Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng do thi công kém chất lượng!
(Dân trí) - Theo Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành, lớp tạo nhám mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị bong tróc cục bộ. Việc không sửa chữa kịp thời đã khiến những bong tróc này phát triển xuống lớp bê tông nhựa phía dưới, tạo ra ổ gà.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXDCLCTGT), Bộ Giao thông vận tải cho biết, liên quan đến sự cố hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sáng 16/10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài 139,204 km, đi qua 3 tỉnh/thành phố là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới (WB), tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng.
Dự án được thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9 vừa qua. Riêng đoạn tuyến đầu tư bằng nguồn vốn vay JICA có chiều dài 65 km (từ Km 0+00 đến Km 65+00) đã được hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 8/2017.
Theo ông Thành, một số vị trí hư hỏng cục bộ trên đoạn tuyến từ Km 0+00 đến Km 65+00 xuất hiện từ tháng 9/2018. Tuy nhiên, VEC và các đơn vị liên quan chưa chủ động xử lý, sửa chữa kịp thời, đồng thời chưa có biện pháp phân làn, bù lấp ổ gà, nên các vị trí hư hỏng đã phát triển thêm. Sau khi có phản ánh của các cơ quan báo chí, VEC mới sửa chữa tạm để đảm bảo giao thông.
Nói về nguyên nhân xảy ra sự cố hư hỏng nói trên, Cục trưởng Cục QLXDCLCTGT cho biết, tư vấn cùng các bên đánh giá là cục bộ do vị trí nằm rải rác, số lượng, phạm vi không tập trung.
“Hư hỏng chủ yếu từ lớp tạo nhám, bề mặt. Việc không sửa chữa kịp thời, cùng đó là dưới tác động của tải trọng xe trong mùa mưa - bánh xe lăn qua tốc độ lớn, cuốn vật liệu tại điểm mép bong tróc, đã phát triển xuống lớp bê tông nhựa phía dưới, tạo ra ổ gà” - Cục trưởng Lê Kim Thành thông tin.
Cũng theo ông Thành, Bộ GTVT đang tiếp tục cử đoàn công tác chỉ đạo, đôn đốc VEC khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến, xác định nguyên nhân hư hỏng và đề xuất giải pháp xử lý kịp thời, đảm bảo kinh tế- kỹ thuật, ổn định lâu dài bằng kinh phí bảo hành của nhà thầu.
Hiện nay, việc sửa chữa lớn đoạn tuyến bị hư hỏng đang diễn ra, đến đến 11h ngày 17/10 sẽ hoàn thành. Vị trí sửa chữa bao gồm các đoạn tuyến thuộc lý trình: Km45+000 – Km46+000 (phải tuyến); Km46+000 (trái tuyến), Km27+000 (trái tuyến).
Tại cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sáng 16/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư, đặc biệt là các nhà thầu đã không theo dõi, giám sát chặt chẽ, chậm khắc phục sự cố.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, các đơn vị tư vấn khẩn trương làm rõ nguyên nhân cả chủ quan, khách quan của các hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho các phương tiện giao thông.
Phó Thủ tướng cho rằng, do dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang trong thời gian bảo hành, trách nhiệm sửa chữa hoàn toàn thuộc về nhà thầu. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan và các nhà thầu thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ trong quá trình khai thác, kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.
Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, VEC, các đơn vị tư vấn làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát…) liên quan đến các hư hỏng nêu trên, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Châu Như Quỳnh