Chủ tịch tỉnh Thái Bình phê bình BOT Thái Hà thông tin không trung thực
(Dân trí) - Trong buổi làm việc vào ngày 20/3 liên quan đến trạm thu phí BOT Thái Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã thẳng thắn phê bình chủ đầu tư BOT cầu Thái Hà “vượt mặt” chính quyền địa phương để đặt trạm thu phí và thông tin không trung thực, gây hiểu nhầm địa phương gây khó cho doanh nghiệp.
Ngày 20/3, UBND tỉnh Thái Bình đã có buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đại diện các nhà đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Thái Bình - Hà Nam và cầu Thái Hà chạy qua địa bàn huyện Hưng Hà.
Trong buổi làm việc, ông Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã thẳng thắn phê bình Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà trong việc thu phí tại cầu Thái Hà vì thông tin không trung thực, gây hiểu nhầm thông tin.
Dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chạy qua huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình có chiều dài 26km. Đây là dự án BT (xây dựng - chuyển giao) do liên danh Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và Công ty CP đầu tư và phát triển Nam Bắc là nhà đầu tư.
Theo dự kiến giá trị quyết toán là 4.634 tỷ đồng, đến nay, Chính phủ và tỉnh Thái Bình đã thanh toán cho nhà đầu tư số tiền 2.553 tỷ đồng, số còn nợ khoảng 2.081 tỷ đồng. UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa vào danh mục và bố trí số vốn còn thiếu của dự án để thanh toán cho nhà đầu tư, chuyển giao công trình cho tỉnh Thái Bình quản lý.
Do chưa bàn giao cho địa phương nên hiện nay, tuyến đường này vẫn thuộc quyền quản lý của Liên doanh Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và Công ty CP đầu tư và phát triển Nam Bắc.
Tuy nhiên, dự án cầu Thái Hà vượt sông Hồng nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cùng nằm trên tuyến đường này lại do một nhà đầu tư khác là Công ty CP BOT cầu Thái Hà thực hiện bằng hình thức hợp đồng BOT. Do nôn nóng trong việc thu hồi vốn đầu tư, công ty này chủ trương đặt trạm thu phí tại đầu cầu Thái Hà (đã được Bộ GTVT chấp thuận), nhưng lại không có sự bàn bạc thống nhất với chính quyền tỉnh, huyện, xã và các cơ quan chức năng địa phương.
BOT cầu Thái Hà
Bắt đầu từ ngày 10/1, BOT cầu Thái Hà chính thức thu phí, nhưng đến chiều ngày 11/1, chủ đầu tư tuyến đường bộ là Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đã tiến hành cấm đường, vì đây là tuyến đường chưa được bàn giao, hệ thống biển báo giao thông chưa được lắp đặt, rất nguy hiểm.
Nhưng phía Công ty CP BOT cầu Thái Hà đã gửi công văn báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Thái Bình… với nội dung gây hiểu nhầm sự việc sang hướng địa phương gây khó dễ cho doanh nghiệp.
Tại buổi làm việc, ông Đặng Trọng Thăng cho biết, tuyến đường chưa đảm bảo toàn bộ điều kiện lưu hành an toàn. Bên cạnh đó, liên danh chủ đầu tư có quyền cấm, cản lưu thông đường vì chưa bàn giao đường cho tỉnh nên họ vẫn đang nắm quyền quản lý. Nhưng việc làm báo cáo như trên của Công ty CP BOT cầu Thái Hà là chưa chính xác, khách quan, làm cho dư luận hiểu nhầm sự việc sang hướng khác, ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh.
Ông Thăng cũng nhấn mạnh, việc tự ý đặt trạm thu phí cầu Thái Hà nhưng không làm việc, bàn bạc và thống nhất với địa phương về mức thu phí, chế độ miễn giảm đối với các xã phụ cận, công tác bảo đảm an ninh trật tự… là khiếm khuyết rất lớn của chủ đầu tư.
UBND tỉnh Thái Bình đề nghị, Bộ GTVT khẩn trương có văn bản báo cáo Quốc hội, Chính phủ bố trí nguồn vốn còn thiếu trả nhà đầu tư, từ đó mới có cơ sở bàn giao tuyến đường vào sử dụng, thông tuyến với cầu Thái Hà sang tỉnh Hà Nam, đấu nối vào đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Đức Văn