1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Chốt phương án di dời toàn bộ núi rác chắn ngang cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Bảo Kỳ

(Dân trí) - Sau khi khảo sát, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, đại diện các sở, ngành và chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã thống nhất di dời 21.000m3 rác của bãi rác chắn ngang cao tốc.

"Núi" rác chắn ngang cao tốc

Chiều 24/10, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cùng lãnh đạo sở, ban ngành thành phố và đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang) có buổi khảo sát bãi rác số 8 đóng trên địa bàn quận Cái Răng (Cần Thơ). Bãi rác này đang gây trở ngại cho tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. 

Chốt phương án di dời toàn bộ núi rác chắn ngang cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - 1

Ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (thứ hai từ trái qua) cùng đoàn khảo sát bãi rác số 8 (Ảnh: Bảo Kỳ).

Sau khảo sát, đoàn công tác có buổi họp tại UBND phường Ba Láng (quận Cái Răng) để đưa ra phương án xử lý bãi rác trên. 

Thông tin phạm vi bãi rác, ông Bùi Quốc Quân - Giám đốc Quản lý Dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận - cho biết, tuyến nối Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1 (dài 7km) đi qua khu bãi rác cũ quận Cái Răng.

Núi rác "khủng" cản cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (Clip: Bảo Kỳ).

Bãi rác có diện tích hơn 30.000m2, khối lượng rác dự kiến 150.000m3. Bãi rác ngưng hoạt động nhiều năm nên số lượng rác đã hoai mục, tuy nhiên còn túi nilong, nhựa và nước thải dưới đáy khó xử lý. 

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận kiến nghị địa phương tiếp tục xử lý bãi rác này thành hạng mục bổ sung của giải phóng mặt bằng. Giải pháp là dùng chi phí giải phóng mặt bằng còn dư (hơn 150 tỷ đồng) để di dời rác sang hai bên hoặc chở đi nơi khác xử lý. 

Cuộc họp ghi nhận hơn 10 ý kiến thảo luận của Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, lãnh đạo UBND quận Cái Răng... Tất cả các ý kiến đều cho rằng di dời bãi rác số 8 là giải pháp hợp lý nhất khi thi công cao tốc.

Ngoài ra, còn có ý kiến lấy đi một phần rác rồi xây cầu cạn vượt bãi rác để giảm chi phí xử lý. 

Thống nhất phương án di dời toàn bộ bãi rác

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho biết, tuyến nối 7km của cao tốc bị bãi rác chồng lấn, đây là hạng mục do TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung sau này. Quá trình thi công, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận không lường được vị trí bãi rác nằm ở đây, đến khoảng tháng 8 mới phát hiện tuyến nối chồng lấn lên bãi rác. 

Theo đó, chiều dài bãi rác chồng lấn lên tuyến nối đường cao tốc là 154m, ngang 27m; diện tích chồng lấn khoảng 4.200m2, độ sâu 3-7m; khối lượng đề xuất di dời là 21.000m3. 

Chốt phương án di dời toàn bộ núi rác chắn ngang cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - 2

Thống nhất phương án di dời bãi rác số 8 (Ảnh: Bảo Kỳ).

Theo ông Hè, việc di dời bãi rác số 8 ra khỏi khu vực này là cần thiết, trước mắt là chuyển ngay phần rác chồng lấn lên tuyến nối 7km của dự án đường cao tốc. Mục tiêu di dời bãi rác này nhằm đảm bảo chất lượng công trình cho tuyến nối, đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo quỹ đất công...

Cụ thể sẽ di dời rác đến nơi khác để đốt hoặc giao cho nhà đầu tư xử lý, có thể sàng lọc làm phân. Phạm vi di dời được "nới rộng" hơn để bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, tạm dự kiến dài 154m, ngang 40m. 

"Về kinh phí, sử dụng nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án đường cao tốc trước đây đã giao cho UBND quận Cái Răng, còn dư 153 tỷ đồng. Phần còn lại của bãi rác dùng nguồn ngân sách của thành phố, giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường lập dự toán, tính toán di dời...", ông Hè nói thêm. 

Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao UBND quận Cái Răng có trách nhiệm thuê đơn vị khảo sát, lập dự toán di dời, tiếp tục hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của đoạn chồng lấn.

Ông Hè cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan sớm hoàn thiện thủ tục, xử lý bãi rác. 

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, bãi rác số 8 tọa lạc tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, từng là nơi chứa rác cho cả thành phố.

Đây vốn là bãi rác lâu đời ở Cần Thơ có lịch sử hơn 50 năm và đã dừng hoạt động hơn 20 năm qua. 

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025) có quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe hạn chế; mặt cắt ngang 17m; tổng chiều dài khoảng 109,5km; tổng mức đầu tư 27.254 tỷ đồng.

Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ). Điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

Dự án gồm 2 dự án thành phần: đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư 9.769 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn 17.485 tỷ đồng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm