Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sắp thông xe đoạn tuyến giáp Trung Quốc

(Dân trí) - Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, gói thầu xây lắp A8 dài hơn 26km thuộc Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 2/3. Đây là điểm cuối của dự án kết nối giao thương với Trung Quốc.

Gói A8 được khởi công từ ngày 1/4/2010 đi qua địa phận tỉnh Lào Cai có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD. Gói thầu xây lắp A8 có tổng chiều dài 26,115km (lý trình từ Km 218+040 đến Km 244+155), quy mô 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Gói thầu có 10 công trình cầu với chiều dài 1.422 m, 02 nút giao khác mức (nút giao số 17 và nút giao số 18), 47 cống chui dân sinh, 106 cống thoát nước, 1 trạm dịch vụ diện tích khoảng 16 ha, 2 trạm thu phí. Với khối lượng chính khoảng hơn 11 triệu m3 đất đào đắp; gần 400 nghìn m3 cấp phối đá dăm; trên 140 nghìn tấn bê tông nhựa các loại; trên 42 ngàn m3 bê tông; gần 7 ngàn mét dài cọc khoan nhồi; 210 phiến dầm BTCT dự ứng lực các loại…

Trước đó, trong quá trình thi công, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, biến động lớn về giá cả, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên tiến độ hoàn thành gói A8 đã được giãn tiến độ hoàn thành.

Hiện nay giao thông đi lại từ Lào Cai về các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ chủ yếu lưu thông trên Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70... Việc khai thác đoạn tuyến góp phần làm tăng khả năng lưu thông, giảm tai nạn giao thông và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu.

Gói A8 là điểm cuối của Dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai và là điểm đầu của tuyến kết nối hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, do đó việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển Kinh tế - Xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực… Ngoài ra các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

Được biết, để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, VEC đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài tuyến (theo giai đoạn 1) là 245 Km đi qua TP. Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp. Dự án có tầm quan trọng đặc biệt quan trọng, thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng và nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc.

Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải vịnh Bắc bộ. Dự án còn tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ hoàn thành và thông xe toàn tuyến trong năm 2014.

Châu Như Quỳnh