1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Hà Nội:

"Chợ" xe mới hân hoan, xe cũ ế ẩm

(Dân trí) - Theo nhận định của một số đại lý xe máy có uy tín thì khả năng thị trường xe máy mới cuối năm “sốt” là hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, thị trường này sẽ đặc biệt sôi động trong một vài tuần tới - thời điểm thành phố vừa <a href=" http://www1.dantri.com.vn/Sukien/2005/12/93236.vip"> bãi bỏ quy định hạn chế đăng ký xe máy</a>.

Chị Nguyễn Kiều Oanh, phụ trách Tổng đại lý số 1 Yamaha tại 228 Bà Triệu (Hà Nội) cho biết, lượng khách đến mua xe vẫn bình thường, không có dấu hiệu tăng đột biến.

 

Theo giải thích của chị Oanh, trước khi thành phố HN quyết định bãi bỏ quy định nói trên thì lượng khách nội thành đến mua xe vẫn không hề giảm: “Bình quân mỗi ngày bán ra chục chiếc cho khách hàng thì có đến 8/10 chiếc là phải mua chỉ tiêu của người khác hoặc nhờ họ hàng bà con ở quê đăng ký hộ”.

 

Như vậy, trước khi có quyết định 221, hàng ngày vẫn có khoảng 80% khách hàng mua xe mới thuộc diện trong nội thành hoặc đã đăng ký hơn 1 xe máy. Vì thế, theo nhận định của nhiều đại lý xe máy có uy tín trên các phố Bà Triệu, phố Huế, chợ Mới… thì khả năng thị trường xe máy mới cuối năm “sốt” là hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, thị trường này sẽ đặc biệt sôi động trong một vài tuần tới và giá cả có thể tăng lên đôi chút.

 

Chị Kiều Oanh nhận định, chắc chắn trong thời gian tới sẽ có nhiều người mua hơn, tuy nhiên, cửa hàng vẫn không có ý định tăng giá bởi sự cạnh tranh giữa các đại lý hiện nay rất khốc liệt. Nhiều đại lý hiện đang bán ra với mức giá thấp hơn giá công bố của hãng hoặc khuyến mãi thêm các dịch vụ khác như hỗ trợ đăng ký, trước bạ…

 

Giá xe máy Jupiter MX tại đại lý này hiện nay vẫn là 22,5 triệu đồng, xe tay ga Nouvo là 24,2 triệu đồng.

 

Thị trường xe cũ ế ẩm

 

Cuối giờ chiều qua, chúng tôi có mặt tại chợ xe máy cũ Dịch Vọng, đây là khu bán xe máy cũ chuyên nghiệp, sầm uất bậc nhất ở Hà Nội, hàng ngàn chiếc xe cũ bóng nhoáng xếp hàng dài chờ người mua. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, thị trường này đang đóng băng kể từ khi Thủ tướng Chính phủ trực tiếp nhắc nhở UBND TP Hà Nội sớm bãi bỏ Quyết định tạm ngừng đăng ký xe máy.

 

Anh Hồ Đức Minh, trú tại phố Dã Tượng, vừa bán xong chiếc xe Wave Trung Quốc đời đầu với giá 4,8 triệu đồng cười rất tươi cho biết: chiếc xe của anh rao bán đã hơn tháng nay, trước đã có khách trả đến 6,2 triệu đồng, từ khi có dư luận về việc cho đăng ký xe trở lại thì không có ai hỏi mua nữa, anh phải mang ra tận đây bán, lỗ mất 1,5 triệu đồng.

 

Dạo lòng vòng một hồi trong chợ, chúng tôi nhận ra đa phần đều là chủ hàng hoặc thợ xe, chỉ có rất ít người đến xem. Một chủ hàng tỏ vẻ buồn chán: “Ngày thường đã ít người mua, giờ được đăng ký xe trở lại thì chợ lại càng vắng vẻ hơn. Khách tới đây mua xe đa phần toàn người chưa đăng ký được ở đâu, họ không muốn phải mất tiền mua lại “suất” đăng ký của người khác. Giờ thế này thì chúng tôi khéo phải giải nghệ”.

 

Trong những ngày qua, lượng xe cũ bán ra ở chợ Dịch Vọng rất chậm, hàng tồn nhiều, một số chủ hàng đã ngừng mua lại xe. Xem ra, các dịch vụ ăn theo thời “cấm đoán” đã đến hồi cáo chung.

 

Trần Đức