Chủ cơ sở cho thuê ô tô tự lái nơm nớp lo phạt nguội, tính ngừng hoạt động
(Dân trí) - Trước mức phạt về các vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ tăng cao, nhiều chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê ô tô tự lái như ngồi trên lửa.
Chủ cơ sở cho thuê ô tô nơm nớp sợ phạt nguội
Cơ sở kinh doanh của anh Nguyễn Văn Bình (SN 1987, ở thành phố Vinh, Nghệ An) có 40 ô tô cho thuê, hoạt động 8 năm nay.
Theo anh, việc ban hành Nghị định 168/NĐ-CP (NĐ168) là cần thiết, tăng mức phạt sẽ tăng tính răn đe, từ đó góp phần thay đổi ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, anh cho rằng lĩnh vực cho thuê ô tô tự lái đang đứng trước nhiều rủi ro, bởi không phải người thuê xe nào cũng có ý thức tuân thủ các quy định.
"Khi khách thuê xe, chúng tôi yêu cầu ký cam kết tuân thủ quy định, chịu trách nhiệm hoàn toàn về các vấn đề liên quan đến dân sự, hình sự trong thời gian thuê xe. Nhưng thực tế, người thuê xe vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ không phải là chuyện hiếm", anh Bình chia sẻ.
Kể từ khi NĐ168 có hiệu lực, để giảm rủi ro, đối với khách lạ, ngoài địa bàn, anh Bình yêu cầu nộp khoản cọc nhiều hơn và kéo dài thời hạn trả sau thanh lý hợp đồng 2 tuần để đề phòng có thông báo phạt nguội. "Khi thông báo như vậy, có nhiều khách từ chối thuê xe", anh Bình cho hay.
Nhiều năm cho thuê ô tô tự lái, ông Trần Văn Minh (thành phố Vinh) cho rằng, không thể tránh khỏi việc khách thuê xe vi phạm quy định Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nguyên nhân nhiều khi không phải là do họ cố ý, mà người thuê xe ít khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông hoặc không quen đường nên xảy ra sơ suất.
"Kinh doanh trong lĩnh vực này nhiều năm, chúng tôi cũng gặp không ít tình huống sau khi khách thuê trả xe, phát hiện có vi phạm, gặp để giải quyết nhưng cãi nhau xong cũng không làm được gì, phải chấp nhận nộp tiền phạt thay cho khách", ông Minh cho hay.
Theo ông Minh, thậm chí có trường hợp khách trả xe xong thì vào TPHCM, liên hệ để giải quyết vấn đề phạt nguội, họ bảo "lúc nào tiện thì bay vào đây mà lấy".
Trước việc tăng cao mức phạt theo NĐ168, theo ông Minh, lợi nhuận cho thuê xe không đủ bù tiền phạt nếu khách vi phạm. Bởi vậy, người đàn ông này đã tính đến phương án qua Tết ngừng hoạt động kinh doanh dịch vụ này.
Mong... sớm thông báo lỗi vi phạm giao thông
Nhiều năm trong nghề, anh Nguyễn Văn Bình đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong việc tăng trách nhiệm của khách thuê xe.
Cùng với việc ký cam kết giữa 2 bên, anh Bình yêu cầu khách đặt một khoản cọc, tương đương với lỗi nhẹ nhất. Khoản tiền này, khi thanh lý hợp đồng thuê, nếu không có vi phạm, sẽ trả lại cho khách. Tuy nhiên, với lỗi phạt nguội, việc yêu cầu khách thực hiện trách nhiệm không đơn giản.
"Thông thường, phải 15 ngày hoặc 1, 2 tháng sau, chúng tôi mới nhận được thông báo phạt nguội. Lúc này, việc giải quyết khá rắc rối khi liên hệ người thuê xe, nhất là khách ngoại tỉnh, chưa kể có trường hợp phương tiện vi phạm gắn biển kiểm soát giả, trùng biển số xe chúng tôi cho thuê", anh Bình nói.
Theo lời ông chủ này, năm ngoái, anh nhận được thông báo về 1 trong 40 ô tô của mình có vi phạm. Tuy nhiên, đối chiếu các dữ liệu từ camera hành trình và định vị, thời điểm này, chiếc xe nói trên đang lưu thông tại địa phương khác. Dù mất công đi nhờ trích xuất dữ liệu camera chứng minh phương tiện không vi phạm, nhưng mấy tháng trôi qua, vụ việc của anh vẫn chưa giải quyết xong.
Anh Bình mong muốn các cơ quan chức năng nghiên cứu cơ chế cung cấp thông báo phạt nguội hoặc cập nhật thông tin về vi phạm của các phương tiện lên hệ thống tra cứu theo chu kỳ 3 ngày đến 1 tuần.
"Chúng tôi luôn yêu cầu khách thuê xe tuân thủ quy định về điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, trong trường hợp có xảy ra vi phạm, nếu sớm có thông báo phạt nguội, chúng tôi sẽ thuận lợi hơn khi buộc người thuê xe chịu trách nhiệm", anh Bình kiến nghị.
Báo Dân trí ra mắt chatbot AI hỗ trợ hỏi đáp về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các mức phạt khi vi phạm luật trong các tình huống giao thông thường gặp. Bạn có thể trải nghiệm ở ô bên dưới. Xin lưu ý thông tin chỉ mang tính tham khảo.