1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Cần xử lý nghiêm vụ chèn xe buýt có tổ chức

(Dân trí) - Đánh giá vụ chèn xe buýt có tổ chức là “rất nghiêm trọng”, ông Lương Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Tây cho rằng cần có biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông này.

Chỉ là sự “bột phát” của lái xe?

Ngay sau khi xảy ra sự việc trả lời Dân trí, phía Tín Lợi cho rằng đó là hành động bột phát của một số lái xe, hoàn toàn không phải là sự chỉ đạo của lãnh đạo HTX.

Không hoàn toàn phủ nhận điều đó, ông Lương Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) đánh giá: “Việc xe buýt tuyến 04 của Tín Lợi tổ chức chèn xe tuyến 201 là hành vi sai phạm lớn, gây mất trật tự an toàn giao thông. Đây là việc rất nghiêm trọng và sai phạm đến đâu cần xử lý đến đó”.

Theo báo cáo của đội xe tuyến 201 gửi lãnh đạo Công ty CP ô tô xe khách Hà Tây, có tới trên 10 xe 04 mang logo của Tín Lợi tham gia vụ chèn xe có tổ chức. Tuy nhiên, Công an huyện Quốc Oai hiện mới chỉ tạm giữ 1 tài xế và 1 xe buýt của Tín Lợi.

Sau khi xảy ra vụ việc, Sở GTVT Hà Tây đã “cho gọi” đại diện HTX Tín Lợi lên để… “cảnh cáo, răn đe”. Sở cũng đề nghị phía Tín Lợi có kỷ luật thích đáng với những cá nhân sai phạm.

“Cứ cho là sự bức xúc đã dẫn đến sự việc, nhưng điều quan trọng nhất khi tham gia giao thông là phải đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách và người dân” - ông Bình kết luận.

Sở “bó tay” trong quản lý tuyến 201

Tháng 9/2007, lúc Sở Giao thông công chính (GTCC) Hà Nội gửi công văn 2527 sang Sở GTVT Hà Tây đề nghị phối hợp tạo điều kiện cho Xí nghiệp xe khách Nam (Hà Nội) và các đơn vị chạy cùng tuyến (trong đó có Công ty CP ô tô xe khách Hà Tây) chuyển lộ trình sang đường Láng - Hòa Lạc cho đến khi QL32 thi công xong thì 2 đơn vị này đã tự ý làm điều đó từ trước.

Với lý do “đang chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách”, Sở GTVT Hà Tây đã không chấp nhận. Theo ông Bình, “có lẽ” Sở GTVT Hà Tây đã có công văn trả lời ngay sau công văn 2527 của Sở GTCC Hà Nội.

Ông cho biết một nguyên nhân khiến Sở GTVT Hà Tây không chấp thuận đề nghị này là các doanh nghiệp đã không thực hiện đầy đủ các thủ tục: “Tại thời điểm QL32 đang sửa chữa, nếu các đơn vị này thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định thì 2 Sở sẽ bàn bạc với nhau rồi hướng dẫn các đơn vị xây dựng lại lộ trình, xin phép cắm biển, xây dựng điểm dừng, đỗ… bởi quy định dành cho xe buýt rất nghiêm ngặt”.

Tuy nhiên từ thời điểm đó đến nay tuyến 201 vẫn khai thác trên đường Láng - Hòa Lạc, bất chấp sự phản đối của Sở GTVT Hà Tây.

Mặc dù cho rằng Công ty CP ô tô xe khách Hà Tây và Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội đã không tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động GTVT nhưng ông Bình lại cho rằng: “Đối với cơ quan quản lý Nhà nước, quan trọng nhất là phải điều chỉnh bằng văn bản. Để kiểm tra việc thực hiện có đúng các văn bản hay không, đã có các lực lượng chuyên trách như Thanh tra, Cảnh sát giao thông. Nhưng phải nói thật, việc kiểm tra của Thanh tra giao thông chưa có hiệu quả”.

“Khi chúng tôi khiểm tra “rát” thì phía Công ty Cổ phần ô tô xe khách Hà Tây lại đưa một số xe trở lại tuyến QL32, một số vẫn lưu thông trên đường Láng - Hòa Lạc, lúc bình thường thì đâu lại vào đấy” - ông Bình bức xúc.

Sự thiếu đồng bộ trong quản lý Nhà nước

Tuyến buýt 201 là tuyến kế cận nên trách nhiệm quản lý thuộc về cả 2 sở là Sở GTCC Hà Nội và Sở GTVT Hà Tây. Thế nhưng theo ông Bình thì: “việc quản lý lộ trình, biểu đồ, giờ giấc tuyến này… thực tế chỉ có mỗi Sở GTVT Hà Tây vào cuộc”.

Sự thiếu thống nhất giữa Sở GTVT Hà Tây và Sở GTCC Hà Nội đã khiến các xe tuyến 201 rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan: nếu đi qua đường Láng - Hòa Lạc thì không đúng với lộ trình mà Sở GTVT Hà Tây đã chỉ đạo, còn đi QL32 thì không thực hiện công văn của Sở GTCC Hà Nội.

Về sự thiếu thống nhất trong quan điểm giữa 2 sở, ông Bình cho rằng: “Việc điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt kế cận phải có sự thống nhất giữa 2 sở. Sở GTCC Hà Nội đơn phương ra văn bản điều chỉnh như vậy là chưa hợp lệ”.

“Tôi đã liên lạc với lãnh đạo Sở GTCC Hà Nội nhưng không được, cũng từng gửi giấy mời đại diện sở này đến làm việc nhưng có lẽ do họ bận nên đã không đến. Chính vì thế, tôi cho rằng công văn 2527 của họ xem như không có hiệu lực” - ông Bình kết luận.

Ông cho biết, trong thời gian tới Sở GTVT Hà Tây sẽ phối hợp với Công an tỉnh Hà Tây, buộc tuyến 201 trở về QL32, để tạo điều kiện cho tuyến 04 của HTX Tín Lợi được khai thác trên tuyến của mình.

Nói về khả năng làm việc với Sở GTCC Hà Nội để giải quyết triệt để vấn đề, ông Bình cho biết: “Sở GTCC Hà Nội mời một tiếng là tôi lên ngay!”.

Tuấn Hợp - Hồng Kỹ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm