1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cao tốc TPHCM - Trung Lương áp dụng hình thức thu phí kín

(Dân trí) - Ngày 23/2, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long họp báo tại TPHCM, thông báo chính thức thu phí sử dụng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương kể từ 8h ngày 25/2.

Ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc TCty Cửu Long cho biết: “Cao tốc TPHCM - Trung Lương sẽ áp dụng phương thức thu phí kín đầu tiên trên đường bộ”.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương áp dụng hình thức thu phí kín - 1
Ông Dương Tuấn Minh (ngồi giữa) cho biết sẽ chính thức thu phí từ ngày 25/2

Theo đó, khi người điều khiển phương tiện đến các vị trí đầu vào phải dừng lại tại các cabin và bấm vào máy để nhận thẻ. Trên thẻ lưu thông tin về biển số xe, địa điểm vào và thời gian nhận thẻ. Đến cửa ra, người lái xe đưa thẻ cho nhân viên trực. Nhân viên này sẽ đọc thẻ và in vé có ghi rõ giá tiền và lộ trình đã đi của phương tiện. Thanh toán tiền vé xong, người lái xe sẽ được nhận chứng từ thanh toán ngay.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương áp dụng hình thức thu phí kín - 2
Bảng giá phí cho từng loại loại phương tiện

Để tổ chức thu phí trên tuyến cao tốc này, TCty Cửu Long xây dựng 4 trạm thu phí gồm hai trạm chính: Chợ Đệm, Thân Cửu Nghĩa (đầu và cuối tuyến cao tốc) và hai trạm phụ: Bến Lức, Tân An (tại hai nút giao lập thể của tuyến cao tốc) với 162 nhân viên phục vụ.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương áp dụng hình thức thu phí kín - 3
Thẻ nhận ở đầu vào

Cao tốc TPHCM - Trung Lương áp dụng hình thức thu phí kín - 4
Vé nhận ở đầu ra

Theo ông Lê Đức Tuân, Chánh văn phòng TCty Cửu Long, do là hệ thống thu phí kín đầu tiên được áp dụng nên để tránh sự ngỡ ngàng cho các lái xe, TCty đã tiến hành thu thử từ ngày 22/2 - 24/2 theo đúng quy trình thu phí nhưng không thu tiền để rút kinh nghiệm và kiểm tra hệ thống thiết bị.

Qua 1 ngày thử nghiệm đầu tiên, thời gian lấy thẻ ở đầu vào của mỗi xe mất 3 - 4 giây, đầu ra mất khoảng 10 - 15 giây; tổng thời gian thu phí mỗi xe không quá nửa phút, nên khả năng gây ra ùn tắc do thu phí trên tuyến cao tốc này là rất thấp.

Theo ông Dương Tuấn Minh, từ khi đường cao tốc TPHCM – Trung Lương đi vào sử dụng, lượng ô tô sử dụng tuyến quốc lộ 1A giảm hẳn, điều này cũng góp phần giảm thiểu tai nạn trên tuyến QL1A trong 2 năm qua. Tính quy đổi ra xe tiêu chuẩn 12 chỗ thì mỗi ngày đêm có khoảng 50.000 lượt xe sử dụng cao tốc TPHCM – Trung Lương, trên tuyến quốc lộ 1A chỉ còn 10.000 lượt.

Tuy nhiên, ông lo ngại khi bắt đầu thu phí, các xe sẽ tránh đường cao tốc, quay trở lại sử dụng QL1A, nhất là các xe trọng tải lớn trong khi đoạn QL1A này đang xuống cấp trầm trọng. Để giải quyết vấn đề này, TCty dự kiến sẽ xây dựng trạm thu phí trên QL1A, tại km1953+200 thuộc địa phận TP Tân An (Long An) để hỗ trợ hoàn vốn cho đường cao tốc và điều tiết lượng xe. Ông Minh cho hay giải pháp này đã được Thủ tướng chấp thuận.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương áp dụng hình thức thu phí kín - 5
Hiện công tác khắc phục các điểm hư hỏng, sụt lún đã thực hiện được 70%

Về việc khắc phục các điểm sụt lún trên tuyến cao tốc, đã khắc phục được 70%, 30% còn lại sẽ hoàn tất trước tháng 4 nên các phương tiện hoàn toàn có thể lưu thông an toàn.

Tùng Nguyên