1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM

Cần cấp bách giải quyết kinh phí cho đơn vị vận hành metro số 1

Phương Nhi

(Dân trí) - Theo UBND TPHCM, việc giải quyết kinh phí để đảm bảo hoạt động cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 là vô cùng cần thiết và cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đưa dự án vào vận hành.

UBND TPHCM vừa có công văn khẩn kiến nghị Bộ Tài chính giải quyết kinh phí hoạt động của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM. Theo UBND TP, công ty này đang đứng trước nguy cơ phải tạm dừng hoạt động.

Cụ thể, từ tháng 8/2021, công ty đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng. Từ đó đến nay, người lao động công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội.

Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng. Số người lao động không tiếp tục làm việc từ tháng 8/2021 là 21/36 người. Trong khi, số nhân sự cần tuyển dụng để đáp ứng yêu cầu vận hành, bảo trì metro số 1 vào cuối năm 2023 là 706 người.

Cần cấp bách giải quyết kinh phí cho đơn vị vận hành metro số 1 - 1

Sáng 21/12/2022, TPHCM chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1 (Ảnh: Hải Long).

Cũng từ tháng 8/2021, công ty không có kinh phí để trả các khoản điện, nước, viễn thông, dịch vụ bảo vệ… nên phải ngừng sử dụng trụ sở tạm do UBND TP bố trí, và phải sử dụng tạm các phòng họp của Ban Quản lý đường sắt đô thị để duy trì nơi làm việc.

Theo UBND TPHCM, các nhà thầu xây lắp của dự án có khả năng sẽ khiếu kiện chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị do không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tào, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng ban đầu. 

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã nhiều lần có văn bản đôn đốc các cấp sớm xem xét giải quyết kinh phí cho công ty để không ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cho vận hành, khai thác tuyến metro số 1.

UBND TP cho biết, nguyên nhân dẫn đến những vướng mắc trong quá trình hoạt động của công ty trên là do quy định pháp luật thay đổi và dự án xây dựng tuyến metro số 1 kéo dài thời gian thực hiện.

Do đó, để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, UBND TP đề xuất Bộ Tài chính tham mưu, trình Chính phủ ban hành quyết định về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty.

Trường hợp việc trình Chính phủ ban hành nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ có phát sinh khó khăn, vướng mắc, TP kiến nghị Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh một số nội dung liên quan về việc thành lập công ty.

Theo UBND TP, metro số 1 đã đạt khối lượng tổng thể trên 94%. Song song với tăng tốc hoàn thành xây lắp, các nhà thầu (gói thầu về cơ điện, đoàn tàu, thông tin - tín hiệu...) đã có kế hoạch và yêu cầu cung cấp nhân sự để đào tạo, chuyển giao công nghệ theo dự án.

Nhà thầu đã có kế hoạch triển khai đào tạo một số hệ thống thuộc gói thầu CP3 từ tháng 3/2023. Ban Quản lý đường sắt đô thị đã đề nghị Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 có kế hoạch tuyển dụng nhân sự.

Tuy nhiên, do công ty chưa có kinh phí hoạt động nên chưa đáp ứng được yêu cầu về cung cấp nhân sự. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành, đưa dự án vào vận hành, khai thác.