghị lãnh đạo UBND TP Thủ Đức rút kinh nghiệm, không để tái diễn. Kết quả thực hiện nhiệm vụ này cần báo cáo lại UBND TPHCM trước ngày 10/3.

Chủ tịch TP Thủ Đức bị nhắc nhở vì để chậm tiến độ bồi thường dự án - 1

Khu vực đường dẫn vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây tại nút giao An Phú (Ảnh: Nam Anh).

Trong dự án này, lãnh đạo TPHCM yêu cầu Công ty Bất động sản Nguyên Phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư (nay là Sở Tài chính) thẩm định. Công ty chủ động làm việc với UBND TP Thủ Đức để thống nhất về kế hoạch chi tiết công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo hoàn thành công tác trong quý II.

Trong tháng 3, chủ đầu tư cần huy động nhân sự, máy móc, thiết bị phù hợp để thi công hoàn thành dự án đoạn từ đường Mai Chí Thọ đến đường Nguyễn Thị Định và gói thầu xây dựng đường chui cầu Bà Dạt. Dự án cần hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2025 theo đúng kế hoạch.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 (TP Thủ Đức), Phó chủ tịch UBND TPHCM đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương phối hợp với Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái rà soát, đánh giá mặt cắt ngang đảm bảo đồng bộ với dự án Vành đai 2 TP.HCM (đoạn 1, đoạn 2).

Đối với dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) cầu Phú Mỹ, UBND TPHCM yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Giao thông công chánh) chủ trì kiện toàn nhóm công tác liên ngành để đàm phán hợp đồng.

Về dự án BT (xây dựng - chuyển giao) đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ, các sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương báo cáo, xử lý các vướng mắc, tồn đọng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tăng mức nộp ngân sách Nhà nước đối với số tiền còn lại.

UBND TPHCM cũng giao Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Giao thông công chánh) khẩn trương thực hiện chỉ đạo về việc nghiên cứu đường song hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây (phía trái tuyến từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công).