Cảng hàng không Đà Nẵng lên tiếng về lối đi ưu tiên, giá 100.000 đồng/lượt
(Dân trí) - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng khẳng định, việc thu tiền dịch vụ phù hợp với các quy định. Dịch vụ này không làm ảnh hưởng đến khả năng cung ứng và chất lượng dịch vụ.
Ngày 2/12, ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cho biết, từ 1/1/2025 sẽ chính thức triển khai thực hiện thu tiền cung cấp dịch vụ hành khách sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nhà ga T1.
Đối tượng hành khách áp dụng thu tiền là hành khách CIP (dịch vụ đón tiễn khách thương gia) của các Hãng hàng không Việt Nam, hành khách hạng thương gia hoặc tương đương của các hãng hàng không, hành khách là hội viên chương trình khách hàng thân thiết của các hãng được vào lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra soi chiếu.
Theo ông Hưng, một số hãng hàng không có ý kiến nhưng việc thu phí này là đúng theo các quy định. Trường hợp hãng hàng không không có nhu cầu thì vẫn tổ chức cho khách đi theo lối thông thường.
Theo thông báo của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, dịch vụ có thu phí để hành khách sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra soi chiếu an ninh là một phần của dịch vụ Fast-track và là dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không.
Dịch vụ này không làm ảnh hưởng đến khả năng cung ứng và chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không, không làm thay đổi quy trình kiểm soát an ninh hàng không; vẫn đảm bảo tuân thủ tài liệu khai thác công trình theo quy định.
Sử dụng lối đi ưu tiên giúp hành khách không phải xếp hàng chờ đợi, đồng thời lối vào cửa kiểm soát an ninh giải tỏa nhanh, tránh ùn tắc cục bộ lượng hành khách làm thủ tục an ninh soi chiếu tại một vài thời điểm cao điểm.
Bên cạnh đó, việc cung cấp này còn mang lại nhiều hiệu quả kinh tế và nâng cao chất lượng dịch vụ cho các hãng hàng không và tiện ích cho hành khách.
Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng cho rằng, đơn vị không phải là sân bay đầu tiên triển khai dịch vụ này mà sân bay Nội Bài đã thực hiện ở nhà ga quốc tế.
"Việc triển khai thu phí lối đi ưu tiên triển khai đồng loạt ở 3 cảng hàng không lớn trên cả nước nhưng do lộ trình khác nhau nên việc thực hiện phụ thuộc vào thay đổi hạ tầng của từng đơn vị", ông Hưng thông tin.